เต่ากระตัวใหญ่โผล่แนวปะการังเกาะทะลุ ครูสอนดำน้ำ –นักเรียนดำน้ำ!! ตื่นเต้น

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

เต่ากระตัวใหญ่โผล่แนวปะการังเกาะทะลุ ครูสอนดำน้ำ –นักเรียนดำน้ำ!! ตื่นเต้น

ครูสอนดำน้ำ เกาะทะลุไฮแลนด์รีสอร์ท ขณะพานักเรียนดำน้ำ Scuba Diving ลงไปดำน้ำบริเวณอ่าวมุก เกาะทะลุ พบเต่ากระขนาดใหญ่ว่ายหากินอยู่บริเวณแนวปะการังลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้า แหล่งทดลองการปลูกปารัง รวมทั้งยังพบกับฉลามวาฬ สร้างความตื่นเต้น และดีใจให้กับนักเรียนดำน้ำ เพราะเชื่อว่าบริเวณดังกล่าวยังมีทรัพยากรที่สมบูรณ์ ขณะที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ระบุว่าในช่วงเดือนหน้าจะเป็นเริ่มเข้าสู่ฤดูขึ้นวางไข่ของเต่ากระ แล้ว

 

วันที่ 29 เมษายน 2562  ขณะที่  นายสัญญา(ครูบอย) ศรีมาลา อายุ 49 ปี ไดร์ฟมาสเตอร์ ครูสอนดำน้ำ เกาะทะลุไฮแลนด์รีสอร์ท อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ กำลังพานักเรียนดำน้ำแบบScuba Diving ลงไปดำน้ำดูความสวยงามของโลกใต้ท้องทะเล ทั้งแนวปะการังและสิ่งมีชีวิตต่างๆอยู่นั้น  ขณะที่ลงไปความลึกประมาณ 8-9 เมตรด้านหน้าอ่าวมุก ของเกาะทะลุไฮแลนด์รีสอร์ท ก็พบพบเห็นเต่ากระขนาดใหญ่ เข้ามาว่ายหากินอยู่บริเวณแนวปะการังลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้า ซึ่งตนเองจึงได้ทำการบันทึกภาพเต่ากระขนาดใหญ่เอาไว้ เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้กับทางมูลนิธิฯต่อไป โดยส่วนใหญ่นักเรียนดำน้ำลึกที่มาเรียนที่นี่ ส่วนใหญ่ทางเรานอกจากสอนการดำน้ำลึกแล้ว เรายังได้พานักเรียนดำน้ำในทุกรุ่นที่สอนไปดูแปลงอนุบาลปะการังในท่อพีวีซี ที่ได้ผล รวมทั้งให้ข้อมูลถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลในบริเวณเกาะทะลุ คววบคู่กันไปด้วย

อีกทั้งนักเรียนดำน้ำแบบ Scuba Diving ก็ได้พบเห็นด้วยเช่นกัน ซึ่งทุกคนมีมาดำน้ำรู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่ได้พบเห็นสัตว์ทะเลหายากอย่างฉลามวาฬ และเต่ากระขนาดใหญ่ รวมทั้งสัตว์น้ำอีกหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น ทากปุ่ม ปลาปักเป้า  หมึกระดอง เหล่านี้เป็นต้นที่บริเวณเกาะทะลุ   ซึ่งเป็นอีกตัวชี้วัดที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลแถบนี้

“ครูบอย” กล่าวอีกว่าส่วนใหญ่ทางเรานอกจากสอนการดำน้ำลึกแล้ว เรายังได้พานักเรียนดำน้ำในทุกรุ่นที่สอนไปดูแปลงอนุบาลปะการังในท่อพีวีซี ที่ได้ผล รวมทั้งให้ข้อมูลถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลในบริเวณเกาะทะลุ  ควบคู่กันไปด้วย

นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด เกาะทะลุไฮแลนด์รีสอร์ท ในฐานะเลขามูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม กล่าวว่าบริเวณดังกล่าวทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่าผลิตแห่งประเทศไทย นำลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าลงไปวางไว้ในพื้นทรายในทะเล และทดลองย้ายกิ่งปะการังที่ปลูกไว้ในท่อพีวีซีในแปลงปลูกปะการังส่วนหนึ่ง มาปลูกบนฐานลูกถ้วย เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการพัฒนารูปแบบการฟื้นฟูปะการังในอนาคต  โดยทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม และ ครูสอนดำน้ำของเกาะทะลุไฮแลนด์ รีสอร์ท รวมทั้งตนเองมีการลงไปดำสำรวจ และเก็บข้อมูลบริเวณแปลงปลูกปะการังที่มีลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้า มาโดยตลอดพบว่าพื้นดีดังกล่าวเริ่มมีสัตว์น้ำเข้ามาอาศัยอยู่ รวมไปถึงปะการังเริ่มเจริญเติบโตอย่างเห็นได้ชัดเจน

นอกจากนั้นในช่วงเดือนพฤษภาคม เป็นต้นไปจะเริ่มเข้าสู่ฤดูวางไข่ของเต่ากระที่เกาะทะลุ ซึ่งในแต่ละปีจะมีแม่เต่ากระขึ้นมาวางไข่ประมาณ 1,000 ฟองขึ้นไป โดยแต่ละครั้งแม่เต่าจะวางไข่ครั้งละประมาณ 100-120 ฟองก็มี โดยทางเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฯและพนักงานของทางรีสอร์ท ก็ช่วยกันย้ายไข่เต่ากระมาไว้ในหลุมที่ปลอดภัย จนกระทั่งเพาะฟักตามธรรมชาติออกมาและนำมาเลี้ยงดูในบ่อนุบาลที่มีอยู่ หลังจากมีสุขภาพแข็งแรง และมีอายุ 1 ปี ขึ้นไป ก็จะปล่อยกลับคืนสู่ท้องทะเล โดยแต่ละปีทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ได้ปล่อยลูกเต่ากระที่มีสุขภาพแข็งแรงคืนลู่ท้องทะเลเป็นรุ่นๆ รวมแล้วเฉลี่ยปีละกว่า500-800-1,000 ตัวมาอย่างต่อเนื่องหลายปี

ขอบคุณภาพ ครูบอย เกาะทะลุไฮแลนด์รีสอร์ท

#ประจวบโพสต์นิวส์

#Prachuppostnews