ประมงเพชรบุรี เปิดรับซื้อแล้ว!! ปลาหมอสีคางดำ ราคากิโลกรัมละ20บาท

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 14
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    14
    Shares

ประมงเพชรบุรี เปิดรับซื้อแล้ว!! ปลาหมอสีคางดำ ราคากิโลกรัมละ20บาท

สำนักงานประมงจังหวัดเพชรบุรี  ร่วมกับสำนักงานประมงอำเภอบ้านแหลม รับซื้อปลาหมอเอเลี่ยน หรือปลาหมอสีคางดำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรเจ้าของฟาร์มกุ้งและฟาร์มปูทะเล โดยมีเกษตรกรแจ้งความจำนงขายปลาสี 20 ราย รวม 55 ตัน

วันที่ 13 กรกฎาคม 2561  ที่วัดปากลัดตำบลบางตะบูน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี  สำนักงานประมงจังหวัดเพชรบุรี  ร่วมกับสำนักงานประมงอำเภอบ้านแหลม มาตั้งจุดรับซื้อปลาหมอเอเลี่ยน หรือปลาหมอสีคางดำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรเจ้าของฟาร์มกุ้งและฟาร์มปูทะเล ได้ โดยมี พลตรีสีหเดช ดีสนธิโชติ  รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเพชรบุรี นายประพันธ์ ลีปายะคุณ ประมงจังหวัดเพชรบุรี  นายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอบ้านแหลม และนายอนันต์ สุนทร ประมงอำเภอบ้านแหลม เข้าร่วมสังเกตการณ์ ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากได้มีปล่อยปลาหมอเอเลี่ยน หรือปลาหมอสีคางดำลงในแหล่งน้ำธรรมชาติและปลาหรือสีคางดำได้ขยายพันธ์อย่างรวดเร็ว และปลาสีคางดำได้เข้าไปในฟาร์มเลี้ยงกุ้ง และฟาร์มเลี้ยงปูทะเลในพื้นที่อำเภอบ้านแหลม และปลาหมอสีคางดำได้เข้ากินปูและปลาในฟาร์มจนหมด ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน กรมประมงจึงได้อนุมัติงบประมานกว่า 11.4 ล้านบาท ให้มาซื้อปลาหมอสีคางดำจากเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและปูทะเล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในราคากิโลกรัมละ 20 บาท

               โดยระยะแรกตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ.2561 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2561  และระยะแรกตั้งเป้ารับซื้อทั้งหมด 70  ตัน ขณะนี้มีเกษตรกรมาแจ้งความประสงค์จะขายปลาหมอสีคางดำแล้ว   20 ราย รวมปลาหมอสีประมาน 55 ตัน โดยปลาหมอสีคางดำที่รับซื้อในครั้งนี้จะส่งมอบให้สำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดเพชรบุรี นำไปหมักเป็นปุ๋ยหมักชีวภาพแจกจ่ายเกษตรกรต่อไป

พลตรีสีเดช ดีสนธิโชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่าปลาหมอสีคางดำ ประชาชนที่มีปลาชนิดนี้อยู่ในพื้นที่เลี้ยงสัตว์น้ำก็ได้ประโยชน์ส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งเกษตรกรต้องช่วยตัวเอง  ซึ่งตอนนี้มีวงเงินรับซื้อประมาณ 10 ล้านบาก หากพี่น้องเกษตรกรต้องการก็สามารถเพิ่มวงเงินงบประมาณได้อีก โครงการนี้เป็นประโยชน์ต่อชาวเพชรบุรี

          ด้านนายประพันธ์ ลีปายะคุณ ประมงจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่าการรับซื้อปลาหมอสีคางดำเป็นการบรรเทาเป็นหาการแพร่ระบาดปลาหมอสีคางดำ และลดผลกระทบเกษตรที่เกิดจากปลาหมอสีคางดำระบาดอย่างไม่รู้ตัว ทำให้สัตว์น้ำที่เลี้ยงไม่ได้ผลผลิตเป็นไปตามเป้าหมาย แต่จากข้อมูลมีเกษตรกรบางรายไม่ประสงค์ที่จะหน่ายเนื่องจากมีเหตุผลต่าง ๆ นา ๆ เราขอยืนยันว่าได้ประชาสัมพันธ์ทั่วถึงแล้วโดยเฉพาะที่ประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และจะประชาสัมพันธ์อีกครั้งในต้นเดือนสิงหาคม

เช่นกันนายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอบ้านแหลม กล่าวว่าปลาหมอสีคางดำส่งผลกระทบกับเกษตรกรมากเพราะผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในอำเภอบ้านแหลมเลี้ยงแบบเปิดรับน้ำธรรมชาติ เชื้อของปลาหมอสีคางดำได้เข้าไปในบ่อเลี้ยงและกินสัตว์น้ำในบ่อเลี้ยงจนได้รับความเสียหายถึง 70 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้ที่ได้รับผลกระทบมีถึง 200 ราย

            นายธนากร เอี่ยมสวัสดิ์ กำนันตำบลบางตะบูน ในฐานะเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง กล่าวว่าปลาหมอสีคางดำมีผลกระทบกับผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในเขตบางตะบูนเยอะมาก ก่อนที่จะมีปลาหมอสีคางดำระบาดเกษตรกรยังพอได้กุ้งได้ปลา  พอมีปลาหมดสีระบาดเกษตรผู้เพาะเลี้ยงได้รับผลกระทบมาก เพราะกุ้งที่ได้ปล่อยลงบ่อหรือที่เข้ามาทางธรรมชาติจะลดน้อยไปกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างสูง การที่ราชการมารับซื้อปลาหมอสีคางดำเป็นโครงการที่ดีมากเพราะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกรได้ระดับหนึ่ง แต่เกษตรกรต้องหาวิธีป้องกันตนเองด้วย ซึ่งราคาที่ทางราชการรับซื้อเหมาะสมเกษตรกรโอเค

อย่างไรก็ตาม นายสมพันธ์  สิทธิรุ่ง เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง กล่าวว่าปลาหมอสีคางดำมีผลกระทบมากเพราะปล่อยพันธ์กุ้งลงไปแล้วปลาหมอสีกินเกือบหมดทำให้ได้ผลผลิตน้อยมาก และราคาที่ทางราชการซื้อสูงกว่าราคาตลาดทำให้รู้สึกพอใจมาก

นางนภัสภรณ์ หิรัญวงศ์ดีกูล เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและปูทะเล กล่าวว่าปลาหมอสีคางดำส่งผลกระทบหลายอย่างปล่อยกุ้งไม่ได้ ให้อาหารปูก็ช่วยกิน ปูลอกคราบก็กัดก้ามกัดนิ้วเสียหาย การที่ราชการมารับซื้อปลาหมอสีคางดำดี อยากให้มาช่วยซื้อบ่อยๆ

ข่าว/ภาพ กัมปนาท ขันตระกูล จ.เพชรบุรี

ประจวบโพสต์นิวส์ /  PRACHUPPOSTNEWS

  • 14
    Shares