รมช.ประภัตร หาแนวทางซ่อมแซมสะพานปลาเก่าหัวหิน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

รมช.ประภัตร หาแนวทางซ่อมแซมสะพานปลาเก่าหัวหิน

                         #ประจวบโพสต์นิวส์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่สะพานปลาหัวหิน แก้ปัญหาเรื่องร้องเรียนอาคาร และซ่อมแซมสะพานปลาเก่าหัวหิน ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เนื่องจากรัชกาลที่  9 มีพระราชดำริให้สร้างขึ้นเพื่อช่วยเหลือชาวประมงหัวหิน

วันที่ 8 กันยายน 2562 นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมด้วยนายยุทธพล อังกินันท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , นายชวลิต ชูขจร  ประธานกรรมการองค์การสะพานปลา ,มณเฑียร  อินทร์น้อย  ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา(อสป.) พล.ต.ต.กษณะ แจ่มสว่าง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค 7 พร้อมเจ้าหน้าที่องค์การสะพานปลา และคณะได้เดินทางไปยังสะพานปลาหัวหิน โดยมี นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน,นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน,นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน                      ,นายบุญรอด กลิ่นเกลา ประธานกลุ่มประชาพิทักษ์ พร้อมกลุ่มชาวประมงหัวหิน ให้การต้อนรับ

โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินไปยังบริเวณหัวสะพานปลา และดูสะพานปลา  ของเก่าที่เสียหายและไม่ได้ใช้แล้ว พร้อมสอบถามข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ถึงพื้นที่สะพานปลาหัวหิน ซึ่งอยู่ในความดูแลรับผิดชอบขององค์การสะพานปลา

โดยทราบว่าพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9  ทรงทราบถึงความเดือดร้อนของชาวประมงหัวหิน  จึงมีพระราชดำริ ให้มีการก่อสร้างสะพานปลาท่าเทียบเรือประมงหัวหิน หลังจากสร้างเสร็จ ก็เปิดดำเนินการ หลังจากนั้นอาชีพการทำประมงก็ได้ขยับขยายและพัฒนาจนกลายเป็นอาชีพหลักของชาวอำเภอหัวหิน แต่เมื่อเวลาผ่านไปนั้นสะพานปลาท่าเทียบเรือประมงหัวหิน เกิดการชำรุดทรุดโทรมลงไป จึงได้มีการก่อสร้างสะพานปลาท่าเทียบเรือขึ้นมาใหม่ ห่างจากสะพานเดิมไม่มากนัก เป็นสะพานขนาดใหญ่กว้างขวางและยาวกว่าสะพานฯเก่า

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าว่านอกจากนั้นในส่วนของอาคารที่ก่อสร้างเป็นของภาคเอกชน ที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่ท่าเทียบเรือประมงหัวหิน ซึ่งเกิดปัญหาการฟ้องร้องมาหลายปีแล้ว   ซึ่งชาวประมงหัวหิน และชาวบ้านในพื้นที่ไม่เห็นด้วยจนมีการร้องเรียน วันนี้ผมก็ลงมาฟังปัญหาจากชาวประมงในและชาวบ้านพื้นที่ ซึ่งชาวประมงได้ขอให้ผู้ที่ทำกินอยู่เดิม 4 รายได้เข้ามาทำกินด้วย ซึ่งผมเห็นว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรให้เข้ามาได้  และอีกส่วนที่ชาวประมงต้องการคือให้อนุรักษ์และซ่อมแซมสะพานปลาเก่าหัวหิน  โดยการแก้ปัญหาแบบครบวงจร โดยทำเป็นธุรกิจร่วมกันได้ทั้งเปิดเป็นร้านอาหาร และให้ชาวประมงที่ออกเรือจับสัตว์น้ำ นำสัตว์น้ำที่จับมาได้มาจำหน่ายในบริเวณอาคารนี้ด้วย

วันนี้นักธุรกิจที่อยากจะลงทุนก็เดินทางมาดูสถานที่ด้วยเช่นกัน ส่วนจะมีการปรับปรุงอาคารอย่างไรก็คงต้องมาดูเรื่องแบบกันในโอกาสต่อไป ทั้งนี้จะมีนายชวลิตชูขจร  ประธานกรรมการองค์การสะพานปลา ตนใหม่ที่จะต้องเข้ามาดูแล และแก้ไขให้เป็นไปตามความต้องการของท้องถิ่นต่อไป

โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าวอีกว่าจะดำเนินการซ่อมแซมให้สะพานปลาเก่าหัวหิน ขึ้นมาเพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์  โดยตนเองได้มีการติดต่อประสานงานกับภาคเอกชน ที่จะเข้ามาร่วมซ่อมแซมโดยไม่ต้องใช้งบประมาณของทางราชการ ซึ่งสามารถเริ่มได้ทันที่ซึ่งหลังจากนี้จะให้ทางภาคเอกชนเข้ามาดูว่าจะดำเนินการซ่อมแซมอย่างไรได้บ้าง ทั้งคานและพื้นของสะพาน  นอกจากทางเทศบาลเมืองหัวหิน ก็ต้องเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนในเรื่องของรถเครนที่จะมาช่วยยกคานและแผ่นพื้นคอนกรีตต่างๆ

นายบุญรอด  กลิ่นเกลา ประธานกลุ่มประชาพิทักษ์ พร้อมกลุ่มชาวประมงหัวหิน กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงมาแก้ไขปัญหาเรื่องท่าเทียบเรือสะพานปลาหัวหิน  โดยเฉพาะสะพานปลาเก่าซึ่งมีความสำคัญกับหัวหินเป็นอย่างมาก  ที่จะมีการร่วมกันบูรณะซ่อมแซม                      เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9  ทรงทราบถึงความเดือดร้อนของชาวประมงหัวหิน  จึงมีพระราชดำริ ให้มีการก่อสร้างสะพานปลาท่าเทียบเรือประมงหัวหิน  ซึ่งก็เป็นระยะมากว่า 50 ปีแล้ว

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

………………………………………….

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews