ชวน ชิม ช็อป “งานของดีตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน”( ชมคลิป)

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 35
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    35
    Shares

ชวน ชิม ช็อป “งานของดีตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน”( ชมคลิป)

เริ่มแล้วงานของดีตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-30 กรกฎาคม นี้โดยเปิดโอกาสให้เกษตรกรชาวสวน  นำผลไม้และผลิตภัณฑ์ชุมชนของดี ตลอดจนทุเรียนป่าละอู ที่ขึ้นชื่อและมีคุณภาพ มาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง โดยปีนี้ทั้งแม่ค้า-พ่อค้า และชาวสวนต่างยอมรับว่าผลผลิตทุเรียนป่าละอู จะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ดังนั้นราคาทุเรียนป่าละอูในปีนี้ภายในงานอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 250 บาท ซึ่งก็สร้างรายได้เป็นอย่างดี และยังเป็นการเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวชิงอนุรักษ์  ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางอีกด้วย

วันที่ 26 กรกฏาคม 2561  ที่ศูนย์โอทอป ป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ได้จัดงานของดีตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ครั้งที่ 6 ประจำปี 2561  ขึ้นระหว่างวันที่ 26-30 กรกรกฎาคม 2561 นี้

โดยภายในงานจัดให้มีการอกร้านจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร ของดีของตำบลห้วยสัตว์ใหญ่  โดยเฉพาะทุเรียนป่าละอู ซึ่งถือเป็นผลไม้ที่สร้างชื่อเสียงให้กับอำเภอหัวหินเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าในปีนี้ผลผลิตทุเรียนจากสวนต่างๆในพื้นที่ป่าละอู จะมีผลผลิตไม่มากเหมือนปีที่ผ่านมาเนื่องจากทุเรียนติดไม่มากเหมือนปีที่ผ่านมาเนื่องจากด้วยสภาพดินฟ้า อากาศ ทำให้แต่ละสวนมีผลผลิตน้อยลง แต่ราคาที่นำมาจำหน่ายจะสูงกว่าปีที่แล้ว

ซึ่งในปีนี้ในช่วงงานของดีตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ทุเรียนป่าละอู  จำหน่วยในราคากิโลกรัมละ 250 บาท  ซึ่งส่วนใหญ่พ่อค้า แม่ค้าคนกลาง และเกษตรกรชาวสวนป่าละอู  ทั้งลุงจินดา มาคล้าย และ ป้าประเทือง นุ่มน้อย ที่นำมาจำหน่ายบอกเหมือนกันว่าถึงแม้ราคาทุเรียนป่าละอู จะสูงก็ตามแต่ก็ยังมีผู้บริโภคที่ชื่นชอบทุเรียนป่าละอู ขึ้นมาซื้อกัน อย่างไรก็ตามในช่วงที่มีงาน จะมีทุเรียนป่าละอูจำหน่ายเพียงพอต่อความต้องการของผู้ที่ชื่นชอบบริโภค

                      ทุเรียนป่าละอู ซึ่งมี รูปทรงสีผิวเขียม อมน้ำตาล ก้นแหลม เนื้อเวลาปลอกออมาเนื้อทุเรียนมีสีเหลืองอ่อน  กลิ่นไม่แรง เม็ดลีบเล็ก เนื้อหนา เนื้อแห้ง เนียนนุ่ม ไม่ติดเปลือก รสชาติหวานมัน ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์พิเศษของทุเรียนป่าละอู ที่ได้รับตราสัญลักษณ์จีไอ สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งเป็นผลผลิตทางการเกษตรผลไม้ชนิดเดียวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งได้รับเพียง 170 สวนใน11 หมู่บ้านของตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน เท่านั้น

ภายในบริเวณงานของดีตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ นอกจากทุเรียนป่าละอูที่มีให้เลือกจากหลายสวนแล้ว ยังมีทั้ง เงาะ  กระท้อน ฟักทอง และผลไม้อีกหลายชนิด รวมทั้งพืชผลจากเกษตรกรในพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่  และผ้าขาวม้าผ้าฝ้ายทอมือสินค้าโอทอปขึ้นชื่อจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์ผ้าทอมือป่าละอู และทาง กศน.ยังได้นำชุมชนชาวไทยภูเขา แม่ฟ้าหลวง นำผ้าทอมาจำหน่ายภายในงานนี้อีกด้วย

ซึ่งในวันนี้มีนายรุจน์ประทีป ธรรมรพีภัทร์ นายอำเภอหัวหิน พร้อม นางปาริชาติ ธรรมรพีภัทร์ นายกกิ่งกาชาดอำเภอหัวหิน พร้อมคณะ นางสุนันทา พิมพ์ไทย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ พร้อมคณะผู้บริหาร ปลัด อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ,นางสาวพรเพ็ญ สบเหมาะ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ ห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าละอู-หนองพลับ  ตามพระราชดำริ  ,พ.ต.อ.ไชยกร ศรีหล้า เดโช ผกก.สภ.บ้านหนองพลับ ,พ.ต.ต.สุวิทย์ มณีวงษ์  ผู้บังคับกองร้อย กองกับการ 1 กองบังคับหาสนับสนุนทางอากาศ หรือ ตำรวจพลร่มค่ายนเรศวรร่วมพิธีเปิดงาน โดยมีภาครัฐ ภาคเอกชน เจ้าหน้าที่ ทททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ตลอดจนนายมนูญ ทองแย้ม กำนันตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ , ผู้ใหญ่บ้าน และเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

 

พร้อมกับมีการแสดงประกอบบทเพลงเด็กนักเรียน โรงเรียน ตชด.บ้านคลองน้อย ถึงการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และมีการการแสดงของชุมชนชาวไทยภูเขา แม่ฟ้าหลวง ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านโคนมพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  หลังพิธีเปิดแล้วนายอำเภอหัวหิน พร้อมคณะและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานในครั้งนี้ ต่างเดินชิมทุเรียนป่าละอูจากสวนต่างๆ รวมทั้งยังได้เลือกซื้อทุเรียนป่าละอู ตลอดจนผลไม้ฯลฯ อีกด้วย

นางสุนันทา พิมพ์ไทย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ กล่าวว่า การจัดงานของดีตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ในครั้งนี้  นอกจากเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับเกษตรกร เจ้าของสวนแล้ว และยังเป็นการส่งเสริมอาชีพ   นำผลิตภัณฑ์โอทอปของชุมชนโดยเฉพาะผ้าขาวม้าทอมือ   นอกจากนั้นเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และสุขภาพในพื้นที่ป่าละอู ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ รวมไปถึงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมชาวไทยภูเขาเผ่ากระเหรี่ยง ให้เป็นที่รู้จักและรับทราบถึงผลไม้ที่ขึ้นชื่อรวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆไม่ว่าจะเป็นน้ำตกป่าละอู รวมทั้งการชมช้างป่า ซึ่งทั้งหมดจะทำให้เกิดรายได้เข้ามาสู่ชุมชน

ประจวบโพสต์นิวส์ /  Prachuppostnews

  • 35
    Shares