แนวทุ่นตาข่ายป้องกันฉลาม!! ถูกคลื่นซัดหลุดติดหาดทรายน้อย เขาเต่า

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 16
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    16
    Shares

แนวทุ่นตาข่ายป้องกันฉลาม!! ถูกคลื่นซัดหลุดติดหาดทรายน้อย เขาเต่า

ทุ่นตาข่ายป้องกันฉลามที่หาดทรายน้อย หมู่บ้านเขาเต่า ซึ่งติดตั้งเป็นแห่งแรกของประเทศไทย  ซึ่งทางเทศบาลเมืองหัวหิน นำไปติดตั้งไว้กว่ากว่า 2 เดือน ล่าสุดถูกคลื่นซัดหลุดเข้ามาเกือบติดชายหาด  ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว ชาวบ้านในพื้นที่ เร่งให้เทศบาลเมืองหัวหิน เร่งมาดำเนินการแก้ไขก่อนที่ฤดูมรสุมคลื่นใหญ่จะมาในเดือนธันวาคมนี้

วันที่ 26 พ.ย.2561 ที่ผ่านมาที่หาดทรายน้อย หมู่บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ผู้ประกอบการธุรกิจรีสอร์ท นักท่องเที่ยว และชาวบ้าน  อยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้ามาดำเนินการแก้ไขทุ่นตาข่ายป้องกันฉลาม ของเทศบาลเมืองหัวหิน ที่นำมาติดตั้งตั้งไว้ฝั่งทางด้านทิศเหนือและทิศไต้ของหาดทรายน้อย โดยกำหนดวางแนวทุ่นจากบนหาดลงไปในทะเลระยะ 80 เมตร และแนวขนานชายหาดระยะ 200 เมตร โดยตาข่ายสูงประมาณ 6 เมตร ยึดกับฐานที่มีการหล่อปูน ไต้น้ำที่ความลึกประมาณ 10 เมตร และระหว่าง ตาข่ายจะถูกถ่วงด้วยทุ่นท่อพีวีซีหล่อปูนอีกชั้น เพื่อไม่ให้ตาข่ายลอยขึ้นมา  เพื่อกำหนดเป็นเขตเล่นน้ำทะเลของนักท่องเที่ยว ตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 ที่ผ่านมาเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำทะเลที่หาดทรายน้อย เล่นน้ำอยู่ภายในกรอปทุ่นที่ติดตั้งไว้ เพื่อความปลอดภัย

หลังจากเกิดเหตุการณ์ นักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ ถูกฉลามกัดขณะลงเล่นน้ำที่หาดทรายน้อย หมู่บ้านเขาเต่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2561 ที่ผ่านมาจนนำไปสู่แนวทางการแก้ไขเพื่อความปลอดภัย โดยอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ได้เสนอแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเกิดขึ้นอีกหลังจากการสำรวจของนักวิชาการ พบว่าบริเวณดังกล่าวมีฉลามหัวบาตร อาศัยว่ายหากินอยู่บริเวณดังกล่าวจริงเนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ จึงเสนอให้มีการจัดวางทุ่นตาข่ายป้องกันฉลาม โดยให้ทางเทศบาลเมืองหัวหิน เป็นผู้ดำเนินการในเรื่องของงบประมาณ และการดำเนินการว่าจ้างการติดทั้งทุ่นตาข่ายป้องกันฉลาม ในเดือนกันยายน ที่ผ่านมา

โดยในส่วนของตาข่ายที่ติดกับทุ่นลอยหรือทุ่นไข่ปลาสีเหลือง ผลิตจากวัสดุผลิตจากวัสดุโพลีเอทธิลีน สีดำ ซึ่งมีความแข็งแรง เป็นเส้นใยกระด้าง ขนาดของตาข่ายกว้าง 2.5 นิ้ว ปลาเล็กสามารถว่ายลอดผ่านได้ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ รวมทั้งจะสามารถป้องกันแมงกะพรุนได้ด้วย โดยทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)มีการวางแนวทางในการบำรุงรักษาทุ่นตายข่ายเป็นรายปี ร่วมกันกับทางเทศบาลเมืองหัวหิน

 

ด้านนายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน หลังทราบเรื่องได้เดินทางไปยังหาดทรายน้อย และได้พูดคุยกับนายเพรียวพันธ์ คชพลายุกต์ ผู้จัดการฝ่ายบุคคล เสน่ห์บีชรีสอร์ท และนายไพทูลย์ เต็มเปี่ยม ชาวบ้านหาดทรายน้อย  พร้อมดูสภาพของทุ่นตาข่ายที่ถูกคลื่นซัดหลุดเข้ามาใกล้ชายหาด ในเบื้องต้นได้ประสานไปยังบริษัทที่มารับติดตั้งทุ่นตาข่าย ขอให้มาดำเนินการไขปัญหาโดยเร็ว ซึ่งต้องใช้เรือดึงแนวทุ่นตาข่ายออกไปในระยะเดิมที่มีการติดตั้งเอาไว้  ซึ่งสาเหตุที่ทุ่นตาข่ายหลุดเข้ามาใกล้แนวชายหาดเกิดจากกระแสนคลื่นลมในช่วงที่มีพายุเข้ามาในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้คลื่นขนาดใหญ่ซัดแนวทุ่นเข้ามาใกล้ติดชายหาด แต่พบว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาพักผ่อนและลงเล่นน้ำทะเล แต่ไม่พบว่ามีการว่ายน้ำออกไปเล่นน้ำนอกแนวทุ่นตาข่ายป้องกันฉลามแต่อย่างใด

 

ด้านนายบรรณรักษ์ เสริมทอง ผอ.สำนักงานบริหารพื้นที่จัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี กล่าวว่าจะได้ประสานไปยังเทศบาลเมืองหัวหิน หากในช่วงมีมรสุมจะเสนอให้ทางเทศบาลเมืองหัวหิน เก็บทุ่นตาข่ายขึ้นมา เนื่องจากจะไม่สามารถทนต่อกระแสคลื่นลมแรงในทะเลได้ เมื่อเก็บขึ้นมาแล้วก็สามารถนำไปทำความสะอาด และเมื่อกลับเข้าสู่ช่วงที่หมดคลื่นลมมรสุม ก็นำลงกลับไปติดตั้งไว้เหมือนเดิม แต่หากเก็บขึ้นมาแล้วทางเทศบาลเมืองหัวหิน จะต้องทำป้ายประกาศเตือนติดตั้งไว้ที่บริเวณชายหาดทรายน้อยว่าไม่ควรลงเล่นน้ำทะเล เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นที่อยู่อาศัยของฉลามหัวบาตรที่ว่ายหากิน

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

 

  • 16
    Shares