เรือตกปลาหัวหิน ตื่นเต้น!!ฉลามวาฬโผล่กินลูกปลา หน้าทะเลเขาตะเกียบ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 167
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    167
    Shares

เรือตกปลาหัวหิน ตื่นเต้น!!ฉลามวาฬโผล่กินลูกปลา หน้าทะเลเขาตะเกียบ(ชมคลิป)

เรือที่ให้บริการพานักท่องเที่ยวออกไปตกปลาหัวหิน  ขณะวันนี้นำเรือออกตกปลาหน้าทะเลเขาตะเกียบ  พบฉลามวาฬขนาดใหญ่โผล่ ว่ายกินฝูงลูกปลาขนาดเล็ก นานนับชั่วโมง ซึ่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเคยพบเห็นตัวใหญ่กว่านี้แต่อยู่ห่างจากชายฝั่งไกลประมาณ 3 ไมล์ทะเล แต่วันนี้อยู่ห่างชายฝั่งเพียง 1 ไมล์ทะเลเท่านั้น เชื่อว่าเป็นเพราะความอุดมสมบูรณ์ของทะเลหน้าเขาตะเกียบ อ.หัวหิน

วันที่ 1 กันยายน 2561    ช่วงเย็นที่ผ่านมามีผู้โพสต์ภาพฉลามวาฬที่หัวหิน ลงในเฟสบุคส์ โดยใช้ชื่อว่า Kung hua hin   โดยมีผู้เข้ามากดถูกใจกว่า 400 คน  ซึ่งผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถามเจ้าของเฟสบุคส์ ทราบชื่อคือนายบริสุทธิ์ น้อยประเสริฐ(หรือกุ้ง) อายุ 50 ปี เป็นชาวหัวหิน มีอาชีพทำเรือทัวร์ ทั้งรับพาไปลอยอังคารและพานักท่องเที่ยวตกปลาในทะเลหน้าเขาตะเกียบ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยกล่าวว่าวันนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวออกไปตกปลาแต่อย่างใด เลยนำเรือและพรรคพวกอีก 2 คน พากันออกไปตกปลาบริเวณประภาคาร ทะเลเขาตะเกียบ  อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ห่างจากชายฝั่งประมาณ 1 ไมล์ทะเล ซึ่งวันนี้ทะเลค่อยข้างเรียบและไม่ค่อยมีคลื่นแต่ย่างใด น้ำทะเลใส

โดยระหว่างที่ทอดสมอเรืออยู่นั้น ก็เห็นลักษณะเหมือนสัตว์ทะเลขนาดใหญ่มีครีบโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ ว่ายเข้ามาและเห็นอ้าปากฮุปลูกปลาบริเวณดังกล่าวห่างจากเรือตนเองประมาณ200- 300 เมตรตนเองจึงยืนดูอยู่ที่หัวเรือ    จนกระทั่งว่ายเข้ามาใกล้เรือตนเองที่ทอดสมอตกปลาอยู่ จนเห็นชัดว่าเป็นฉลามวาฬขนาดใหญ่ขนาดความยาวประมาณ 8-10 เมตร   ตนจึงพูดว่าขึ้นโชว์สวยๆหน่อยเจ้าพ่อ  ขอภาพสวยๆหน่อย  เข้ามาให้เห็นชัดๆ หน่อย เมื่อถ่ายรูปและบันทึกภาพวีดีโอ อยู่พักใหญ่ฉลามวาฬก็ว่ายออกจากบริเวณเรือที่จอดอยู่

แต่ตนเองก็ไม่ได้ตามไปเพราะทอดสมออยู่และคิดว่า เจ้าพ่อเค้าคงให้เราถ่ายภาพได้แค่นั้น ซึ่งตนเองก็พอใจแล้ว  ที่เรียกว่าเจ้าพ่อเพราะเป็นสัตว์ใหญ่ที่คนเรือที่มีอายุ จะใช้เรียกฉลามวาฬเมื่อพบเห็นกัน อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็เคยพบฉลามวาฬ แต่ใหญ่กว่าตัวที่พบวันนี้อยู่เลยเกาะสิงโตออกไปอีก ครั้งนี้ก็รู้สึกดีใจที่เจพบเจอฉลามวาฬ ก็บ่งบอกถึงทรัพยากรทางทะเลที่ยังคงอุดมสมบูรณ์อยู่

ด้านนายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวว่าได้รับทราบจากทางเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทะเล ที่อำเภอหัวหิน แล้วถึงช่วงเย็นที่ผ่านมามีการพบฉลามวาฬ เข้ามาว่ายหากินลูกปลาบริเวณหน้าทะเลเขาตะเกียบ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีสัตว์ทะเลอย่างฉลามวาฬว่ายเข้ามาก็บ่งบอกถึงทรัพยากรธรรมชาติในทะเลที่ยังมีความอุดมสมบูรณ์อยู่ ซึ่งข่าวการพบฉลามวาฬก็พบขึ้นบ่อยที่ผ่านมาทั้งทะเลชุมพร มาจนถึงแนวเกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  และในอีกหลายพื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน ทั้งนี้ก็ขอให้ทุกคนที่พบเห็นอย่าพยามไปแตะต้องตัวฉลามวาฬ และต้องคอยระวังเรืองของใบพัดเรือด้วย

ขอบคุณภาพ บริสุทธิ์ น้อยประเสริฐ( กุ้ง)

ประจวบโพสต์นิวส์/ Prachuppostnews

  • 167
    Shares