เขื่อนปราณบุรี!! ยังต้องพร่องน้ำลงสู่แม่น้ำปราณบุรี ต่อเนื่อง

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 79
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    79
    Shares

เขื่อนปราณบุรี!! ยังต้องพร่องน้ำลงสู่แม่น้ำปราณบุรี ต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำในเขื่อนปราณบุรี มีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็น 86 % ของความจุอ่าง ระบายน้ำลงสู้แม่น้ำปราณบุรีเพิ่มขึ้นวันละ 76.26 ลบ.ม.วินาที  นอกจากนั้นอ่างเก็บน้ำในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  จากจำนวน 7แห่ง ใน 9แห่ง ทีปริมาณน้ำเก็บกักเกิน 80เปอร์เซ็นต์ หลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน แต่ยังไม่ส่งกระทบแต่อย่างใด

วันที่ 7 ตุลาคม 2561  นายอุรัค สุบรรณเสนีย์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปราณบุรีกล่าวว่า สถานการณ์หลังจากมีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์และบนเทือกเขาตะนาวศรี ทางด้านทิศตะวันตก ของลุ่มน้ำเพชรบุรีลุ่มน้ำปราณบุรีทำให้มีน้ำไหลลงในอ่างเก็บน้ำปราณบุรี เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่วันที่4- 5-6 ตุลาคม2561ที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันมีน้ำ 338.074 ล้าน ลบ.ม.หรือ 86.46% มากกว่า Upper rule curve อยู่ 24.15 ล้าน ลบ. ซึ่งเขื่อนปราณบุรีสามารถรองรับน้ำได้อยู่ที่ 391 ล้านลูกบาศก์เมตรของความจุอ่าง

วันนี้เขื่อนปราณบุรีได้ระบายน้ำลงแม่น้ำปราณบุรีผ่านประตูระบายน้ำ สปิลเวย์ 70.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีและคลองส่งน้ำสายใหญ่ วันละ 6.89 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งอาจจะมีผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำที่อยู่ริมตลิ่ง ทั้งนี้จะค่อยๆเพิ่มอัตราการระบายโดยการติดตามผลกระทบท้ายน้ำและแจ้งจังหวัดและอำเภอเพื่อพร่องน้ำไว้เตรียมรับน้ำที่จะเข้าเขื่อนปราณบุรีก็ยังคงต้องพร่องน้ำที่เกินอยู่ในอ่างให้เหลือ 70 เปอร์เซ็นต์คามความจุอ่างเพื่อจะสามารถบริหารจัดการได้ตามแผนงาน คาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำปราณบุรีวันนี้จะสูงขึ้นอีกเล็กน้อยไม่เกิน 0.40 เมตร แต่ยังต่ำกว่าตลิ่ง -3.67 เมตร

สำหรับอ่างเก็บน้ำทั้งหมดในจังหวัดที่มีการายงานให้ผู้ราชการจังหวัดและหน่วยงานที่รับผิดชอบทราบว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำจาก 9 แห่ง มี 7 แห่งที่มีประมาณเกิน 80 เปอร์เซ็นต์ แต่ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุดวันนี้ฝนได้หยุดตกแล้วทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่างทุกแห่งเริ่มลดแล้ว จึงไม่ส่งผลกระทบกับในพื้นที่แต่อย่างไร

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั้งอำเภอกุยบุรี อำเภอหัวหิน และพื้นที่ราบลุ่มต่างๆ ระดับเริ่มลดลงกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายจากหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นฝายน้ำล้น และเส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน และพื้นที่ทางการเกษตรฯ

ข่าว/ภาพ สมบัติ ลิมปจีระวงษ์

ประจวบโพสต์นิวส์ /Prachuppostnews

  • 79
    Shares