หัวหิน คลัสเตอร์ตลาดฉัตร์ไชยพุ่งกว่า 40 ราย เอกชนเสนอเลื่อนเปิดเมือง

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

หัวหิน  คลัสเตอร์ตลาดฉัตร์ไชย ยังน่าเป็นห่วงยอดพุ่งกว่า 40 รายแล้ว  เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหัวหิน สาธารณสุข เทศบาลเมืองหัวหิน ตรวจเชิงรุกคัดกรอง RTPCR ผู้ค้าในตลาดฉัตร์ไชย 300 ราย เพิ่มเติมวันนี้ผลจะออกในวันพรุ่งนี้   ภาคเอกชน ยอมรับมีความเป็นห่วงเสนอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องพิจารณา เลื่อนเปิดเมืองเพื่อความปลอดภัย

                      (วันที่ 11 ตุลาคม 2564)  ภายหลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พบคลัสเตอร์ใหม่ผู้ติดเชื้อในตลาดฉัตร์ไชยหัวหิน เป็นผู้ค้าและลูกจ้างชาวเมียนมา   ซึ่งวานนี้ตัวเลขสะสม 30 ราย และทางนายกนพพรวุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ออกประกาศคำสั่งปิดตลาดฉัตร์ไชยหัวหิน 3 วันตั้งแต่วันจันทร์-วันพุธ  เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค และมีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อในตลาดไปแล้วนั้น

                      ซึ่งล่าสุดวันนี้ภายในตลาดฉัตร์ไชย เขตเทศบาลเมืองหัวหิน  นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วย นางสาวบุษบา โชคสุชาติ ,นายมนตรี ชูภู่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหินเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและส่างแวดล้อมเทศบาลเมืองหัวหิน ,เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหัวหิน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหัวหิน  ได้ลงพื้นที่ติดตามการตรวจคัดกรอง RTPCR ผู้ค้าในตลาดฉัตร์ไชย 300 ราย ถึงแม้ที่ผ่านมาจะมีการตรวจด้วยเอทีเคไปแล้วก็ตาม แต่ครั้งนี้เพื่อให้เกิดความมั่นใจ  โดยมีผู้ค้าต่างเดินทางมายื่นเอกสารบัตรประจำตัวประชาชน  เพื่อเข้ารับการตรวจ RTPCR ในวันนี้โดยมีเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองหัวหิน ได้จัดให้ผู้เข้ารับการตรวจทุกคนต้องเว้นระยะห่างและรอเรียกตามคิว  โดยผู้ที่ตรวจแล้วก็ต้องออกอีกเส้นทางเพื่อเป็นการป้องกันการกระจายของเชื้อโควิด ในระหว่างตรวจเพราะยังไม่ทราบว่ามีใครติดเชื้อแล้วบ้าง โดยทุกคนที่ได้รับการตรวจทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหัวหิน ได้แจ้งว่าผลตรวจจะออกในวันพรุ่งนี้และจะแจ้งให้ทราบ พร้อมย้ำให้ผู้ที่ผ่านการตรวจเสร็จแล้ว ต้องกลับบ้านทันทีและงดเดินทางออกไปนอกบ้าง และสวมใส่แมส ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ปฏิบัติตัวป้องกันการแพร่เชื้อไปติดให้คนในครอบครัวตามาตรการ 

                      ขณะเดียวกันวันนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รายงานว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์ตลาดฉัตร์ไชย หัวหิน มียอดเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 30 รายวันนี้เพิ่มเป็น 40 ราย และพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดอำเภอหัวหิน วันนี้ 45 ราย  ส่วนผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์    83 ราย  ผู้ป่วยยืนยันสะสม  11,566 ราย รักษาหาย  10,827 ราย อยู่ระหว่างการรักษา  1,254 ราย วันนี้มีชายผู้ป่วยสูงอายุ หัวหิน เสียชีวิต 1 ราย ทำให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตรวม 79 ราย นอกจากนั้นในพื้นที่อำเภอหัวหิน ยังมีคลัสเตอร์สะสมงานศพที่หมู่ 5บ้านมะค่าสี่ซอง ต.หนองพลับ อ.หัวหิน(  45 ราย  )คลัสเตอร์ทหารนักเรียน โรงเรียนนายสิบทหารบก อ.หัวหิน(  374 ราย )และคลัสเตอร์สะสมที่ตลาดฉัตรแก้ว อ.ปราณบุรี (286 ราย)ซึ่งตลาดแห่งนี้ยังไม่เปิดให้บริการ และคลัสเตอร์สะสม สถานีตำรวจภูธรปราณบุรี (16 ราย)

                      อย่างไรก็ตาม วันนี้ที่ห้องประชุมโรงแรมหัวหินแกรนด์แอนด์พลาซ่า สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ   ได้มีการประชุมหารือ ระบบSOP เพื่อเป็นมาตรฐานการให้บริการนักท่องเที่ยว ที่จะมีการเปิดเมืองหัวหิน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นี้โดยในที่ประชุมได้เร่งสรุปมาตรการต่างๆที่จะมีการปรับแก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้อง  เพื่อส่งให้กับสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งในที่ประชุมมีการพูดคุยถึงคลัสเตอร์ตลาดฉัตร์ไชย ล่าสุดที่พบใหม่ล่าสุดและมีผู้ติดเชื้อโควิด-19ไปแล้วกว่า 40 ราย รวมทั้งมีการปิดตลาด3 วันนั้น

                     นายอุดม ศรีมหาโชตะ อุปนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก กล่าวว่า  ยอมรับว่าค่อนข้างน่าเป็นห่วงจากตัวเลขที่พบ จากไม่กี่รายวันนี้ตัวเลขขึ้นจาก 10-30-ไปถึง40 กว่ารายแล้ว    อาจจะมีผลกระทบกลับการที่เราจะเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน หรือไม่ ในความเห็นของผม เป็นไปได้ว่าหากเลื่อนจาก 1 พฤศจิกายน ออกไปได้หรือไม่ให้เรามีความพร้อมมากกว่านี้ ซึ่งจะช่วยในการควบคุมคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ และการเดินทางต่างๆได้ และสิ่งสำคัญต้องไม่มีผลกระทบกับนักท่องเที่ยวคนไทย ซึ่งในเดือนตุลาคมเป็นช่วงที่คลายล๊อคดาวน์แล้ว คนในกรุงเทพฯเริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวในเข้ามาเมืองหัวหินมากเพิ่มขึ้น   หากเจอคลัสเตอร์ในพื้นที่แบบนี้และหากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อมากเพิ่มขึ้น ผมอยากแนะนำว่าอาจะต้องเลื่อนไปสักระยะหนึ่งก่อน ซึ่งคาดว่าในกลางเดือนธันวาคมน่าจะเหมาะสมมากกว่า เป็นช่วงที่จะให้นักท่องเที่ยวเข้ามาก่อนช่วงคริสต์มาส และเทศกาลปีใหม่ เพราะนักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่จะเข้ามาทั้งที่เมืองหัวหินและชะอำ จะเป็นช่วงเดือนธันวาคมและช่วงปีใหม่

                   ขณะเดียวกัน    นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ  กล่าวว่า  ยอมรับมีความเป็นห่วงต่อการแพร่ระบาดของโควิด เนื่องจากตลาดฉัตร์ไชย หัวหินถือเป็นศูนย์รวมของประชาชนที่จะออกไปค้าขายและเลือกซื้อของในชีวิตประจำวัน ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นมามีการตรวจพบ และมีการปิดตลาดเป็นเวลา 3 วันก็ตาม จากนั้นก็ยังไม่แน่ใจว่าทางภาครัฐจะเปิดตลาดหรือไม่อย่างไร  ซึ่งน่าเป็นห่วงนักท่องเที่ยวชาวไทย ต่างชาติ และประชาชนในพื้นที่ต้องมีการป้องกันตนเองอย่างเข้มข้นมากขึ้นนับจากนี้ ส่วนตามกำหนดที่จะมีการเปิดเมืองหัวหิน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 1 พฤศจิกายน นั้นซึ่งเมื่อเกิดคลัสเตอร์ในตลาดนั้น อีก 14 วันเป็นระยะฟักตัวของโรคโควิด-19 บวกกับวันที่เราเจอผู้ติดเชื้อ ก็จะรวมเป็นวันที่ 25 ตุลาคม  หลังจากนั้นก็จะอยู่ที่ว่าการที่จะมีการเข้าประชุมของหน่วยงานรัฐและเอกชน เพื่อดูความพร้อมของแผนต่างๆเพื่อเปิดเมืองหัวหิน  สอดคล้องกับกฎระเบียบหรือไม่ หากผิดในเงื่อนไขในความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ เชื่อมั่นว่าทางสาธารณสุขต้องพิจารณาต่อไปว่า สมควรเปิดหรือไม่

 อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews