วันแรกทำหมันลิงหัวหินปี 2 เน้นสุขภาพดีทั้งเพศผู้และเพศเมีย

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 26
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    26
    Shares

วันแรกทำหมันลิงหัวหินปี 2 เน้นสุขภาพดีทั้งเพศผู้และเพศเมีย

ระดมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช          ทำหมันลิงในเขตเทศบาลเมืองหัวหินปีที่ 2 โดยวันแรกเน้นลิงที่มีสุขภาพดี ทั้งเพศเมียและเพศผู้ ไปแล้วกว่า 40 ตัว         ส่วนลิงที่ผ่านการทำหมันจากปีทีแล้ว จะมีการฉีดยาบำรุง ยาฆ่าพยาธิ และดูแลสุขภาพเบื้องต้น ก่อนนำไปปล่อยคืนธรรมชาติ

วันที่ 21 สิงหาคม 2561    ที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายนิธิ อาจสมรรถ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี,นายศิวณัฐ สี่เหรียญน้อย ผู้ช่วยเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ ,นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหินลงพื้นที่ติดตาม การทำหมันลิงในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ปีที่ 2 ซึ่ง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับเทศบาลเมืองหัวหิน จัดขึ้น เพื่อควบคุมและลดประชากรลิงที่เขาตะเกียบ และเขาหินเหล็กไฟซึ่งมีจำนวนกว่า 3,000 ตัว ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนรำคาย ทำลายทรัพย์สิน ของชาวบ้าน และแย่งชิงอาหารนักท่องเที่ยว จัดทำหมันลิงระหว่างวันที่ 20-28 สิงหาคม 2561 โดยวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทยอยจับลิงจากเขาตะเกียบมากว่า200ตัว  เพื่อเตรียมพร้อมร่างกายก่อนทำหมัน ซึ่งต้องมีการอดอาหารล่วงหน้า

สำหรับในวันนี้เป็นวันแรกที่จะเข้าสู่กระบวนการทำหมันลิง โดยมี สพ.ญ.สุภกานต์ แก้วโชติ นายสัตวแพทย์ชำนาญการประจำกลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  เป็นหัวหน้าทีมสัตวแพทย์ พร้อมสัตว์บาล ซึ่งในวันแรกทำหมันลิงที่มีสุขภาพดีก่อน ทั้งเพศผู้เพศเมีย โดยครั้งนี้ได้มีการระดมทีมสัตวแพทย์ของกรมอุทยานฯมาช่วยกันทำหมันลิง และดูแลสุขภาพลิงเบื้องต้น

สำหรับปีนี้ก่อนจะนำลิงเข้าสู่กระบวนการทำหมัน จะมีการทำประวัติข้อมูล เก็บตัวอย่างเลือด และน้ำลายในช่องปากลิงอย่างละเอียด เพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับการทำงานในปีต่อไป และเป็นข้อมูลสุขภาพสัตว์ป่าในพื้นที่ เพื่อตรวจสอบเฝ้าระวังโรคต่างๆ จากนั้นจะทำสัญลักษณ์ให้ลิงที่ทำหมัน โดยลิงตัวผู้ สัตวแพทย์จะทำหมันโดยการตัดท่อน้ำเชื้อ ส่วนลิงตัวเมียจะทำการตัดท่อรังไข่  โดยการทำหมันลิงตัวเมียจะใช้เวลามากกว่าลิงตัวผู้ การทำหมันลิงตัวผู้ จะใช้เวลาตัวละประมาณ 15-20 นาที แต่ลิงตัวเมียจะใช้เวลาอย่างน้อยเกือบ 1 ชั่วโมง

โดยวันนี้ทำหมันลิงได้กว่า 40  ตัว เนื่องจากเป็นวันแรก ลิงยังตกใจทำร้ายกันในกรงจนได้บาดแผล ต้องทำแผลรักษาบาดแผลจากการทำร้ายกันของลิงด้วย

ทั้งนี้จากการตรวจสอบลิงที่จับมา พบว่าบางส่วนเป็นลิงที่ผ่านการทำหมันจากปีที่แล้ว  ในส่วนนี้ สัตวแพทย์จะทำการบันทึกประวัติหรือข้อมูลเพิ่มเติม ตรวจสุขภาพเบื้องต้น หากพบมีบาดแผลติดเชื้อจะทำการให้ยาฆ่าเชื้อ และทำแผลให้ รวมทั้งจะมีการฉีดยาบำรุง ยาฆ่าพยาธิ จากนั้นจะนำกลับไปปล่อยคืนธรรมชาติพร้อมลิงที่ผ่านการทำหมันในวันนี้ และพักฟื้นจนร่างกายแข็งแรง ซึ่งคาดว่า น่าจะปล่อยคืนธรรมชาติในได้ช่วงสายของวันพรุ่งนี้

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 26
    Shares