งดทิ้งเถอะ!!ทม.หัวหินเตรียมขยายตาข่ายดักขยะ จุดอื่นๆเพิ่มเติม

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

งดทิ้งเถอะ!!ทม.หัวหินเตรียมขยายตาข่ายดักขยะ จุดอื่นๆเพิ่มเติม

# ประจวบโพสต์นิวส์  หลังจากเทศบาลเมืองหัวหิน ทดลองติดตั้งตาข่ายดักขยะที่คลองสมอเรียงเพื่อป้องกันขยะไหลลงสู่ทะเลเพื่อลดภาวะสิ่งแวดล้อมและขยะในทะเลลง ล่าสุดพบว่า 4 วันที่ผ่านมาขยะส่วนใหญ่เป็นกล่องโฟม ขวดน้ำ และพลาสติกต่างๆติดอยู่ในตาข่าย ซึงเจ้าหน้าที่นำขยะขึ้นมาแล้ว 2ครั้งเกือบ 3 ตันโดยเตรียมปรับปรุงแก้ไขตาข่ายดักขยะ ก่อนที่จะมีการติดตั้งที่คลองตะเกียบและจุดอื่นๆต่อไป  สิ่งสำคัญต้องร่วมสร้างจิตสำนึกไม่ทิ้งขยะลงคลองสาธารณะ

วันที่ 8 กันยายน 2562  ที่คลองสมอเรียง สะพานปลาหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้สื่อข่าว พร้อมด้วยนายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน  ได้เดินทางไปดูจุดที่มีการติดตั้งตาข่ายดักขยะเอาไว้เมื่อ 4 วันที่ผ่านมา พบว่าวันนี้มีเศษขยะที่ไหลออกจากคลองสมอเรียงที่รับน้ำมาจากท่อระบายน้ำต่างๆในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน พบว่ามีเศษขยะทั้งที่เป็นกล่องโฟม ขวดน้ำดื่ม ถุงพลาสติก และขยะชนิดอื่นๆ ที่ติดอยู่ในถุงอวนตาข่ายเป็นจำนวนมาก  แต่ไม่พบว่ามีเศษขยะไหลออกสู่ทะเลบริเวณคลองสมอเรียง ทำให้เห็นได้ว่าการทดลองติดตั้งตาข่ายดักขยะของเทศบาลเมืองหัวหิน ค่อนข้างได้ผล    แต่จะต้องมีการปรับปรุงตาข่ายดักขยะ โดยอาจต้องมีการเพิ่มความกว้างของช่องตาอวนให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เพื่อไม่ให้ตะไคร่น้ำเกาะบริเวณตาข่ายซึ่งอาจทำให้อวนตาข่ายแตกได้  ซึ่งจะส่งผลให้ขยะทั้งหมดไหลออกจากตาข่ายลงสู่ท้องทะเลทั้งหมดทันที

ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน   กล่าวว่าตั้งแต่ติดตั้งตาข่ายดักขยะบริเวณปลายคลองสมอเรียงที่ผ่านมา 4 วัน  มีการเก็บขยะออกไปจำนวน 2 ครั้งปริมาณขยะส่วนใหญ่เป็นพลาสติกเฉลี่ยมีขยะที่ไหลออกมาตามคลองสมอเรียงวันละประมาณ  1 ตัน

โดยทางเทศบาลเมืองหัวหิน ได้จัดเจ้าหน้าที่ทำการเก็บขยะออกจากตาข่ายทุก 2 วัน อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ ก็จะดำเนินการเก็บขยะออกจากตาข่ายอีกครั้งซึ่งดูสภาพแล้วมีปริมาณขยะเป็นจำนวนมาก  ซึ่งส่วนใหญ่ยังพบว่าเป็นขยะพลาสติกเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่าจะมีการดำเนินการติดตั้งตาข่ายดักขยะในจุดอื่นที่มีคลองไหลลงสู่ทะเลในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ต่อไปไม่ว่าจะเป็นคลองตะเกียบ และบริเวณสวนสาธารณะ 19 ไร่ แต่ต้องมีการปรับปรุงทั้งตาข่ายและการติดตั้งเพื่อให้มีความสะดวกในการจัดเก็บของเจ้าหน้าที่ด้วย

อย่างไรก็ตามก็คงต้องรณรงค์ ขอให้ทุกภาคส่วนตระหนักในการทิ้งขยะเพื่อเป็นการแก้ปัญหาขยะอย่างยั่งยืนรวมทั้งการลดใช้ถุงพลาสติกและกล่องโฟมต่างๆ และขอให้ทิ้งลงในภาชนะที่เตรียมไว้ตามจุดต่างๆในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน  ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ขยะไหลลงสู่คูคลองต่างๆและไหลลงสู่ทะเล ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์น้ำในท้องทะเล

สำหรับในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่ามีขยะเฉลี่ยวันละประมาณ 140 ตัน/วันทำให้แต่ละเดือนจะมีขยะเฉลี่ยกว่า 4,200 ตันต่อเดือน

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

………………………………………….

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews