สูญเสีย  น้องช้างกุยบุรีล้มแล้วหลังสัตวแพทย์รักษา3วัน 

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

สูญเสีย  น้องช้างกุยบุรีล้มแล้วหลังสัตวแพทย์รักษา3วัน 

ประจวบคีรีขันธ์-ช้างป่ากุยบุรีเพศผู้อายุ5-6 ปี  ซึ่งชาวบ้านพบล้มในสวนขนุนเมื่อ3 วันที่ผ่านมา  โดยสัตวแพทย์หญิง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง และช่วยพยุงให้ลุกขึ้นและกินอาหารได้เมื่อวานนี้อาการดีขึ้นแต่พบว่าช่วงเช้าวันนี้อาการกับทรุดลง ทำให้ต้องช่วยกันผ่อนเชือกที่พยุงช้างลงมานอนและรักษาต่อเนื่องทั้งวันและมาล้มเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา สัตวแพทย์หญิงได้ผ่าซากตัดชื้นเนื้อ และอวัยวะบางส่วนส่งตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ และพบกระสุนลูกปรายขนาดเล็ก ตำรวจ สภ.สามร้อยยอดจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 จากกรณีลุงเยื้อน แก้วกัณฑ์ วัย 70 ปี เจ้าของสวนขนุน พบช้างป่า ล้มเจ็บอยู่ในสวนขนุน(ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2563) ม.7 ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ และแจ้งให้อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และฝ่ายปกครองอำเภอสามร้อยยอด ตำรวจ สภ.สามร้อยยอด ได้รับทราบเดินทางมาตรวจสอบ  ต่อมาทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า พันธุ์พืช ได้จัดส่งสัตวแพทย์หญิง และเจ้าหน้าที่สัตวบาล ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย  มาทำการรักษาตั้งแต่วันแรก    หลังจากนั้นสัตวแพทย์ และจนท.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และชาวบ้าน  ได้ช่วยกันพยุงช้างให้ลุกขึ้นยืนได้สำเร็จ    กระทั่งทั้งเมื่อวานนี้ อาการดีขึ้นสามารถยืนและกินอาหารได้       จนกลางดึกที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้อาการ ช้างป่ากุยบุรีเพศผู้อายุ 5-6 ปี ก็เริ่มมีอาการทรุดลง ไม่ดีทั้งการไม่ขับถ่าย เริ่มไม่กินอาหาร และขาเริ่มอ่อนแรง

ทำให้ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายไพโรจน์ นาครักษา ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้เดินทางมาติดตามการรักษา พร้อมนายรักพงษ์ บุญย่อย หน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี  โดยมีสัตว์แพทย์หญิง กชพร พิมสิน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  พร้อมด้วยสัตว์แพทย์หญิง กนกวรรณ ตรุยานนท์ นายสัตว์แพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง) พร้อมเจ้าหน้าที่ฯซึ่งเดินทางมาสมทบตั้งแต่เย็นวานนี้  ,จนท.ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย , เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติป่ากุยบุรี  หลังจากพบอาการไม่ดีทั้งไม่ขับถ่าย ท้องอืด ไม่กินอาหารและน้ำ ขาเริ่มอ่อนแรง

เจ้าหน้าที่จึงได้ตัดสินใจผ่อนเชือกที่พยุงช้างให้ลงมานอนราบอยู่กับพื้น      และสัตว์แพทย์หญิง พร้อมทีมได้ทำการรักษาทั้งการให้น้ำเกลือ การฉีดยาลดกรด และช่วยกันนวดด้วยน้ำมันมวย บริเวณท้องของช้างเพื่อบรรเทาอาการท้องอืด ล้วงทวารช้างเพื่อนำมูลออกมาพบว่ามีพยาธิจำนวนมาก ล้วงทางปากเพื่อนำเศษอาหารที่ค้างอยู่ออกมาเพื่อช่วยการหายใจให้ดีขึ้น  ต่อเนื่องตลอดทั้งวันเต็มถึงแม้จะมีฝนตกลงมาทำให้อากาศเย็น  ทีมสัตวแพทย์หญิงที่ทำการรักษาเป็นห่วงเรื่องปอดบวมจึงได้ก่อเตาถ่าน 2 เตาไว้ใกล้ช้างเพื่อเพิ่มความอบอุ่น        กระทั่งช่วงเย็นช้างป่ากุยบุรีได้ล้มท่ามกลางความเสียใจของ ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช     ตลอดจนเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งมาช่วยกันเฝ้ารักษาดูแล ช้างป่ากุยบุรี ตลอด 3 วันเต็ม  ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกๆคนยอมรับว่าได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่และดีที่สุดแล้ว

เบื้องต้นนายไพโรจน์ นาครักษา ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้รายงานให้นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้รับทราบเป็นระยะ หลังจากสัตวแพทย์หญิงที่รักษาช้างป่า แจ้งให้ทราบว่าอาการช้างหนักมากกระทั่งล้มลงในช่วงเย็น    ต่อมานายรักพงษ์ บุญย่อย หน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้รายงานให้นายพิทักษ์ พิศสิริวัฒนสุทธิ์ นายอำเภอสามร้อยยอด และตำรวจ สภ.สามร้อยยอด ได้รับทราบกรณีช้างป่ากุยบุรี ล้มแล้ว

จากนั้นมีการทำพิธีทางสงฆ์ ทีมสัตวแพทย์หญิง และเจ้าหน้าที่อุทยานฯกุยบุรี ได้ดำเนินการผ่าซากช้างเก็บอวัยวะ และชื้นเนื้อต่างๆส่งตรวจสอบยังห้องปฏิบัติการ    โดยมีพนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอด ร่วมดูการผ่าซากและเก็บกระสุนลูกปรายที่พบในตัวช้างไว้เป็นหลักฐาน   กระทั่งเสร็จสิ้นแล้วทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯกุยบุรี ได้ใช้รถแบ็คโฮของชาวบ้านทำการขุดหลุมกลบฝังตามหลักวิชาการ

                            ซึ่งวันแรกตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ใช้เครื่องแสกนโลหะก็พบว่าที่ลำตัวช้าง มีโลหะฝังอยู่จำนวน 5 จุด จนต่อต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี      ได้เดินเข้าแจ้งความที่ สภ.สามร้อยยอด เพื่อให้เจ้าหน้าที่หาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews