น่าสงสาร!!พบช้างป่ากุยบุรี ล้มเจ็บในสวนขนุนสามร้อยยอด

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

น่าสงสาร!!พบช้างป่ากุยบุรี ล้มเจ็บในสวนขนุนสามร้อยยอด

ประจวบคีรีขันธ์– เจ้าของสวนขนุนพบช้างป่ากุยบุรี  สภาพผอมมากล้มนอนอยู่ในสวนขนุนจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีรับทราบ เบื้องต้นสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางลงพื้นที่ติดตามอาหารช่วยเหลือและให้นำเกลือไปแล้วเกือบ 10 ขวด พร้อมฉีดบำรุง  และเฝ้าดูอาการ 24 ชั่วโมง พบว่าช้างน่าจะมีอาการป่วย  และสภาพผอม มีบาดแผลบริเวณด้านท้าย   โดยตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้ามาทำการแสกนก็พบว่ามีโลหะอยู่ 5 ตำแหน่ง ได้แก่หัวไหล่ซ้าย 1 จุด สะโพกซ้าย 2 จุด และที่ก้นซ้าย-ขวา 2 จุด เบื้องต้น ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 3 สาขาเพชรบุรี คาดว่าน่าจะถูกทำร้ายจากฝีมือของคน ซึ่งอาจเกิดเหตุมาหลายวัน จนบาดแผลติดเชื้อ และทำให้ผอมจนล้มลงในวันนี้ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ อช.กุยบุรี เข้าแจ้งความที่ สภ.กุยบุรี

วันที่ 29 พฤษภาคม 2563 นายพิทักษ์ พิศสิริวัฒนสุทธิ์ นายอำเภอสามร้อยยอด ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ว่าชาวสวนพบช้างป่า ล้มเจ็บนอนอยู่ในสวนขนุน ม.7 ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย ตร.สภ.สามร้อยยอด และตำรวจพิสูจน์หลักฐานประจวบคีรีขันธ์ นายสัตวแพทย์กชพร พิมสิน ประจำอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ,เจ้าหน้าที่จากศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีพบที่เกิดเหตุอยู่ภายในสวนขนุนของนายเยื้อน แก้วกัณฑ์ ห่างจากถนนลูกรังประมาณ 10 เมตร พบช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 5-6 ปี มีงายาวประมาณ 50 เซนติเมตร ล้มตะแคงด้านซ้ายลุกขึ้นไม่ได้ สภาพผอมแห้ง  เห็นสันหลัง และซี่โครง ไม่มีแรง ถ่ายเหลว และยังพบว่า ที่โคนหางมีบาดแผล มีแมลงวันตอม และขนาดเล็ก อีก 2 จุด ด้านท้าย

นายสัตวแพทย์กชพร พิมสิน ประจำอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช พร้อมเจ้าหน้าที่จากศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี จึงได้ทำรักษาเบื้องต้น ตามอาการส่วนหนึ่งน่าจะเกิดการขาดน้ำ โดยได้ให้น้ำเกลือไปแล้วถึง 5 ขวด  และยาปฏิชีวนะ แก้ท้องเสีย ยาคลายเครียด และยาบำรุง  โดยเจ้าหน้าที่ต้องหาผ้าเต้นท์มากางกันแดด และเก็บตัวอย่างเลือดส่งไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการใน ม.มหิดล โดยช้างพยามใช้ขายืดเข้าออกตลอดเวลา เหมือนพยามจะลุกขึ้น  ตอนนี้คงต้องรอดูอาการอย่างต่อเนื่องตลอด24ชั่วโมง และหากพบว่าในวันต่อไปมีอาการดีขึ้น  อาจจะต้องใช้วิธีการพยุงให้ช้างลุกขึ้น  เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ใหญ่ หากล้มนอนเป็นเวลานานอาจเกิดอาการอื่นแทรกซ้อนขึ้นมาได้  อย่างไรก็ตามการรักษาก็จะใช้พื้นที่บริเวณจุดเดิมที่ช้างล้มลงนอน

 ลุงเยื้อน แก้วกัณฑ์ เจ้าของไร่ที่พบช้างเป็นคนแรก กล่าวว่าตนเองจะมาไล่กระรอก ที่มากินผลผลิตในไร่ และก็มาพบช้างตัวดังกล่าวนอนอยู่ใต้ต้นขนุน ดูแล้วลุกไม่ขึ้นลุกขึ้นลักษณะผอมมาก จึงได้ออกไปแจ้งให้เจ้าหน้าหน่วยพิทักษ์ป่า หุบมะซางได้รับทราบ

 เช่นกันลุงยุทธ ตันประเสริษฐ ชาวไร่บ้านวังไทร กล่าวว่าเมื่อทราบมีช้างป่วยล้มอยู่ในสวนขนุน เลยมาดูก็รู้สึกสงสารเพราะสภาพที่ผอมมาก  ที่ผ่านมาบริเวณแถบนี้ห่างออกไปจากจุดนี้ก็มีช้างป่าในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี  ออกมากัดกินพืชไร่ที่ปลูกไว้โดยเฉพาะสับปะรด ส่วนใหญ่ก็จะมีเจ้าหน้าที่มาช่วยกันไล่ออกไปบางครั้งมาเป็นโขลง 10 ตัวบ้าง 20 ตัวบ้าง  5 ตัวบ้าง สำหรับตัวที่ป่วยตัวนี้ไม่แน่ใจว่าเคยอยู่ในโขลงหรือไม่ เพราะมาเห็นตอนนี้ผอมมากจะเห็นซี่โครง  อย่างไรก็ตามก็อยากให้ทางสัตวแพทย์ช่วยกันรักษาให้มันดีขึ้น และลุกขึ้นเดินได้หวังว่าอาการจะไม่หนักไปมากกว่านี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่า หุบมะซาง อุทยานแห่งชาติกุยบุรี กล่าวว่าช้างตัวดังกล่าวน่าจะถูกขับออกจากฝูงมา และพบเห็นในช่วงลาดตระเวนช้างจะเดินหากินอยู่ตัวเดียว  ช่วงนั้นช้างไม่ผอมเหมือนวันนี้ ต่อมาประมาณ1สัปดาห์ที่ผ่านมาพบเห็นช้างตัวดังกล่าวมีสภาพที่ผอมลงจากตอนแรกที่พบจึงได้รายงานให้นายรักษ์พงษ์ บุญย่อย หน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้รับทราบกระทั่งวันนี้รับแจ้งจากชาวสวนว่าช้างตัวนี้ล้มลงอยู่ในสวน

                       ด้านนายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ซึ่งมาตรวจสอบที่เกิดเหตุกล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าช้างป่ามีลักษณะผอมแห้ง ไม่มีแรง และลุกขึ้นไม่ได้ ทางสัตว์แพทย์ได้ทำการให้ยาและรักษาตามอาการ ได้แก่อาการติดเชื้อจากบาดแผลที่เกิดมาหลายวันแล้วและให้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี สัตวแพทย์ ผลัดเปลี่ยนดูแลช้างที่เจ็บตลอด24ชม.หากต้องการยาที่ต้องการรักษาเพิ่มเติมของให้แจ้งได้ทันที   โดยทางตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้ามาทำการแสกนก็พบว่ามีโลหะอยู่ 5 ตำแหน่ง ได้แก่หัวไหล่ซ้าย 1 จุด สะโพกซ้าย 2 จุด และที่ก้นซ้าย-ขวา 2 จุด คาดว่าน่าจะถูกทำร้ายจากฝีมือของคน ซึ่งอาจเกิดเหตุมาหลายวัน จนบาดแผลติดเชื้อ และทำให้ผอมจนล้มลงในวันนี้ เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุให้แน่ชัดว่าเป็นการทำร้ายจากอาวุธปืนหรือไม่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอด 

พล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุขแสวง ผบก.ภ.จว.ประจวบฯ กล่าวว่าภายหลังได้รับรายงานจากตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์     เบื้องต้นตอนนี้ช้างป่ายังคงเจ็บอยู่คงยังไม่สามารถระบุได้ว่าเศษโลหะที่พบเป็น หัวกระสุนปืนอะไร ตอนนี้ได้สั่งการไปยัง สภ.สามร้อยยอด ให้จัดชุดออกสืบสวนหาข้อมูลในพื้น ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ ทั้งเรื่องของช้างที่ลงมารบกวนทำลายพืชเกษตรของชาวบ้านในช่วงเวลาไหนบ้าง และก่อนหน้านี้มีใครพบเห็นช้างป่าตัวที่เจ็บและล้มลงในวันนี้บ้างหรือไม่ คงต้องหาข้อมูลเบื้องต้นก่อนเพราะตอนนี้ช้างป่ายังมีอาการบาดเจ็บอยู่

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews