พุทธศาสนิกชนทั่วโลก หลั่งไหล สวดมนต์ข้ามปี ’62 พุทธคยา

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 24
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    24
    Shares

พุทธศาสนิกชนทั่วโลก หลั่งไหล สวดมนต์ข้ามปี ’62 พุทธคยา

พุทธศาสนิกชน ทั่วโลกร่วมสวดมนต์ข้ามปี 62 ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ภายในพระมหาเจดีย์พุทธคยา ดินแดนแห่งการตรัสรู้

วันท ี่ 31 ธันวาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า    ไม่ใช่แค่เพียงประเทศไทยเท่านั้นที่มีการจัดสวดมนต์ข้ามปี ที่ประเทศอินเดีย ซึ่งถือเป็นดินแดนพุทธภูมิต้นกำเนิดของพระพุทธศาสนาก็ได้จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีอย่างยิ่งใหญ่เช่นกันโดยเฉพาะที่พระมหาเจดีย์พุทธคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดียซึ่งมีพระภิกษุุสงฆ์และพุทธศาสนิกชนจากทั่วโลก เดินทางเข้าร่วมสวดมนต์ข้ามปี เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นจำนวนมาก

บรรยากาศที่บริเวณทางเข้าพระมหาเจดีย์พุทธคยา ตลอดทั้งวันนี้ ซึ่งเป็นวันส่งท้ายปีเก่า 2561 มีพุทธศาสนิกชนจากทั่วโลก เดินทางมารวมตัวกันที่นี่ เพื่อร่วมพิธีสวดมน     ต์ข้ามปีกันอย่างเนืองแน่น เช่นเดียวกับคณะพระสงฆ์ไทยในวัดไทยพุทธคยา ก็ได้จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีรับพรสวัสดีปีใหม่ 2562 พร้อมจุดประทีปบูชาพระศรีมหาโพธิ์ จำนวน 9.999 ดวง


โดยในช่วงค่ำคืนนี้ (31 ธันวาคม 2561) พระธรรมโพธิวงศ์ หัวหน้าพระธรรมมาทูตสายประเทศอินเดียเนปาลและเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ได้นำพระสงฆ์ในวัดไทย และคณะพระธุดงค์จำนวน 120 รูป จากโครงการ ‘เดินธุดงค์ธรรมยาตรา ตามรอยพระบาทพระศาสดาแดนพุทธภูมิ’ ธุดงค์ยาตราแดนพุทธภูมิ ตลอดจนพุุทธศาสนิกไทย เข้าร่วมพิธีสวดมนต์อธิษฐานจิตที่บริเวณใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ภายในพระมหาเจดีย์พุทธคยา ซึ่งเป็นสถานที่ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้อนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ เพื่อน้อมรำลึกในพระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ และเสริมสิริมงคลก่อนเข้าสู่พุทธศักราชใหม่ ขณะที่บรรยากาศภายในพระมหาเจดีย์พุทธคยาตลอดทั้งวันนี้มีชาวพุทธจากทั่วโลกหลั่งไหลมาอยู่ในสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ซึ่งเป็น 1 ใน 4 สังเวชนียสถาน ด้วยจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ เพื่อมาสักการะพระพุทธเมตตาพระประธาน ที่อยู่ภายในพระมหาเจดีย์พุทธคยา และขอพรใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ รวมถึงการสวดมนต์ตั้งอธิษฐานจิตน้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวก่อนเริ่มต้นพุทธศักราชใหม่

จากนั้นในช่วงเวลาประมาณ 21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นประเทศอินเดีย พระธรรมโพธิวงศ์ ได้นำคณะสงฆ์ไทย เดินทางจากพระมหาเจดีย์พุทธคยา กลับมาประกอบพิธีสวดมนค์ข้ามปี ณ พระอุโบสถ วัดไทยพุทธคยา โดยได้ร่วมกันจริญชัยมงคลคาถาด้วยบทสวดมนต์ธรรมจักรกัปปวัตสูตร (ธัม มะ จัก – กัป ปะ วัด ตะ นะ สูด) และบทสวดมนต์พิเศษขึ้นปีใหม่สุวรรณภูมิ (ประเทศไทย) / ต่อด้วยพิธีสวดมนต์ขึ้นปีใหม่พุทธภูมิ และพิธีทอดผ้าป่าแรกแห่งปี ที่ดินแดนตรัสรู้ และรับพรปีใหม่จากพระธรรมโพธิวงศ์ ก่อนจะร่วมกันจุดประทีป 9,999 ดวง บูชาพระศรีมหาโพธิ์ ภายในวัดไทยพุทธคยา เพื่อต้อนรับมงคลปีใหม่ 2 แผ่นดินซึ่งในปีนี้ที่วัดไทยพุทธคยา ยังคงมีพุทธศาสนิกชนชาวไทยและต่างชาติ เดินทาฝเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก เช่นเดียวกับทุกๆ ปีที่ผ่านมา

ส่วนช่วงเช้าวันที่ 1 มกราคม 2562 พระธรรมโพธิวงศ์ จะนำพุทธศาสนิกชนทั้งไทยและอินเดีย ร่วมรับบุญใหญ่แรกแห่งปี ด้วยการใส่บาตรพระธุดงค์จำนวน 120 รูป ที่กำลังจะออกเดินธรรมยาตราตามรอยบาทพระศาสดาในแดนพุทธภูมิ เป็นระยะทาง 2,700 กิโลเมตร จากเมืองคยาไปสิ้นสุดที่เมืองพาราณาสี เป็นเวลาทั้งสิ้น 99 วัน

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า บรรยากาศที่พระมหาเจดีย์พุทธคยาเนืองแน่นไปด้วยพุทธศาสนิกชนจากทั่วโลก ตลอดจนพระสงฆ์จากทุกนิกาย ถึงแม้ว่าการเดินทางเข้าไปภายในจะค่อนข้างยากลำบาก ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด แต่ทุกคนที่นี่ก็ยังคงมุ่งมั่นเข้าไปร่วมในพิธีสำคัญเพื่อรับพรปีใหม่ก่อนจะเข้าสู่พุทธศักราช 2562
ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 24
    Shares