ปลาตายที่วัดหนองคราม หลายหน่วยงานเร่งตักทิ้ง และปรับสภาพน้ำ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ปลาตายที่วัดหนองคราม หลายหน่วยงานเร่งตักทิ้ง และปรับสภาพน้ำ

คืบหน้าปลาตาย วัดหนองคราม อ.ปราณบุรี จ.ประจวบฯ วันนี้หลายหน่วยงาน ทั้งทหาร  ชลประทาน ชาวบ้าน เข้าช่วยพระตักปลาอีกเกือบ2ตันที่ตายเพิ่ม และเร่งปรับสภาพน้ำช่วยปลาที่ยังเหลือรอดชีวิต

วันที่ 29 เมษายน2562 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณี ปลาภายในสระน้ำของวัดสิทธิสังฆาราม หรือ วัดหนองคราม เลขที่ 200 ม.2 ต.ปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์  นับแสนตัวลอยตายเต็มสระน้ำขนาดใหญ่บนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ น้ำลึก 5-6 เมตร  ซึ่งพระภิกษุ สามเณร และแม่ชีของวัดหนองคราม และชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างมาช่วยกัน ตักปลาออกจากสระน้ำ จำนวนกว่า 5 ตัน เพื่อไปฝังกลบในหลุมดินโรยทับด้วยปูนขาวป้องกันเชื้อโรค  ส่วนสาเหตุปลาตายเบื้องต้นนั้น  คาดว่าน่าจะเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด  กระทบต่อปริมาณออกซิเจนในน้ำมีปริมาณน้อย และน้ำเน่าจากอาหารเม็ดที่เหลือค้างก้นสระมีมากจนเกินไปนั้น

ความคืบหน้าวันนี้  พระปลัดสุชาติ สุชาโต พระลูกวัดหนองคราม  ได้กล่าวว่า  เมื่อวานนี้พระและญาติโยมได้ช่วยกันตักปลาที่เน่าตายออกจากสระได้ทั้งหมดแล้ว เมื่อมาตรวจสอบในช่วงกลางคืน พบมีปลาตายขึ้นมาอีก และช่วงเช้าได้ลอยขึ้นมาอีกเกือบ 2 ตัน รวมปลาตายแล้วประมาณ 7 ตัน ส่วนใหญ่ยังคงเป็นปลานิลเป็นหลัก มีปลาดุกตัวใหญ่บ้าง แต่ไม่มาก ซึ่งจะต้องดำเนินการแก้ไขเหมือนเดิม แต่วันนี้ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทหาร ศร.พัน2 ค่ายธนะรัชต์ จัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน มาช่วยตักปลาออก

นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอปราณบุรี เข้ามาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ พร้อมทั้งให้คำแนะนำเรื่องการฝังกลบให้ถูกสุขลักษณะ ซึ่งหลุมดินขนาดใหญ่นั้นขุดอยู่ภายในบริเวณวัดซึ่งมีต้นไม้ขึ้นครึ้ม มีการใช้ปูนขาวเพื่อฆ่าเชื้อและกำจัดกลิ่น อีกทั้งใกล้เคียงบริเวณดังกล่าวไม่มีบ้านเรือนประชาชน จึงไม่รบกวนชาวบ้านแต่อย่างใด

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานชลประทาน นำเครื่องสูบน้ำจำนวน 2เครื่อง มาติดตั้ง สูบน้ำขึ้นมาพ่น เพื่อให้น้ำหมุนเวียนเพิ่มออกซิเจนในน้ำ สำหรับช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำเพื่อช่วยเหลือปลาที่ยังรอดชีวิต และมีฟาร์มกุ้งอนุสรณ์ที่อำเภอปราณบุรี สนับสนุนอุปกรณ์ตีน้ำแบบที่ใช้ในนากุ้งมาช่วยอีกหลายเครื่อง

ตอนนี้ยังประเมินไม่ได้ว่าเหลือปลาที่รอดชีวิตในสระน้ำอีกกี่ตัน แต่ต้องรีบแก้ไขน้ำให้ดีขึ้นก่อนเพื่อช่วยเหลือปลาที่ยังมีชีวิต ปรับสภาพน้ำให้ดีขึ้นโดยเร็ว โดยหลังจากนี้จะขอความร่วมมือจากญาติโยมที่ใจบุญที่จะมาให้อาหารปลา จะมีการกำหนดการให้อาหารไม่ให้เกินกำลังของมาที่มีอยู่ เพราะจะห้ามคงไม่ได้  โดยจะมีแม่ชีช่วยให้คำแนะนำ เพื่อไม่ให้อาหารเม็ดเหลือค้างจนเกิดน้ำเน่าขึ้นมาแล้วน๊อคตายในช่วงที่อากาศร้อนจัดแบบนี้อีก

ข่าว/ภาพ พิมพร อยู่รุ่ง

#ประจวบโพสต์นิวส์

#Prachuppostnews