ชาวบ้านสามร้อยยอด” เอาจริง”ค้านใช้ปภ.เขต4กักตัวปชช.กลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง     

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ชาวบ้านสามร้อยยอด” เอาจริง”ค้านใช้ปภ.เขต4กักตัวปชช.กลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

ประจวบคีรีขันธ์ -ชาวบ้านสามร้อยยอด  กว่า 200 คนลุยค้าน รอง.ผวจ.ประจวบฯถึงห้องประชุม  ค้านใช้ ปภ.เขต4 กักตัว ประชาชน เดินทางกลับจากกลุ่ม4ประเทศเสี่ยงถึงแม้จะมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ก็ตาม  ท้ายสุดจังหวัดยอมถอย

วันที่ 10 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 237 คน เดินทางมารวมตัวกันที่สำนักงานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เขต 4 หรือ ศูนย์ ปภ.เขต4 อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์   เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการใช้พื้นที่ ศูนย์ ปภ.เขต4 เป็นสถานที่รองรับกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง 4 ประเทศ คือ จีน เกาหลี อิตาลี และอิหร่าน  ซึ่งเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  มากักตัวเพื่อดูอาการเป็นระยะเวลา 14 วัน ตามหลักในการคัดกรองโรคของกระทรวงสาธารณสุข

โดยพบว่าที่ห้องประชุมศูนย์ ปภ.เขต4  มีนายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายแพทย์สุริยะ  คูหรัตน์   นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายกิตติพงศ์ สุภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , นายไชยชนะ สุทธิวรชัย นายอำเภอสามร้อยยอด ตลอดจนป้องกันจังหวัดประจวบฯ สำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายกอบต.สามร้อยยอด และอีกหลายหน่วยงานกำลังประชุมร่วมกับ นายสิทธิศักดิ์  น้อยผล กำนัน ต.สามร้อยยอด และ ผู้ใหญ่บ้าน จาก 9 หมู่บ้าน ต.สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด

โดยเมื่อชาวบ้านมาถึง ตัวแทนชาวบ้านสามร้อยยอด ได้เข้าร่วมประชุมในห้อง ยังมีชาวบ้านส่วนใหญ่ได้รออยู่ด้านนอกพร้อมป้าข้อความ”ไม่เอาผีน้อย” โดยได้สอบถามถึงประเด็นเรื่องการใช้พื้นที่ ศูนย์ ปภ.เขต 4 เป็นพื้นที่รองรับกลุ่มเสี่ยง โดยชาวบ้านต่างยืนยันว่า ไม่ต้องการให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รองรับ เพราะชาวบ้านทั้งหมดกลัวว่าจะมีการแพร่กระจายของเชื้อโรค และจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว เนื่องจากในปัจจุบันสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวของ อ.สามร้อยยอด ฝั่งชายทะเล ซึ่งหาดสามร้อยยอดอยู่ติดกับศูนย์ ปภ.เขต 4 ก็ประสบปัญหานักท่องเที่ยวซบเซาอยู่แล้วตามสถานการณ์สภาพเศรษฐกิจ หากมีการกักตัวกลุ่มที่เดินทางกลับมาในพื้นที่อีกจะยิ่งส่งผลกระทบหนักขึ้น

