ตื่นเต้น“แม่เต่ากระ” โผล่วางไข่ที่อ่าวเทียน เกาะทะลุ 156 ฟอง (ชมคลิป)

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ตื่นเต้น“แม่เต่ากระ” โผล่ขึ้นวางไข่ที่อ่าวเทียน เกาะทะลุ 156 ฟอง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม,มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ต่างดีใจอีกครั้งที่ พบเต่ากระ ที่ชื่อแม่เพรียงซึ่งมีรหัสไมโครชิพกลับขึ้นมาวางไข่ที่บริเวณชายหาดเกาะทะลุ ถึง 156 ฟอง   พบว่าปีนี้มีเต่ากระขึ้นมาวางไข่แล้ว 2 ครั้งจำนวน  313 ฟอง

วันที่ 6  มิถุนายน 2562  ที่อ่าวเทียน เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  นายภัทร อินทรไพโรจน์ หน.อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม กล่าวว่าในช่วงระยะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูขึ้นวางไข่ของเต่ากระ ที่บริเวณชายหาดเกาะทะลุ เป็นประจำทุกปี  จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ ร่วมกับ มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม  และพนักงานเกาะทะลุไฮแลนด์รีสอร์ท  ได้ร่วมกันยออกเดินออกตรวจตรา ลาดตระเวน บริเวณอ่าวเทียน ซึ่งเป็นจุดที่เต่ากระมักขึ้นมาวางไข่เป็นประจำทุกปี จนไปพบรอยเต่ากระคลานขึ้นมา และคอยติดตามจนกระทั่งเต่ากระทำการวางไข่แล้วเสร็จ  โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ รายงานว่าเต่ากระวางไข่ได้จำนวน156 ฟอง อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่อุทยานฯลงพื้นที่ลาดตระเวนบริเวณจุดที่เป็นแหล่งวางไข่ของเต่ากระอย่างต่อเนื่อง

ในเวลาต่อมานายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขามูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม  กล่าวว่าทุกคนต่างรู้สึกดีใจที่เต่ากระสัตว์ทะเลหายากกลับขึ้นมาวางไข่อีกครั้งในปีนี้   ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ จึงได้ใช้เครื่องแสกนไมโครชิพ พบหมายเลข 933.076400505267 ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลที่บันทึกเก็บเอาไว้ พบเป็นหมายเลขของแม่เพรียง ที่ขึ้นวางไข่เมื่อปีที่ผ่านมารวม 5 ครั้งจำนวน 887 ฟอง

(ชมคลิป)

ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ฯเฝ้าสังเกตในการวางไข่ของเต่ากระพร้อมบันทึกข้อมูล  พบว่าตั้งแต่ขึ้นมาบนอ่าวเทียน และเริ่มลงมือขุดหลุมวางไข่จนเสร็จและทำการกลบหลุมวางไข่และกลับลงทะเลใช้เวลาประมาณ 1 ชม.กว่า  หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ฯได้ทำการเคลื่อนย้ายไข่เต่ากระ ไปไว้ในหลุมบริเวณจุดเพาะฟักที่ปลอดภัย  นอกจากนี้เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาเต่ากระก็ขึ้นมาวางไข่ไปแล้ว 157 ฟองเป็นครั้งแรก แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นแม่เต่ากระที่เคยขึ้นมาหรือไม่ เนื่องจากไม่พบเห็นขณะขึ้นมาวางไข่ ซึ่งจุดที่พบจะเลยอ่าวเทียนขึ้นไปเล็กน้อย   อย่าสงไรก็ตามคาดว่าจะยังมีการทยอยขึ้นมาวางไข่ของเต่ากระที่ชายหาดเกาะทะลุ อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งในฤดูวางไข่ของเต่ากระที่เกาะทะลุ พบว่าขึ้นวางแล้ว 2 ครั้งรวมไข่ที่ได้  313 ฟอง อย่างไรก็ตาม  ซึ่งไข่เต่ากระจะใช้เวลาในการเพาะฟักที่จะโผล่ขึ้นมาจากหลุมคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 60-65 วัน  ซึ่งหากลูกเต่าออกมาแล้วก็จะนำไปอนุบาลไว้ในบ่อเพาะเลี้ยงต่อไป จนกว่าสุขภาพแข็งแรง จึงจะปล่อยกลับลงสู่ทะเล

ภาพ ..มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม

#ประจวบโพสต์นิวส์

#Prachuppostnews