กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ฤกษ์เปิด ”ป่าในเมือง” ที่วนอุทยานเขาตาม่องล่าย  

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 37
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    37
    Shares

กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ฤกษ์เปิด ”ป่าในเมือง” ที่วนอุทยานเขาตาม่องล่าย

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิด ”ป่าในเมือง”สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย ที่วนอุทยานเขาตาม่องล่าย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็น  1 ในโครงการ 54 แห่งของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

วันที่ 20 กันยายน 2561 นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิด    โครงการป่าในเมือง วนอุทยานเขาตาม่องล่าย “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” พร้อมด้วยนายนิธิ อาจสมรรถ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี,นายสวง สุดประเสริฐ  ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์,นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี และนายพงศธร   พร้อมขุนทด      หัวหน้าวนอุทยานเขาตาม่องล่าย   ตลอดจนหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี หน่วยงานภาครัฐ-ภาคเอกชน ประชาชน และนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย   ซึ่งถือเป็นนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นายนิธิ อาจสมรรถ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี  กล่าวว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เป็นผู้ดำเนินการตัดเลือกหาสถานที่ ทั้งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ และวนอุทยาน เขตห้ามล่าสัตว์ป่าต่างๆในประเทศไทย จัดพื้นที่ป่าไม้ที่อยู่ในเมืองหรือพื้นที่ปลูกต้นไม้ที่อยู่ในเมืองและใกล้เมือง  เพื่อเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมมือระหว่างภาครัฐร่วมมือกับท้องถิ่น และประชาชน โดยดำเนินการในลักษณะของพื้นที่สาธารณะประโยชน์ให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ตามความเหมาะสม เป็นทั้งสถานที่ออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ ศึกษาธรรมชาติ ภายใต้การพัฒนาให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งของแต่ละพื้นที่

โดยในส่วนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์      ได้มีการคัดเลือกวนอุทยานเขาตาม่องล่าย   เป็นโครงการป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุของคนไทย 1 ใน 54 โครงการของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เนื่องจากสภาพพื้นที่มีความพร้อมและจุดเด่นทางธรรมชาติ  ทั้งในเรื่องของพื้นที่มีทั้งที่เป็นพื้นที่ภูเขา ป่าไม้ และติดทะเล มีความเป็นธรรมชาติ   ทั้งเรื่องการพักผ่อน  การออกกำลังกาย    เส้นทางศึกษาธรรมชาติ  ลานกางเต้นท์ และเป็นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์   และยังสามารถเชื่อโยงแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน ซึ่งจะนำมาซึ่งรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

นายพงศธร พร้อมขุนทด  หัวหน้าวนอุทยานเขาตาม่องล่าย กล่าวว่าในวันนี้มีกิจกรรมต่างๆมากกมาย โดยทางศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน ยังได้นำมาสคอร์ดสัตว์ทะเล มาร่วมภายในงานสร้างสีสันและได้รับความสนใจจากนักเรียน  ตลอดจน การแสดงหุ่นกระบอก ตำนานเขาตาม่องล่าย ของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมพิธีเปิดเป็นอย่างมาก  นอกจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังได้นำคณะการปลูกต้นเกด และต้นจิก,กิจกรรมวาดภาพ และ ประติมากรรมการปั้นทราย   ซึ่งมีการปั้นเป็นทั้งรูปเต่า รูปโลมา รูปช้าง เพื่อให้นักเรียนได้มาเรียนรู้      รวมไปถึงบูธนิทรรศการจากหน่วยงานและองค์กรต่างๆ รวมถึงบูธของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งนำมาให้เด็กได้เรียนรู้และเข้าใจถึงเรื่องของการลดการใช้ถุงพลาสติก และผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะในทะเลกับสัตว์  นอกจากนั้นยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าตลาดประชารัฐ โดยนำสินค้าประเภทโอทอปของดีจากชุมชนอำเภอต่างๆทั้งเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทางอุทยานแห่งชาติ ให้การสนับสนุน ตลอดจนการแสดงดนตรีชายหาดของนักเรียนจากโรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์

ประจวบโพสต์นิวส์ /Prachuppostnews

 

  • 37
    Shares