ทั้งนี้ นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พยายามจะอธิบายให้ชาวบ้านได้เข้าใจว่า บุคคลที่จะนำมาควบคุมที่ ศูนย์ ปภ.เขต 4 เพื่อดูอาการ 14 วันนั้น ยังไม่ได้เป็นผู้ป่วยแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นบุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคโควิค-19 ใน 4 ประเทศคือ จีน เกาหลี อิตาลี และอิหร่าน และที่สำคัญเป็นบุคคลที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เท่านั้น และหากพบว่ามีอาการป่วยเข้าเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุขก็จะถูกส่งตัวไปรักษาที่สัตหีบ จ.ชลบุรี หรือที่โรงพยาบาลต่างๆตามสถานการณ์อีกที  ทั้งนี้ทุกจังหวัดต้องสำรวจพื้นที่รองรับกลุ่มเสี่ยงที่เป็นประชาชนที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดนั้นๆนอกจากนี้ “ยังบอกด้วยว่าอย่าไปฟังสื่อ ฟังผมนี่”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า(เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563)นายพัลลภ  สิงหเสนี  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้ประชุมร่วมกับทุกภาคส่วน มีความเห็นตรงกันว่า ศูนย์ ปภ.เขต 4 อ.สามร้อยยอด มีเนื้อที่ขนาดใหญ่และอยู่ห่างไกล จึงสรุปว่าจะมีการสำรวจสถานที่ในวันนี้ แต่หากชาวบ้านไม่เห็นด้วย ทางจังหวัดก็จะหาพื้นที่แห่งใหม่ทดแทน ซึ่งมีกำหนดจะเดินทางไปสำรวจพื้นที่ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ทหาร มีเนื้อที่กว้างขวางเช่นกัน จะต้องสำรวจว่ามีความพร้อมหรือเหมาะสมหรือไม่ต่อไป

ด้านนายสุเมษ  เจริญสุข ชาวบ้านสามร้อยยอด กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หลังได้ยินข่าวว่าจะใช้ ศูนย์ ปภ.เขต 4 รองรับกลุ่มเสี่ยง ชาวบ้านต่างไม่เห็นด้วย และไม่ต้องการให้ใช้ศูนย์บรรเทาและสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ เป็นสถานที่กักกัน  เนื่องจากพื้นที่ตำบลสามร้อยยอดเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว  ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เพียงแค่ข่าวแพร่สะพัดออกไปชาวบ้านที่ประกอบอาชีพร้านอาหาร ที่พัก ต่างได้รับผลกระทบ เพราะมีการแจ้งยกเลิกการจองเกือบทั้งหมด  หากมีการนำเอาบุคคลกลุ่มเสี่ยงมากักตัวที่สามร้อยยอดจริง เชื่อว่าจะกระทบอย่างหนัก ชาวบ้านอยากให้ทางจังหวัดพิจารณาพื้นที่อื่นที่ไม่ใช่จุดท่องเที่ยว เป็นพื้นที่ค่ายทหารที่ห่างไกล หรือจุดอื่นๆที่มีความเหมาะสมมากกว่านี้แทน

โดยในการประชุมนั้นชาวบ้านที่คัดค้าน ต่างร่วมแสดงความคิดเห็นไปในประเด็นต่างๆ และสุดท้ายทั้งหมดได้ยืนยันว่าไม่ต้องการให้ใช้พื้นที่สามร้อยยอดเป็นที่รองรับกลุ่มเสี่ยงโดยเด็ดขาด และยังได้ร่วมลงชื่อคัดค้านด้วย    พร้อมกันนี้ชาวบ้านเริ่มทยอยเดินออกจากห้องประชุมพร้อมทั้งตะโกนและชูป้ายไม่เอาผีน้อย    และยืนยันว่าหากไม่ได้รับคำตอบว่าจะยกเลิก ศูนย์ ปภ.เขต 4  ก็จะไม่ยอมเลิกชุมนุม

อย่างไรก็ตามหลังใช้เวลาในการพูดคุยกันอยู่นาน เบื้องต้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้กล่าวยืนยันกับชาวบ้านว่า หากชาวบ้านไม่ยินยอมทางจังหวัดก็จะยกเลิกการใช้ ศูนย์ ปภ.เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ เป็นพื้นที่รองรับกลุ่มเสี่ยง และจะกลับไปทบทวนหาสถานที่อื่นในการดำเนินการแทน ทั้งนี้หลังจากชาวบ้านสามร้อยยอด ได้ฟังว่าจะไม่ใช้พื้นที่สามร้อยยอดแล้ว ทำให้ชาวบ้านทั้งหมดต่างดีใจ และแยกย้ายกันเดินทางกลับ

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews