“นักเดินทาง”พาตะลอนเที่ยว ชิม ช็อป เส้นทางท่องเที่ยวบางสะพาน จากภูเขาสู่ทะเล

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 44
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    44
    Shares

“นักเดินทาง”พาตะลอนเที่ยว ชิม ช็อป เส้นทางท่องเที่ยวบางสะพาน จากภูเขาสู่ทะเล

อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่เคยประสบอุทกภัย ครั้งใหญ่เมื่อต้นปี 2560 มีน้ำไหลแรงพัดเอาสองฟากฝั่งคลองบางสะพานกว้าง หลังจากมีการฟื้นฟูพื้นที่กลับเข้าสู่สภาวะปกติ กรมการพัฒนาชุมชน ได้ทำการส่งเสริมอาชีพชาวบ้านด้วยการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่เช่น น้ำตกไทรคู่ ซึ่งเป็นต้นน้ำที่มีความสวยงาม คลองบางสะพานและคลองสาขา พร้อมหาดทรายชายทะเลสวยงาม น้ำทะเลใส ร่วมกับชาวบ้านจัดตั้งเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว เชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว 5 หมู่บ้าน จากภูเขา สู่ทะเล ชิม ช็อป อาหารพื้นถิ่น สินค้า OTOP เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว เอาหล่ะสัปดาห์นี้”นักเดินทาง”จะพาไปตะลอนเที่ยว ชิม ช็อป “เส้นทางท่องเที่ยวหมู่บ้านOTOP” บางสะพาน จากภูเขาสู่ทะเล

 

               “นักเดินทาง” เดินทางขับรถยนต์จากกรุงเทพฯมุ่งหน้าลงมายังอำเภอบางสะพาน ระยะทางประมาณ 380 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางก็ประมาณ 4 ชั่วโมงก็มาถึง ต้องยอมรับว่าปัจจุบันเส้นทางการคมนาคมลงไป14จังหวัดภาคใต้นั้น สะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเพราะที่ผ่านมากระทรวงคมนาคม มีการปรับปรุงขยายเส้นทางให้ดูดีมากยิ่งขึ้น    พลันที่ไปถึงอำเภอบางสะพานก็รีบเข้าไปพบกับพี่อำนาจ ชื่นสุราษฎร์  ซึ่งเป็นพัฒนาการอำเภอบางสะพาน จิบกาแฟน้ำชาร้อนๆเล่าให้”นักเดินทาง”  ฟังว่ากรมพัฒนาชุมชนได้มีนโยบายยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในชนบททั้ง 76 จังหวัด 878 อำเภอ  ดำเนินการใน 3 เรื่องหลัก ส่วนที่ 1 การปรับภูมิทัศน์สภาพแวดล้อมให้เหมาะกับท่องเที่ยว  ส่วนที่ 2  สำรวจประเพณีวัฒนธรรม ส่วนที่ 3 การพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอป  หลังจากนั้นได้จัดตั้งหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP ซึ่งอำเภอบางสะพาน ได้รับการคัดเลือก 5 หมู่บ้าน  ประกอบด้วย ต.ทองมงคล หมู่บ้านห้วยเกรียบ โดดเด่นในเรื่องของจักรสานหวาย อาหารท้องถิ่นที่ต้องกินคือแกงทุเรียนเทศ พร้อมจัดทริปปั่นจักรยานไปชมธรรมชาติน้ำตกไทรคู่ หลังจากนั้นเดินทางต่อไปที่ ต.พงศ์ประศาสตร์ บ้านถ้ำม้าร้องหรือบ้านน้ำลอด ที่มีประวัติมานานภายในถ้ำสวยงามแต่ไม่ลึกเหมือนถ้ำขุนน้ำนางนอน  และไม่เป็นอันตราย แต่โด่งดังเรื่องสมุนไพรที่มีการนำมาผลิตเป็นสินค้า OTOP

 

พี่อำนาจเล่าอีกว่า  ต่อจากนั้นนักท่องเที่ยวจะได้เดินทางไปที่ บ้านฝ่ายท่า ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่เกิดวิกฤตในช่วงน้ำท่วม บางสะพาน แต่ชาวบ้านได้พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสพัฒนาคลองปากปิด  มาตั้งกลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เปิดให้บริหารนักท่องเที่ยวด้วยการพายเรือชมป่าโกงกาง ชมธรรมชาติ จากลำคลองไปสู่ทะเล พร้อม ชิม ช็อป อาหารทะเลสดๆเช่นปลากะพงนึ่งมะนาว แกงเหมงมะพร้าวไก่บ้าน ผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทะเล กุ้ง หอย ปู ปลา น้ำตาลมะพร้าว โรตีหลากรส ข้าวเกรียบแคลเซี่ยม ฯลฯ  และ บ้านวัดต้นทองหลาง ที่มีชายทะเลหาดนเรศวร เป็นชายหาดที่สวยงามทรายขาว น้ำใส สามารถที่จะให้นักท่องเที่ยวลงไปเล่นน้ำได้ พร้อมมีโฮมสเตย์ ไว้รองรับสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ ส่วนสินค้าOTOP ก็คือน้ำพริกปลากรอบ น้ำพริกปลาจิ้งจั้ง   ฟังดูแล้ว”นักเดินทาง”ขอบอกเลยว่าอย่างนี้มีโอกาสครั้งหน้าต้องมาลองลิ้มลองเมนูอร่อยๆที่พี่อำนาจ แนะนำให้ฟังซ่ะแล้ว

