ดีเดย์!!กรมอุทยานแห่งชาติฯจับมือ ทม.หัวหิน ปฏิบัติการทำหมันลิง 300 ตัวปี2(ชมคลิป)

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 8
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    8
    Shares

ดีเดย์!!กรมอุทยานแห่งชาติฯจับมือ ทม.หัวหิน ปฏิบัติการทำหมันลิง 300 ตัวปี2(ชมคลิป)

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับเทศบาลเมืองหัวหิน เปิดปฏิบัติการทำหมันลิงแสมหัวหิน ปีที่ 2 เพื่อลดประชากรลิงไม่ให้สร้างความเดือดร้อนแก่ชุมชน โดยวันนี้เป็นวันแรก เจ้าหน้าที่เริ่มใช้อาหารล่อลิงเข้ากรงเพื่อนำไปคัดแยก โดยปีนี้ตั้งเป้าทำหมันลิงเพศผู้และเพศเมียอย่างน้อย 300 ตัว

วันที่ 20 สิงหาคม 61 นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วย นายศิวณัฐ สี่เหรียญน้อย ผู้ช่วยเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ ,นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่ติดตาม การวางกรงดักลิงแสม ที่บริเวณวัดเขาตะเกียบ ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อดักจับลิงแสมอายุไม่ต่ำกว่า 2 ปี ไปทำหมัน เพื่อลดประชากรลิงอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ให้สร้างปัญหาความเดือดร้อนกับชุมชน และแย่งชิงข้าวของนักท่องเที่ยว โดยปฏิบัติการทำหมันลิงแสมในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ทำต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แล้ว โดยปีนี้กำหนดทำหมันลิงระหว่างวันที่ 20 – 28 สิงหาคม 2561

สำหรับวันนี้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้วางกรงดักลิง ไว้ตรงทางขึ้นวัดเขาตะเกียบ และใช้ผลไม้วางไว้ในกรงเพื่อล่อให้ลิงเข้ามาในกรง เมื่อลิงเข้ามาครบตามจำนวน จะปิดกรง จากนั้นจะเป็นการคัดแยกลิงในขั้นตอนแรก คือคัดลิงที่มีร่างกายแข็งแรง อายุประมาณ 2 ปีขึ้นไป ลิงตัวเล็กจะคัดออกจากรง และค่อยไล่ต้อนลิงให้เข้าไปในกรงเล็ก เพื่อทำการเคลื่อนย้ายไปฟักฟื้นร่างกายเตรียมเข้ารับการทำหมันที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน  และคัดแยกในรอบที่สอง แยกที่มีสัญลักษณ์ที่บริเวณใบหน้าออก เพราะเป็นสัญลักษณ์ของลิงที่เคยทำหมันแล้วออก นำมาปล่อยคืน จากนั้นวันพรุ่งนี้(21 สิงหาคม) ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะเริ่มขั้นตอนในการผ่าตัดทำหมัน โดยในวันนี้ เจ้าหน้าที่สามารถจับลิงแสมที่เขาตะเกียบได้กว่า 200 ตัว

นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่เทศบาลเมืองหัวหิน ได้ร่วมมือกับกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในการเปิดปฏิบัติการทำหมันลิงแสม ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งมีปัญหาลิงสร้างความเดือดร้อนให้ชุมชนและนักท่องเที่ยว 2 แห่งคือ ลิงที่เขาตะเกียบ ตำบลหนองแก และลิงแสมที่ชุมชนสวนลิง เขาหินเหล็กไฟ ซึ่งทั้ง2 แห่งมีประชากรลิงถึงกว่า 3,000 ตัว และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี หากไม่มีมาตรการควบคุมประชากรลิง

โดยปีที่ผ่านมา ทำหมันลิงทั้งสองแห่งไปกว่า 383 ตัว สำหรับปีนี้เตรียมยา เวชภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องไว้เต็มที่ คาดว่าจะสามารถทำหมันลิงได้ประมาณ 300 ตัว แต่ยอมรับว่าปีนี้จะล่าช้าเพราะจะต้องคัดแยกลิงที่เคยทำหมันแล้วออก ซึ่งปีนี้จะพยายามทำหมันลิงเพศผู้และเพศเมียให้ได้สัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน

ในส่วนของเสียงสะท้อนจากชาวบ้านที่บอกว่า ลิงที่ทำหมันแล้วยังกลับมาผสมพันธุ์ออกลูกออกออกหลานอีกนั้น อาจจะเกิดจากพฤติกรรมของลิงที่แม้จะทำหมันแล้วที่แต่ก็ยังตามไล่ผสมพันธุ์ลิงตัวเมียอยู่ อีกทั้งยังมีลิงอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ได้ทำหมัน ทำให้ลิงตัวเมียยังคงอุ้มท้องแลออกลูกอยู่  ซึ่งในการทำหมันลดประชากรลิงจะต้องทำอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 3-5 ปี จึงจะเห็นผลที่ชัดเจน

ด้านนางสุพรรณนา สีไพร แม่ค้าผลไม้บนวัดเขาตะเกียบ กล่าวว่า หลังจากปีทีแล้วที่เจ้าหน้าที่จับลิงไปทำหมัน และนำมาปล่อยคืนธรรมชาติเหมือนเดิม พบว่าลิงสามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ แผลผ่าตัดเล็ก และสมานได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ยอมรับว่า ลิงแสมที่ผ่านการทำหมันบางตัวที่เป็นวันรุ่นจะมีพฤติกรรมที่ปราดเปรียวขึ้น เกเร ชอบไล่ต้อนลิงเพศเมีย ตอนนี้ยังไม่เห็นผลว่าประชากรลิงลดลง ยังคงเห็นลิงเพศเมียอุ้มท้องบ้าง ลูกลิงตัวเล็กๆเกิดขึ้น แต่ก็เห็นด้วยที่หน่วยงานมีการทำหมัน เพราะหากประชากรลิงเพิ่มขึ้น และอาหารที่คนนำมาให้ก็ไม่เพียงพอ ลิงก็ออกไปหากินนอกพื้นที่ตามบ้านเรือนประชาชน สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 8
    Shares