“เฉลิมชัย” รมว.เกษตรฯ มอบรางวัลประกวดมะพร้าวแคระ ที่หัวหิน  

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

“เฉลิมชัย” รมว.เกษตรฯ มอบรางวัลประกวดมะพร้าวแคระ ที่หัวหิน

#ประจวบโพสต์นิวส์  เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  มอบรางวัลการประกวดมะพร้าวแคระหรือมะพร้าวบอนไซ ซึ่งเป็นช่องทางการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นเมืองหลวงของมะพร้าว โดยในอนาคตมีนโยบายการขยาย ตลาด อ.ต.ก.ไปยังจังหวัดต่างๆให้เพิ่มขึ้น

วันที่ 7 กันยายน 2562 ที่ตลาด อ.ต.ก.หัวหิน  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เป็นประธานในพิธีมอบถ้วยรางวัลการประกวดมะพร้าวแคระหรือมะพร้าวบอนไซ ทั้งประเภทไม้ใหม่และไม้เก่า  โดยมีนางพรทิพย์  สมเกียรติวีระ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมภูมิภาค องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้  มี พล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุขแสวง ผู้บังตับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน ,นายวันชัย นิลวงศ์  เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน  พร้อมคณะกรรมการตัดสิน ผู้เข้าร่วมประกวดเข้าร่วมพิธีมอบรางวัล

นางพรทิพย์  สมเกียรติวีระ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมภูมิภาค องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร กล่าวว่าการจัดกิจกรรมตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพ อ.ต.ก.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ตลาด อ.ต.ก.หัวหิน ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาตลาดแห่งนี้เปิดมาแล้วกว่า 1 ปี สามารถรองรับเกษตรกรหรือผู้ประกอบการค้าได้กว่า 200แผง ในงานครั้งนี้ที่จัดขึ้นนับว่าเป็นความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชน  จัดให้มีการประกวดมะพร้าวแคระ หรือ มะพร้าวบอนไซ ซึ่งเป็นการนำพืชเศรษฐกิจที่สำคัญคือมะพร้าว มาตัดแต่งในขั้นตอนการเลี้ยงบอนไซ ซึ่งถือได้ว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่มีการประกวดอย่างเป็นทางการ เพื่อชิงถ้วยรางวัลจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมการประกวด 81 ราย แบ่งประเภทการประกวดเป็น 2 ประเภท ได้แก่ประเภทไม้เก่า และ ประเภทไม้ใหม่

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า  ผมได้ให้นโยบายว่า อ.ต.ก.จะต้องเป็นสถานที่ซึ่งเป็นหน้าต่างของเกษตรกรและจะต้องให้โอกาสเกษตรกรได้นำสินค้า ผลผลิตของแต่ละพื้นที่นำมาจำหน่ายในตลาด อ.ต.ก.ที่มีอยู่ถึงแม้วันนี้ ตลาด อ.ต.ก.จะยังไม่ครอบคลุมทุกจังหวัดก็ตาม แต่ในอนาคตจะต้องมีการขยายเพิ่มเติม      ซึ่ง อ.ต.ก.จะต้องเป็นส่วนหนึ่งของภาคเกษตรกรรม ที่จะขยายฐานสินค้าทางการเกษตร และวันนี้ต้องขอชื่นชมผู้เข้าแข่งขัน ที่สามารถเลี้ยงมะพร้าวแคระได้สวยงามจนทำให้ภาพของมะพร้าวต้นใหญ่ๆเปลี่ยนไป การจัดการประกวดในครั้งนี้ยังเป็นการแสดงให้คนทั่วไป หันมาสนใจสินค้าเกษตรมากขึ้น

วันนี้ผมรู้สึกดีใจวันนี้เกษตรกรมีแนวคิดในการดัดแปลงและทำสิ่งใหม่ๆให้เกิดขึ้นในแวดวงเกษตรกรรมในการทำมะพร้าวแคระหรือมะพร้าวบอนไซ   สิ่งสำคัญยังเป็นช่องการเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตร สร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับชาวประจวบคีรีขันธ์  เพราะเป็นเมืองหลวงของมะพร้าว

ขณะเดียวกันนายสราวุธ ลิ้มบุญทรง อายุ 45 ปี ชาวบ้าน ต.เขาล้าน อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทไม้เก่า มะร้าวแคระหรือมะพร้าวบอนไซ กล่าวรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้รับรางวัลการประกวดครั้งนี้ โดยนายอำเภอทับสะแก ได้มาแจ้งให้ทราบว่ามีการประกวดฯและอยากให้ตนเองนำมะพร้าวแคระหรือบอนไซ ที่เลี้ยงมา3 ปี ลองส่งเข้าประกวดดู   โดยต้นที่ส่งเข้าประกวดเพิ่งเริ่มลงมือทำได้ประมาณ1ปีหว่าๆเท่านั้น ซึ่งในตอนนี้ตนเองได้รวบรวมผู้ที่ทำมะพร้าวบอนไซทับสะแกไว้บ้างแล้ว ในอนาคตมั่นใจว่าการทำมะพร้าวแคระหรือมะพร้าวบอนไซ จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มมูลค่าของผลิตผลมะพร้าวของเกษตรกร  ซึ่งหากต้นที่มีการเลี้ยงอายุ 1 ปีก็จะมีราคาตั้งแต่ 1 พันบาทขึ้นไป ส่วนอายุหลายปีราคาจะมีถึงหลักหมื่นขึ้นไป

อย่างไรก็ตามมีผู้ที่มาเดินเที่ยวชมงานที่จัดขึ้นที่ ตลาด อ.ต.ก.หัวหิน ในครั้งนี้บางรายที่ชื่นชอบเรื่องของต้นไม้ต่างให้ความสนใจ มะพร้าวแคระหรือมะพร้าวบอนไซ ที่ส่งเข้าประกวดโชว์อยู่ภายในงานซึ่งมีให้เห็นรูปทรงที่เลี้ยงไว้หลายลักษณะ บางคนต่างสอบถามผู้ที่ส่งเข้าประกวดถึงการเลี้ยง ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้างเพราะไม้เคยเห็นและรู้สึกแปลกตา

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

………………………………………….

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews