สุรินทร์-สาธุดังๆ!! นักเรียนเมืองช้าง ทำบุญใหญ่แห่บริจาคโลหิต  ถวายในหลวง ร.10

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

สุรินทร์-สาธุดังๆ!! นักเรียนเมืองช้าง ทำบุญใหญ่แห่บริจาคโลหิต  ถวายในหลวง ร.10 บางคนกลัวเข็ม โชคดีมีเพื่อนมาให้กำลังถึงขอบเตียง

วันนี้( 6 มิ.ย. 61) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงาน เวลา 09.00 น.  ที่หอประชุมศรีทองกวาวโรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ งานคลังเลือดโรงพยาบาลสุรินทร์ ร่วมกับโรงพยาบาลจอมพระ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอจอมพระ ออกมารับบริจาคโลหิตกับคณะครูบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนโรงเรียนจอมพระประชาสรรค์เพื่อนำไปใช้ประโยชน์จ่ายเลือดให้กับผู้ป่วยที่ต้องการเลือดในอนาคต เป็นการทำความดี ทำบุญในวันพระ และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในหลวง ร.10

โดยการออกมารับบริจาคโลหิตนอกสถานที่ในครั้งนี้เป็นครั้งแรกของภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ มีคณะครู บุคลากรทางการศึกษา นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู นักเรียนโรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ร่วมบริจาคโลหิตกว่า 98 คน โดยโลหิตที่ได้รับการบริจาคในครั้งนี้จะมีการเก็บตัวอย่างโลหิตแล้วนำไปตรวจสอบที่ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา ก่อนที่จะไปจ่ายให้กับผู้ป่วยที่ต้องการเลือด สำหรับระยะห่างของการบริจาคโลหิตนั้นจะอยู่ที่ 3 เดือนต่อครั้ง ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะบริจาคโลหิตคือต้องมีอายุ 17 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป น้ำหนักได้มาตรฐานที่ 45 กก. และมีสุขภาพดี นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ครบมื้อ หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง เช่น ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ ไม่อยู่ในระหว่างทานยาปฏิชีวนะ เพื่อโลหิตที่ดีมีคุณภาพ

บรรยากาศของการบริจาคโลหิตในครั้งนี้ครึกครื้นเป็นอย่างมาก มีนักเรียนระดับชั้นม.ปลายมาบริจาคเป็นส่วนมาก เพราะต้องใช้เกณฑ์กำหนดการบริจาคอายุ 17 ปีบริบูรณ์และต้องเป็นคนที่สุขภาพดีเท่านั้นถึงจะบริจาคได้ บางคนอายุยังไม่ถึง 17 ปีบริบูรณ์อยากจะบริจาคแต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่รับบริจาค บางคนเลือดจากหรือพักผ่อนไม่เพียงพอก็ต้องพลาดโอกาสในการบริจาคครั้งนี้ ต้องรอครั้งหน้า บางคนผ่านการตรวจสุขภาพสามารถบริจาคโลหิตได้แต่ก็ยังกลัวเข็ม กลัวเจ็บ แต่ก็มีเพื่อนๆมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก บางคนรักเพื่อนมากถึงขั้นมายืนเกาะขอบเตียงบริจาคให้กำลังใจกัน

นางสาวธัญพิชชา มั่นใจ นักเรียนระดับชั้นม.5/8  และนายชายตา ฤทธิรณ นักเรียนระดับชั้นม.5/7 ตัวแทนนักเรียนที่เข้ารับการบริจาคโลหิตในครั้งนี้ เปิดเผยว่า การบริจาคโลหิตในครั้งนี้เป็นครั้งแรก มีการเตรียมพร้อมมาอย่างดี อาทิ การพักผ่อนอย่างเพียงพอ ทานอาหารให้ครบมื้อ สาเหตุที่มาบริจาคเพราะได้บุญมาก เป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน พอโดนเข็มเจาะไปรู้สึกเจ็บมาก แต่โชคดีที่มีเพื่อนๆมาให้กำลังใจ

นายชัยพล เผือดจันทึก คุณครูหัวหน้างานอนามัยโรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ เปิดเผยว่า การรับบริจาคโลหิตนอกสถานที่ในครั้งนี้เป็นการร่วมมือระหว่างโรงจอมพระประชาสรรค์กับโรงพยาบาลสุรินทร์ ซึ่งปกติการที่จะบริจาคโลหิตได้ต้องไปที่โรงพยาบาลสุรินทร์ ระยะทางค่อนข้างไกลประกอบกับครู นักเรียนไม่ค่อยมีเวลา การที่หน่วยรับบริจาคโลหิต งานคลังเลือด โรงพยาบาลสุรินทร์ออกมารับบริจาคโลหิตนอกสถานที่ในครั้งนี้ถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ครู นักเรียนที่อยากจะบริจาคโลหิต โดยไม่ต้องเดินทางไปไกล

ด้าน นายสมพงษ์ รุกขชาติ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ งานคลังเลือด โรงพยาบาลสุรินทร์เปิดเผยว่า ขอบคุณคณะครู นักเรียนโรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ที่ร่วมบริจาคโลหิตในครั้งนี้ ถือเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ที่ได้บริจาคโลหิต ส่วนโลหิตที่ได้รับการบริจาคในครั้งนี้จะนำไปใช้กับผู้ป่วยที่รอรับโลหิตที่โรงพยาบาลสุรินทร์ โรงพยาบาลชุมชนภายในจังหวัดสุรินทร์ และโรงพยาบาลอื่นๆที่มาขอโลหิต ซึ่งถ้าเรามีโลหิตเพียงพอก็จะแบ่งให้กับโรงพยาบาลอื่นๆนำไปใช้กับผู้ป่วยต่อไป.

(ชมคลิปประกอบข่าว)

ภาพ/ข่าว ธนากร นิตุธร ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์