ทม.หัวหิน วางทุ่นตาข่ายป้องกันฉลามหาดทรายน้อย หลัง นทท.ถูกฉลามกัด

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 115
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    115
    Shares

ทม.หัวหิน วางทุ่นตาข่ายป้องกันฉลามหาดทรายน้อย หลัง นทท.ถูกฉลามกัด

เทศบาลเมืองหัวหิน ดำเนินการวางทุ่นตาข่ายป้องกันฉลามที่หาดทรายน้อย หมู่บ้านเขาเต่า เป็นแห่งแรกของประเทศไทย หลังนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถูกฉลามกัดได้รับบาเจ็บเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ส่วนสาเหตุที่ดำเนินการล่าช้าเนื่องจากต้องขอความเห็นชอบจากหลายหน่วยงาน คาดจะติดตั้งเสร็จภายในวันนี้

วันที่ 20 กันยายน 2561     นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)กล่าวว่า   ภายหลังเกิดเหตุการณ์ นักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ ถูกฉลามกัดขณะลงเล่นน้ำที่หาดทรายน้อย หมู่บ้านเขาเต่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2561 ที่ผ่านมานายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)  ได้มอบหมายให้นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)รับผิดชอบและลงมาดูพื้นที่  ต่อมาได้มีการสำรวจจากนักวิชาการ พบว่าบริเวณดังกล่าวมีความอุดมสมบูรณ์ และเป็นที่หากินของฉลามหัวบาตร ดังนั้นจะต้องมีมาตรการป้องกันและสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นอีก  นอกจากนั้นในส่วนของการสำรวจข้อมูลของฉลามหัวบาตร บริเวณพื้นที่ดังกล่าว  ทางกรมทรัพยากรทารงทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ยังได้ร่วมกันสำรวจและจัดเก็บข้อมูลของฉลามหัวบาตร ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากทั้งมหาวิทยาลัย และหน่วยงานเกี่ยวข้อง  ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเก็บข้อมูลของนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ

นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)กล่าวว่า      มาตรการที่นำมาใช้เพื่อป้องกันฉลามเข้ามาทำร้ายนักท่องเที่ยวขณะเล่นน้ำทะเลในบริเวณ คือ การวางแนวทุ่นตาข่าย ที่หาดทรายน้อย ซึ่งเป็นโมเดลจากต่างประเทศ และจะนำมาใช้ที่หาดทรายน้อย หมู่บ้านเขาเต่า เป็นแห่งแรกของประเทศไทย โดยเทศบาลเมืองหัวหิน เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดสรรงบประมาณ และจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมด โดยมี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) เข้ามาร่วมให้ข้อมูลและกำหนดรูปแบบร่วมกัน    ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นภารกิจหน้าที่ใหม่ของเทศบาลเมืองหัวหิน ทำให้ต้องมีการขอความเห็นชอบจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อความถูกต้องเหมาะสมไม่ขัดต่อระเบียบของทางราชการ จึงจะสามารถดำเนินการติดตั้งทุ่นตาข่ายได้ จนกระทั่งกระบวนการต่างๆเสร็จสิ้นจนสามารถเริ่มลงมือ เดินหน้าติดตั้งทุ่นตาข่ายได้ในวันนี้แลพะได้สั่งการให้ นายบรรณรักษ์ เสริมทอง ผอ.สำนักงานบริหารพื้นที่จัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี ลงพื้นที่ไปติดตามการวางทุ่นตาข่าย

วันนี้ นายบรรณรักษ์ เสริมทอง ผอ.สำนักงานบริหารพื้นที่จัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่หาดทรายน้อย เพื่อติดตามการติดตั้งทุ่นตาข่ายป้องกันฉลาม ของบริษัทเอกชน โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการวัดแนววางทุ่น ซึ่งอยู่ฝั่งทิศเหนือและทิศไต้ของหาดทรายน้อย โดยกำหนดวางแนวทุ่นจากบนหาดลงไปในทะเลระยะ 80 เมตร และแนวขนานชายหาดระยะ 200 เมตร โดยตาข่ายจะยึดกับฐานไต้น้ำที่ความลึกประมาณ 10 เมตร เพื่อกำหนดเป็นเขตเล่นน้ำทะเลของนักท่องเที่ยว โดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมติดตั้งทุ่นลอยเข้ากับตาข่าย และตัวถ่วงเพื่อยึดกับสมอไต้น้ำมาพร้อมแล้ว

โดยการติดตั้งทุ่นตาข่ายในวันนี้มีอุปสรรคสำคัญคือ คลื่นลมในช่วงน้ำขึ้น ที่พัดเข้าหาฝั่ง ทำให้การกำหนดแนววางทุ่นค่อนข้างยากลำบาก  ในส่วนของตาข่ายที่ติดกับทุ่นลอยหรือทุ่นไข่ปลาสีเหลือง ผลิตจากวัสดุผลิตจากวัสดุโพลีเอทธิลีน สีดำ ซึ่งมีความแข็งแรง เป็นเส้นใยกระด้าง ขนาดของตาข่ายกว้าง 2.5 นิ้ว ปลาเล็กสามารถว่ายลอดผ่านได้ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ รวมทั้งจะสามารถป้องกันแมงกะพรุนได้ด้วย คาดว่าจะติดตั้งทุ่นตาข่ายป้องกันฉลามเสร็จในวันนี้ จากนั้นจะมีการเก็บทุ่นไข่ปลาที่ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ติดตั้งไว้เป็นแนวกำหนดเขตเล่นน้ำก่อนหน้านี้ออกไป และจะมีการวางแนวทางในการบำรุงรักษาทุ่นตายข่ายเป็นรายปี ร่วมกัน

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 115
    Shares