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้กับเส้นทางท่องเที่ยว  พี่อำนาจ ชวนขึ้นไปที่บ้านทางสาย  บนเขาธงชัยเลยถนนเลียบหาดบ้านกรูดเล็กน้อย   ความสวยงามขึ้นไปแล้วไม่ต้องพูดถึงวิวก็สวยโดดเด่นจริงๆมองเห็นทั้งหาดบ้านกรูดและหาดทรายแก้ว   ไฮไลท์สำคัญขึ้นไปแล้วต้องชม พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ ,พระพุทธกิติสิริชัย  และกราบขอพร ศาลเสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ กลับลงมาสามารถวะไปท่องเที่ยวดำน้ำดูปะการังที่เกาะลำร่า ซึ่งเป็นปะการังน้ำตื้นสวยงามเช่นกัน  เอาเป็นว่าการเดินทางมาตะลอนเที่ยว ชิม ช็อป เส้นทางท่องเที่ยวหมู่บ้าน OTOP บางสะพาน นั้นวันเดียวเที่ยวไม่หมด หากจะให้ดีอย่างน้อย 2 วัน 1 คืน หรือจะ 2 คืน 3 วันได้แล้วแต่ทุกท่านจะสะดวกและมีเวลามากน้อยขนาดไหน  

ในส่วนของผลิตภัณฑ์ OTOP พี่อำนาจ บอกกับ”นักเดินทาง”ว่าจะโดดเด่นในเรื่องของน้ำพริกที่แปรรูปจากสัตว์น้ำทะเล เช่นน้ำพริกปลา น้ำพริกกุ้งสด ฯลฯ  ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดมาก หากมาถึงถิ่นได้กินสด ๆก็อร่อยก่อนใคร  ฟังแล้วมีแต่ความอร่อยๆและของดีๆทั้งนั้น

วันนี้พี่อำนาจ พา”นักเดินทาง” ตะลอนทั้งวัน    และทราบมาอีกว่าเร็วๆนี้จะมีการจัดตั้งตลาดชุมชนในพื้นที่ ต.ทองมงคล ซึ่งอยู่ติดกับถนนเพชรเกษม เพื่อให้ชุมชนต่างๆได้นำผลิตภัณฑ์และสินค้าจากทุกชุมชมาจำหน่ายสัปดาห์ละ1วัน ในตลาดชุมชนจะมีการแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่นเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมอีกด้วย   “โอ้โห”เปิดเมื่อไหร่อย่างลืม พี่อำนาจ อย่างลืมส่งไลน์ไปบอก”นักเดินทาง”ด้วยน่ะจะได้มาเที่ยวอีกชอบๆๆ

ก่อนจะแยกตัวขอตัวเดินทางกลับ พี่อำนาจ ชื่นสุราษฎร์ พัฒนาการอำเภอบางสะพาน กล่าวว่า ขณะนี้เส้นทางการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวหมู่บ้าน OTOP ของอำเภอบางสะพาน มีความพร้อมแล้วที่จะรองรับนักท่องเที่ยว ตามยุทธศาสตร์ของกรมการพัฒนาชุมชน  เชื่อว่าการท่องเที่ยวโดยชุมชนของบางสะพานจะเป็นที่รู้จักกันทั้งประเทศ และต่างประเทศ เพราะมีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร ทั้งศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและสินค้า OTOP ชั้นนำที่มีคุณภาพ และจะทำให้กิจกรรมชุมชนมีการเชื่อมโยง เกื้อกูล การท่องเที่ยวแบบคณะทัวร์ หรือการท่องเที่ยวแบบครอบครัว 2 วัน 1 คืน นักท่องเที่ยวจะได้รับความเพลิดเพลินสนุกสนานในธรรมชาติ วัฒนธรรม ชม ชิม ช้อป ได้อย่างเต็มที่ ก็จะเป็นอีกวิถีหนึ่งสำหรับการท่องเที่ยวไทย

เอาเป็นว่าทริปเส้นทางท่องเที่ยวหมู่บ้าน OTOP อำเภอบ่างสะพาน ที่กรมพัฒนาชุมชน ได้คัดเลือกมา 5 หมู่บ้าน  เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ไปสัมผัส เที่ยว ชิม ช็อป กันแล้ว ขอบอก”นักเดินทาง”ก็ลงพื้นที่ไปสำรวจมาแล้ว  การันตีเลย  ….มีโอกาสแล้วไปเที่ยวกันน่ะที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ …..อ้อๆชุมชนไหนมีเรื่องราวดีส่งมาแจ้ง”นักเดินทาง”ได้ที่หมายเลข 082- 7949552หรือที่ ID LINE PPOST 9038  แล้วเราจะลงพื้นที่ไปเที่ยว ชิม      ช็อป  แชร์  และกลับมาบอกเล่าเรื่องราวดีๆผ่านทาง www.prachuppostnews.com และเครือข่ายสื่อออน์ไลน์ทั่วไทยต่อไป

เจริญ อาจประดิษฐ์ เรื่อง/ภาพ

“นักเดินทาง” ตะลอน

ประจวบโสพต์นิวส์ / www.prachuppostnews.com

  • 44
    Shares