นทท.- นักดำน้ำ ตื่นตา!!ฝูงฉลามวาฬ โผล่กินลูกปลา เกาะทะลุ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 518
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    518
    Shares

นทท.- นักดำน้ำ ตื่นตา!!ฝูงฉลามวาฬ โผล่กินลูกปลา เกาะทะลุ( ชมคลิป)

นักท่องเที่ยว และนักดำน้ำ ขณะนั่งเรือสปีดโบ๊ทของเกาะทะลุ ไฮแลนด์รีสอร์ท ออกจากปากคลองชะม่วง บ้านหนองเสม็ด อ.บางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เพื่อจะไปดำน้ำที่เกาะทะลุ ก็พบฉลามวาฬ     4 ตัว โผล่ว่ายหากินฝูงลูกปลาขนาดเล็ก  มาเป็นระยะเวลา 2 วันแล้ว     ขณะที่รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ชี้เป็นดรรชนีชี้วัดถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลในแถบนี้ ที่ชาวประมงพื้นบ้าน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในแถบนั้นร่วมมือกันดูแลทรัพยากรทางทะเล จนเริ่มพลิกฟื้นความอุดมสมบูรณ์ จนทำให้มีฉลามวาฬเข้ามาว่ายหากินสัตว์น้ำวัยอ่อน  แนะนำไม่ควรว่ายน้ำสัมผัสฉลามวาฬ

วันที่ 23 กันยายน 2561    ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก  นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ว่าขณะที่พนักงานนำเรือสปีดโบ๊ทของ ทางเกาะทะลุไฮแลนด์ รีอสร์ท  แล่นเพื่อนำนักท่องเที่ยวออกไปจากบริเวณปากคลองชะม่วง หมู่ 10 บ้านหนองเสม็ด อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  เพื่อนำนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ตลอดจนกลุ่มนักดำน้ำสกรีนไดร์ฟไทยแลนด์ และชาวต่างชาติ เดินทางไปดำน้ำที่เกาะทะลุไฮแลนด์ รีสอร์ท

ขณะแล่นเรือออกจากฝั่งไปได้ประมาณ 3 กิโลเมตร ก็ได้พบเห็นฉลามวาฬตัวขนาดใหญ่ความยาวประมาณ 6-7 เมตร 1 ตัวและยังมีอีก 3 ตัวขนาดตั้งแต่ 3-5 เมตร รวม 4  ตัวโผล่ขึ้นมาว่ายกินลูกปลา อยู่บริเวณแถบน้ำ ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีระดับน้ำลึกเพียง 7-8 เมตร ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่กำลังเดินทางไปดำน้ำ ที่เกาะทะลุ”ไฮแลนด์รีสอร์ท เป็นอย่างมาก       โดยพนักงานได้จอดเรือสปีดโบ๊ท ให้นักท่องเที่ยวได้ชมและถ่ายรูป กันอยู่พักใหญ่ ส่วนตนเองและกลุ่มนักดำน้ำจากสกรีนไดร์ฟไทยแลนด์  ได้ดำนำลงไปดูและช่วยกันบันทึกภาพ เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลของทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม   และได้รายงานไปยังนายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล ให้รับทราบในเบื้องต้น

นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม กล่าวว่าได้พบฉลามวาฬ   เข้ามาว่ายหากินที่บริเวณด่านหน้าเกาะทะลุ 1 ตัวเมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่ผ่านมาและต่อมาก็มาพบเมื่อวานนี้(วันที่ 22 กันยายน 2561) 4 ตัว โดยพบว่าฉลามวาฬ   4   ตัวเข้ามาว่ายหากินตลอดเกือบทั้งวัน และมาวันที่ 23 กันยายน ก็ยังพบเห็นฉลามวาฬอีก 2 ตัวว่ายหากิน โดยจุดที่พบอยู่ห่างจากบริเวณเกาะทะลุไฮแลนด์รีสอร์ท ประมาณ 4 กิโลเมตร และห่างจากบริเวณปากคลองชะม่วง บ้านหนองเสม็ด อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 3 กิโลเมตรเท่านั้น     ซึ่ง 2-3วันที่ผ่านมา ทะเลค่อยข้างเรียบและไม่ค่อยมีคลื่นแต่ย่างใด น้ำทะเลใส

อย่างไรก็ตาม  พนักงานของรีสอร์ทที่ขับเรือสปีดโบ๊ทพานักท่องเที่ยวออกไปดำน้ำ  ในช่วงที่พบเห็นฉลามวาฬ ว่ายหากินอยู่ในแถบนี้ก็จะใช้ความเร็วลดลง และหากพบก็จะจอดเรือให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป   โดยจะใช้เวลาไม่นานเพื่อไม่เป็นการรบกวนฉลามวาฬที่เข้ามาว่ายหากิน

โดยตนเองมั่นใจว่าเป็นเพราะทะเลในบริเวณโดยรอบของเกาะทะลุ มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเล   ทั้งในเรื่องของแนวปะการังที่กำลังฟื้นตัว รวมไปถึงการมีส่วนร่วมของชาวประมงพื้นบ้าน และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวให้การบริการพานักท่องเที่ยวไปชมความงามของปะการังบริเวณเกาะทะลุ   อย่างไรก็ตามคาดว่าช่วงนี้อาจเป็นไปได้ว่าฉลามวาฬยังคงว่ายหากินสัตว์น้ำวัยอ่อนอยู่บริเวณแถบนี้

ด้านนายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวว่าได้รับทราบจากทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม แล้วกรณีมีพบฉลามวาฬ เข้ามาว่ายหากินสัตว์น้ำวัยอ่อน   บริเวณจุดกึ่งกลางระหว่างเกาะทะลุ จุดดำน้ำดูปะการังสถานที่ท่องเที่ยว และอยู่ห่างจากชายฝั่งบริเวณปากคลองชะม่วง บ้านหนองเสม็ด อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไม่ไกลมากนั้น

ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีการพบ สัตว์ทะเลหายากอย่างฉลามวาฬว่ายเข้ามาหากินถึง 4 ตัว ในช่วงเดียวกัน  เป็นการบ่งบอกถึงตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล ในบริเวณเกาะทะลุได้เป็นอย่างดีแสดงให้เห็นว่ามีสัตว์น้ำในวัยอ่อน และแพลงตอนเกิดการสังเคราะห์แสงได้เพิ่มมากขึ้น  ปะการังเริ่มฟื้นตัว

โดยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการดูแลและอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายาก เพราะสัตว์ทะเลหลายชนิดใกล้สูญพันธุ์ก็มี    ตลอดการฟื้นฟูแนวปะการัง และทรัพยากรทางทะเล  สิ่งหนึ่งที่สำคัญถือว่าเป็นความสำเร็จในการขณะนี้ เกิดจากความร่วมมือของชาวประมงพื้นบ้าน และเรือประมงพาณิชย์  พี่น้องเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตลอดจนผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่แถบเกาะทะลุ ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่สำคัญของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้มีส่วนร่วมช่วยกันดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล    จนให้ให้ทะเลบริเวณนี้มีความอุดมสมบูรณ์ในปัจจุบัน โดยเฉพาะกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ได้มีการจัดวางปะการังเทียมในพื้นที่อำเภอบางสะพานน้อย,อำเภอหัวหิน และในพื้นที่อื่นๆด้วย เพราะจะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำวัยอ่อน

นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)  กล่าวว่าการพบฉลามวาฬทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  (ทช.) เมื่อได้รับแจ้งทางฝ่ายนักวิชาการของ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)จะมีการเก็บข้อมูลและภาพถ่ายเอาไว้   เพื่อเป็นฐานข้อมูลของสัตว์ทะเลหายากในแต่ลพสถานที่ว่าพบที่จุดใดบ้าง   ทำให้เราได้รู้ว่ามีการพบฉลามวาฬบ่อยขึ้น  ซึ่งครั้งนี้ที่ได้รับรายงานพบถึง 4 ตัว  ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและอาจไม่พบเห็นบ่อยนักในรายงาน ส่วนใหญ่จะพบ 1-2 ตัว   ทั้งที่ผ่านมาทั้งทะเลในแถบจังหวัดชุมพร มาจนถึงแนวเกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  หรืแม้แต่ทะเลแถบชายฝั่งบ้านเขาตะเกียบ อำเภอหัวหิน และในอีกหลายพื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน ทั้งนี้ก็ขอให้ทุกคนที่พบเห็นอย่าพยามไปแตะต้องหรือสัมผัสตัวฉลามวาฬ ห้ามให้อาหารโดยเด็ดขาด ลดความเร็วของเรือ ลดเสียงให้เบา  และควรจอดเรือลอยลำอยู่ห่างจากฉลามวาฬด้วย   การถ่ายรูปฉลามวาฬใต้น้ำไม่ควรใช้แฟลช

ภาพ เกาะทะลุ ไฮแลนด์ รีสอร์ท,มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม

ประจวบโพสต์นิวส์ Prachuppostnews

  • 518
    Shares