เกษตรกรราชบุรีเจอ”วิกฤตสับปะรดราคาตกต่ำ”    หันปลูกกาแฟสร้างรายได้

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 4
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    4
    Shares

เกษตรกรราชบุรีเจอ”วิกฤตสับปะรดราคาตกต่ำ”    หันปลูกกาแฟสร้างรายได้

เกษตรกรชาวไร่สับปะรด อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี  เจอปัญหาสับปะรดราคาตกต่ำจนไม่คุ้มต้นทุน   โชคดีได้ไปศึกษาดูงานที่จังหวัดชุมพร  เห็นเกษตรกรปลูกกาแฟ จึงซื้อมาปลูกในแปลงสับปะรด และมีการเก็บเกี่ยวผลผลิต จนกระทั่งนำมาทดลองคั่วแล้วนำมาชงดื่ม จนมีลูกค้าสนใจสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง

นายเสน่ห์ แคนเพชร นายก อบต.ยางหัก อ.ปากท่อ  จ.ราชบุรี เกษตรกรวัย 63 ปีที่ปลูกสับปะรดเป็นอาชีพมายาวนาน เล่าให้ฟังถึงวิกฤตช่วงราคาสับปะรดตกต่ำ ต้องปล่อยให้ผลผลิตเน่าเสียคาไร่ คาดสภาพคล่องทางการเงิน จนวันหนึ่งได้ไปศึกษาดูงานที่ จ.ชุมพร  เห็นการปลูกกาแฟ  จึงขอซื้อกาแฟ พันธ์โรบัสต้า มาทดลองปลูกคู่กับ สับปะรด เมื่อผลผลิตออกก็ทดลองนำกาแฟที่ได้ไปคั่วแล้วนำมาชงดื่มเองก็พบว่ามีรสชาติหอมชวนดื่ม  จึงชักชวนเพื่อนให้มาทดลองดื่มซึ่งทุกคนถูกใจ ติดใจรสชาติ  จึงเชื่อว่ามาถูกทางแล้ว เพราะพื้นที่ของตนเอง เป็นพื้นที่เชิงเขา มีแร่ที่เป็นประโยชน์  ทำให้กาแฟมีรสชาติดี จึงขยายพื้นที่ปลูกกาแฟ ขณะนี้ มีประมาณ 60ไร่  เพราะเมล็ดกาแฟที่ได้มา ไม่มีการเน่าเสีย เนื่องจาก เมล็ดกาแฟที่สุก เมื่อนำไปตากแห้ง แล้วเก็บไว้ เวลาที่ต้องการดื่มก็นำมาคั่ว จึงดีกว่าปลูกพืชชนิดอื่น นอกจากนี้ยังได้ชักชวนเพื่อนบ้านให้ปลูกด้วย โดยรวมกลุ่มกันใช้ชื่อว่า “กลุ่มกาแฟตะนาวศรี”

ขณะเดียวกัน การปลูกกาแฟ ยังสร้างรายได้ ช่วยชาวบ้านให้มีงานทำ ซึ่งที่ไร่ของตน ก็จะจ้างชาวบ้านมาเก็บเมล็ดกาแฟตลอดทั้งปี นอกจากนี้ ตนยังศึกษาหาวิธีการชงกาแฟ เพื่อให้ได้รสชาติที่แปลกใหม่ ลองผิดลองถูก จนพบว่า กาแฟที่ปลูก มีรสชาติอร่อยมาก เพราะคั่วเอง และจะให้ลูกค้าที่สนใจ มาคั่วเมล็ดกาแฟเอง แล้วนำมาทำเป็นกาแฟดริป  คือ กาแฟล้วนๆไม่ผสมสิ่งใด โดยตั้งชื่อว่า “อุ๊ยเก่อ กาแฟ”  ซึ่งมีความหมายว่า กาแฟอร่อยมาก  ซึ่งทำให้ลูกค้าที่มาชิมรสชาติของกาแฟแล้วติดใจ

ส่วนดอกกาแฟ ก็นำไปตากแห้ง แล้วนำมาชงเป็นน้ำชาดื่ม  มีกลิ่นหอม ให้รสชาดที่แปลกกว่าชาทั่วไป นอกจากนี้ ก็ยังนำผงกาแฟไปทำสบู่ด้วย  โดยในอนาคต หากจัดสร้างห้องแลป ก็อาจต่อยอด ทำ ยาสระผม ทำน้ำยาล้างทำความสะอาดด้วย   ขณะนี้ อยู่ระหว่างเตรียมขออนุญาตจาก อย.และขอจดสิทธิบัตร

ขณะเดียวกัน พื้นที่ที่ปลูกกาแฟของ บรรยากาศก็เย็นสบายเพราะตั้งอยู่บนพื้นที่สูง จึงเตรียมปรับพื้นที่ ไว้ต้อนรับผู้มาดื่มกาแฟ ต้องการนอนพักผ่อน จึงจัดเตรียมสถานที่กางเต็นท์ เพื่อให้สัมผัสกับธรรมชาติที่แท้จริง  รวมทั้ง เปิดพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้ผู้สนใจจะปลูกกาแฟ  คั่วกาแฟ และ วิธีการปรุงรสชาติกาแฟให้ถูกปากคนดื่มอีกด้วย  โดยในแต่ละวันก็จะมีผู้แวะเวียนมาดื่มกาแฟ  ศึกษาหาความรู้ตลอดเวลา

ข่าว/ภาพ  ทีมข่าวนกกระจอก

ประจวบโพสต์นิวส์ / PRACHUPPOSTNEWS

  • 4
    Shares