เตือน!! สาหร่ายสีเขียวมรกตสวย แต่อันตรายถ้าลงเหยียบ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 83
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    83
    Shares

เตือน!! สาหร่ายสีเขียวมรกตสวย แต่อันตรายถ้าลงเหยียบ

เกิดปรากฏการณ์ชายหาดทะเลปราณบุรีเป็นสีเขียวมรกต ตามขั้นบันไดเขื่อนกันคลื่น ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร สีสันสวยงาม แต่ความสวยงามก็ทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน ประชาชน นักท่องเที่ยว ลงไปดูใกล้ๆลงไปเหยียบเกิดลื่นศีรษะ ร่างกาย กระแทกพื้นผู้ได้รับเจ็บหลายราย เตือนให้ระวัง

วันที่ 28 ธันวาคม 2561  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณชายหาดปราณบุรี  ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ บริเวณเขื่อนกันคลื่นเป็นขั้นบันไดแปรสภาพเป็นสีเขียวมรกตเป็นแนวยาวระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร สาหร่ายสีเขียวเกาะติดบนขั้นบันไดเขื่อน กันคลื่น เมื่อกระทบเกลียวคลื่นจะระยิบระยับสวยงาม มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและ ชาวต่างชาติ ประชาชน ลงมาเดินเที่ยวและพบว่าตามขั้นบันไดกลายเป็นสีเขียวยาวตลอดแนวชายหาด ซึ่งหากจะมาเที่ยวชม หรือถ่ายภาพ ต้องมาช่วงเวลาที่น้ำทะเลลดลง ตั้งแต่ช่วงเที่ยงถึงเย็น จึงจะมองเห็นได้ชัดเจนและสวยงาม

สำหรับปรากฏการณ์สาหร่ายสีเขียวมรกต จะเกิดขึ้นตั้งแต่เดือน ธันวาคม จนถึงเดือน กุมภาพันธ์ จะเกิดขึ้นทุกปี  โดยเกิดขึ้นเฉพาะบริเวณชายหาดที่มี โขดหิน หรือวัตถุที่เป็นปูน ซึ่งมีน้ำทะเลใสสะอาด มีแสงแดดที่สาดส่องลงมาช่วงเวลาที่น้ำทะเลขึ้นลงท่วมแนวเขื่อนปูน จะทำให้เกิดอุณหภูมิเหมาะสม  ทำให้เกิดความสมดุลของระบบนิเวศน์จนเกิดสาหร่ายทะเลสีเขียวมรกต

ด้านนายจรุง ไชยสิทธิ์ ผู้จัดการ Golden Pine Beach Reort  กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่มาพักที่รีสอร์ท เวลาเดินเล่นตามชาดหาดจะเห็นสาหร่ายสีเขียวมรกตเกิดขึ้นตลอดแนวชายหาด จะนำกล้อง โทรศัพท์ ไปถ่ายภาพเก็บเป็นที่ระลึก แต่ทุกปี จะมีผู้ได้รับบาดเจ็บเวลาเดินลงไปเหยียบสาหร่ายลื่นจนล้มศีรษะฟาดกับพื้นจนแตก หรือไม่ก็ถลอกเป็นแผลตามร่างกาย ซึ่งเวลาลูกค้าจะเดินเล่นชายหาดจะสั่งพนักงานให้เตือนลูกค้าว่าระวังอย่าลงไปเหยียบสาหร่ายจะทำให้ลื่นได้รับอันตรายยิ่งใกล้ถึงวันหยุดยาวในเทศกาลปีใหม่ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและพักผ่อนเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ได้มีการประสาน ภาครัฐ เอกชน ให้ทำป้ายไวนิล แจ้งเตือน ประชาชน และท่องเที่ยว ติดไว้ตามแนวชายหาด ให้ระวังอย่าลงไปเหยียบสาหร่ายจะทำให้ลื่นและได้รับอันตราย

ข่าว/ภาพ …สมบัติ ลิมปจีระวงษ์

นสพ.ประจวบโพสต์/Prachuppostnews

  • 83
    Shares