ฉก.จงอางศึก  อบรมถ่ายภาพด้วยกล้อง-มือถือ และโดรน จากช่างภาพระดับประเทศ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ฉก.จงอางศึก  อบรมถ่ายภาพด้วยกล้อง-มือถือ และโดรน จากช่างภาพระดับประเทศ

ประจวบคีรีขันธ์- กองกำลังสุรสีห์ หน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ร่วมกับ อาจารย์สุชาติ จันทร์เด่นดวง (The Art of Aud) จัดอบรมเทคนิคการถ่ายภาพด้วยกล้องถ่ายภาพ,โทรศัพท์มือถือและกล้องโดรน ระหว่างวันที่ 21-22 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ที่หอประชุมหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์  ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์  โดยมีข้าราชการทหารจากหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ทหารพราน , ตชด.14  ตลอดจนผู้แทนหน่วยงานต่างๆ และสื่อมวลชน เข้าร่วมอบรมเกือบ 60 คน

พ.อ.ธีรยุทธฑ์ เส้งรอด รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก  กล่าวว่า  โครงการนี้เป็นความคิดริเริ่มจาก พ.อ.วุทธยา จันทมาศ  ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก  ซึ่งมีความสนิทส่วนตัวกับ อาจารย์สุชาติ จันทร์เด่นดวง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพ  เคยพาทีมงานมาอบรมถ่ายภาพให้กำลังพลแล้วหลายครั้งที่ จ.กาญจนบุรี และตนเองเคยไปร่วมอบรมถ่ายภาพมาแล้วครั้งหนึ่ง ทำให้มองเห็นว่า ความรู้ของอาจารย์สุชาติ และทีมงาน มีหลากหลายรูปแบบ และมีประโยชน์อย่างยิ่ง  ทั้งเรื่องการถ่ายรูปทั่วไป  การจัดแสงถ่ายภาพ  และการถ่ายรูปในสตูดิโอฯ , การถ่ายภาพนอกสถานที่ , การใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพ    และการใช้โดรนถ่ายภาพ  หากได้นำมาสอนให้กำลังพลของหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึกได้ฝึกฝน รวมถึง เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอื่น และสื่อมวลชน ที่สนใจได้ฝึกอบรมการถ่ายภาพด้วย จะช่วยเสริมศักยภาพในการทำงานให้เพิ่มมากขึ้น สามารถถ่ายภาพได้ดีในการปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละภารกิจ

ทั้งนี้ในส่วนของทหารเอง ส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์มือถือและโดรนในการถ่ายภาพ  เวลาออกปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจต่างๆ มีเพียงบางคนเท่านั้นที่ใช้กล้อง DSLR.ในการถ่ายภาพปฎิบัติงานเพราะใจรักหรือทำเป็นอาชีพเสริม การมาเรียนรู้ในครั้งนี้ จะสามารถนำเทคนิคที่ได้รับนำไปปรับใช้ในการทำงานได้ โดยเฉพาะเรื่องของโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เพราะสามารถสื่อสารกันได้รวดเร็ว รวมถึงการใช้ระบบโซเชียลมีเดียที่มีหลากหลายรูปแบบ  การใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ การตัดต่อภาพต่างๆ รวมทั้งการส่งงานต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์อย่างมาก

พ.อ.ธีรยุทธฑ์ เส้งรอด รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก  กล่าวยอมรับว่า ที่ผ่านมา หน่วยงานทหารซึ่งปฎิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดน ในพื้นที่ป่าลึก ค่อนข้างลำบากในการเดินทางไปปฏิบัติงานแต่ละครั้ง  เคยประสบปัญหา เรื่องการถ่ายภาพ เมื่อกลับออกมาถึงที่ตั้งเพื่อรายงานผู้บังคับบัญชา  พบว่าภาพที่ถ่ายมาไม่สามารถสื่อความหมายได้ หรือภาพไม่ชัดเจน ไม่สวยงาม หรือภาพเสีย ฯลฯ การจะย้อนกลับไปถ่ายภาพใหม่ ทำได้ยาก และบางภารกิจไม่สามารถย้อนกลับไปถ่ายภาพได้ใหม่ ทำให้เสียโอกาสในการทำงานที่ดี

การอบรมในครั้งนี้จะช่วยให้การทำงานได้ผลดี เสียน้อยที่สุด นำภาพกลับมารายงานผู้บังคับบัญชาได้ จึงอยากขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งทีมคณะวิทยากรที่มาให้ความรู้เรื่องการถ่ายภาพพร้อมนำอุปกรณ์ต่างๆมาให้ฝึกเรียนรู้ ผู้แทนหน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ และสื่อมวลชนที่ให้ความสนใจมาร่วมฝึกอบรมเป็นจำนวนมาก

โดยในส่วนกำลังพลของ ฉก.จงอางศึก และหน่วยงานที่เข้าร่วมอบรม  ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าการจัดอบรมถ่ายภาพในครั้งนี้ ของหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก  ซึ่งผู้เข้ารับการฝึกอบรมถ่ายภาพโดยที่ไม่ต้องเสียต่างใช้จ่าย รวมทั้งอาจารย์ที่มาสอน และนำอุปกรณ์ทั้งกล้อง รวมทั้งโดรน มาสอนให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติจริงในในห้องเรียนและนอกห้อง นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สิ่งสำคัญเป็นการพัฒนาตัวเองให้มีทักษะในด้านการถ่ายภาพ ที่ครบถ้วนสมบูรณ์ถึงแม้จะใช้เวลาเพียง2 วันก็ตาม โดยเฉพาะอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพ ได้ให้ความรู้และลงมือสอนทำให้ทุกคนที่เข้าอบรมได้มีความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้น  ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ในปัจจุบัน ยิ่งในยุคปัจจุบันโทรศัพท์มือถือถือว่าเข้ามามีบทบาทในการถ่ายภาพนิ่งและบันทึกภาพเคลื่อนไหวเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นแล้วในอนาคตหากผู้ที่มีใจรักในการถ่ายภาพ ยังสามารถต่อยอดนำไปสู่การเป็นช่างภาพมืออาชีพ และสามารถสร้างรายได้เสริมได้อีกทาง

นายอภิชาติ หงษ์สกุล ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าต้องขอบคุณทางหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ที่จัดโครงการอบรมถ่ายภาพขึ้นมา และเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนที่สนใจเข้าร่วม  ในส่วนตัวเห็นว่า ทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการถ่ายภาพมากเพิ่มขึ้น รวมทั้งการถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือ และการฝึกถ่ายภาพด้วยอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน ถึงว่าเป็นการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้กับสื่อมวลชนที่เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews