ชวนไปเที่ยวชิม อินทพลัสสดๆ ที่”ไร่รักสุดใจ” หัวหิน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ตำรวจหนุ่มใหญ่ ใช้เวลาว่างในวันหยุด ลงมือปลูกอินทผลัม หลายสายพันธุ์กว่า 200 ต้น บนเนื้อที่ 21 ไร่  ในชื่อ “ไร่รักสุดใจหัวหิน” ต.หนองพลับ หวังเป็นรายได้เสริม และเตรียมพร้อมใช้ชีวิตเกษตรกรในวัยเกษียณ  โดยปีนี้ผลผลิต ทยอยออกวางขาย  รสชาติกรอบ หวาน อร่อย แถมยังเปิดให้เข้าไปเที่ยวชม ถ่ายรูป    เลือกซื้อผลผลิตสดๆจากไร่ทุกวัน  

 (เรื่อง/ภาพ  วิมล ทับคง)  

                         ( วันที่ 25 สิงหาคม 2564 )   “ไร่รักสุดใจ หัวหิน ” ตั้งอยู่ริมถนนทางขึ้นไปยังน้ำตกป่าละอู  ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ไร่แห่งนี้เป็นของ พ.ต.อ.ไชยกร ศรีหล้าเดโช นายตำรวจหนุ่มใหญ่วัย 52 ปี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้กำกับกลุ่มงานตรวจสำนวนคดี กองบังคับการกฎหมายและคดี ตำรวจภูธรภาค 7 จังหวัดนครปฐม ซึ่งก่อนหน้านี้   เดิมดำรงตำแหน่งผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรหัวหิน, สถานีตำรวจภูธรบ้านหนองพลับ สถานีตำรวจภูธรบ้านยางชุม จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในช่วงรับราชการตำรวจอยู่ที่อำเภอหัวหิน นั้นได้รวบรวมเงินที่เก็บหอมรอมริบเอาไว้ส่วนหนึ่งตัดสินใจซื้อที่ดินแปลงนี้เอาไว้จำนวน 21 ไร่  เนื่องจากเห็นว่าที่ดินสวยด้านหลังมองเห็นแนวขุนเขา และยังอยู่ใกล้แหล่งน้ำ วางแผนเอาไว้ปลูกบ้านเอาไว้อยู่หลังเกษียณราชการ  ในระหว่างนี้อยากปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความร่มรื่นให้มีความเขียวขจี รวมทั้งพืชเกษตรกรอื่นๆ  เพื่อให้เป็นบ้านสวนที่เป็นธรรมชาติ 

                        ในส่วนของพืชผลเกษตรนั้น มองว่าจะหาผลไม้ตามฤดูกาลที่กำลังเป็นที่นิยมมาปลูก    เพราะจะได้เป็นรายได้เสริมในช่วงที่ยังรับราชการอยู่ และหวังสานฝันอยากเป็นเกษตรกรช่วงเกษียณอายุราชการช่วงบั้นปลายของชีวิต  ตอนนี้ยังเหลืออายุราชการอีก 8 ปี ดังนั้นช่วงนี้จะต้องเตรียมความพร้อม ปูพื้นฐานไว้ก่อน โดยใช้ช่วงวันหยุดมาทำเกษตร และรับอากาศบริสุทธิ์

                         พ.ต.อ.ไชยกร ศรีหล้าเดโช  บอกว่าเจ้าของสวนอินทผลัมที่รู้จักกัน  แนะนำให้ลองหาพันธุ์อินทผลัมมาปลูกเพราะผลไม้ชนิดนี้มีอายุยืนยาวให้ผลผลิตที่คุ้มค่ากับการลงทุน  และราคาดี จึงได้ศึกษาด้วยตนเองทั้งการดูจากอินเทอร็เน็ต และเดินทางไปดูขั้นตอนกระบวนการปลูกตามสวนต่างๆ โดยส่วนตัวมองว่า “อินทผลัม”มีลำต้นสวยงามคล้ายต้นปาล์ม ดูคล้ายเป็นไม้ประดับไปในตัวด้วย ตนจึงเริ่มสั่งซื้ออินทผลัมพันธุ์บาฮี เข้ามาปลูกตั้งแต่ปี 2561  จำนวน 23 ต้น ในราคาต้นละ 7,500 บาท และทยอยสั่งซื้อเข้ามาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันนี้มีอยู่ 200 ต้น นอกจากพันธุ์บาฮีแล้ว ยังมีพันธ์บาฮีแดง ซึ่งเพิ่งซื้อมาปลูกไว้เมื่อปีที่ผ่านมา    โชคดีที่มีอ่างเก็บน้ำห้วยไทรงามอยู่ใกล้ๆ ทำให้”อินทผลัม”ของไร่รักสุดใจไม่ขาดน้ำ ตนไปหาความรู้จากชาวสวนที่เค้าปลูกอินทผลัม เรื่องขั้นตอนการดูแลการให้ปุ๋ย และการกำจัดศัตรูพืช ภาพรวม อินทผลัมเป็นพืชที่เลี้ยงง่ายโตไว ให้ผลผลิตที่ดี  ในช่วงออกผลผลิตมีสีเหลืองอร่ามจนเก็บจำหน่าย

                                ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นยิ่งทำให้ ได้มีโอกาสใช้เวลาว่างและวันหยุด ลงมือทำไร่แห่งนี้ด้วยตนเอง กับครอบครัวมีคนงานไม่กี่คน     อาศัยทำเองเป็นหลักทุกอย่าง   ปีนี้อินทผลัมให้ผลผลิต 23 ต้นประมาณ 400 กก.มากกว่าปีที่แล้วเกือบเท่าตัว คาดว่าในปีต่อๆไปผลผลิตก็จะมีเพิ่มขึ้นอีก   ซึ่งแต่ละต้นก็จะใช้ถุงกระดาษห่อเอาไว้แต่ละต้นก็จะมีประมาณ 5-7 ช่อ   โดยในปีนี้ผลผลิตทยอยออก และตัดเก็บได้ทุกวันไปจนถึงประมาณกลางเดือนกันยายน   แต่ยอมรับว่าปีนี้ ราคาตกลงมาเหลือเพียงกิโลกรัมละ 300 บาทเท่านั้น เมื่อปีที่ผ่านมาราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 500 บาท  ซึ่งแต่ละช่อจะมีน้ำหนักเฉลี่ยตั้งแต่  3-10 กก. เมื่อผลผลิตออกเมื่อแก่จนได้ที่ตนเองก็จะตัดและนำมาให้ภรรยา บรรจุลงกล่องติดสติ๊กเกอร์” อินทผลัมสด ไร่รักสุดใจ หัวหิน” วางจำหน่ายอยู่หน้าไร่ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา

                              ยอมรับว่าช่วงที่มีการประกาศล๊อคดาวน์สีแดงเข้ม ใน 29 จังหวัดรวมทั้งประจวบคีรีขันธ์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางน้อยลง ยอดจำหน่ายอินทผลัมสดจากไร่ ก็ลดลงไปด้วย   แต่ยังคงมีผู้ที่ชื่นชอบรับประทานผลไม้ชนิดนี้มาซื้อมาชิมผลสดๆและมีน้ำอินทผลัมสดคั้นให้ได้ลองอีกด้วย ซึ่งผู้ที่เดินทางสัญตรไปมา ก็แวะซื้อไปรับประทานและเป็นของฝาก  โดยที่”ไร่รักสุดใจหัวหิน” ยังเปิดให้ทุกคนได้เข้าไปเที่ยวชม ถ่ายรูป เช็คอินกันด้วย โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็น วิวจะสวยมองเห็นเทือกเขาด้านหลังไร่ ในอนาคตก็จะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเกษตร ต่อไปเพราะในพื้นที่ยังมีพืชเกษตรหลายชนิดที่กำลังปลูกอยู่ ทั้งกล้วย มะพร้าว  ทุเรียน  ตลอดจนพืชผักสวนครัวอีกหลายชนิด   หากสถานการณ์โควิด ดีขึ้นและรัฐบาลมีโครงการเปิดเมืองท่องเที่ยวเพิ่มเติม ทั้งชลบุรี ชะอำ หัวหิน เชื่อว่าที่นี่จะเป็นอีกทางเลือกในการท่องเที่ยวเชิงเกษตรวิถีใหม่ เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักที่จะเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่น้ำตกป่าละอู  และจุดนี้อยู่ห่างจากตัวเมืองหัวหินเพียง 25 กิโลเมตรเท่านั้น อยู่ห่าง อบต.หนองพลับไม่กี่ร้อยเมตร

                  สำหรับหรับทุกท่านที่สนใจอยากเที่ยวชมและเลือกซื้อ ชิมอินทผลัมผลสดๆ  ผิวเรียบ สีเหลืองทอง รสชาติ กรอบ หวาน อร่อย  บริโภคได้ทันทีและยังเก็บไว้ในตู้เย็นได้ถึง 2 สัปดาห์   เหมาะสำหรับเป็นผลไม้ของฝาก    เป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งช่วยระบบย่อยอาหาร  รักษาเบาหวาน  แก้ท้องผูก บรรเทาอาการเจ็บคอ และบำรุงสายตา     ก็แวะเวียนไปกันได้ที่  “ไร่รักสุดใจหัวหิน”  สามารถติดต่อสอบถามได้ที่  091-7496999 และ086-9095431      พร้อมรับส่งทางออนไลน์ทั่วไทยอีกด้วยในยุคที่มีการล๊อคดาวน์   สามารถเข้าไปติดตามได้ทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก ไร่รักสุดใจ HUA HIN   เปิดกันตั้งแค่ 9 โมงเช้าถึง5โมงเย็น ทุกวัน

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews