น้ำท่วมหนักเมืองตะนาวศรี ผู้ว่าฯประจวบฯ เตรียมส่งสิ่งของช่วยเหลือ(ชมคลิป)

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 356
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    356
    Shares

น้ำท่วมหนักเมืองตะนาวศรี ผู้ว่าฯประจวบฯ เตรียมส่งสิ่งของช่วยเหลือ(ชมคลิป)

             จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในรอบ 50 ปี ของอำเภอตะนาวศรี จังหวัดมะริด เมียนมา  ได้ส่งผลกระทบทั้งด้านการท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้าต่างๆของทั้งไทยและเมียนมา ที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร มานาน 6 วันแล้ว ส่วนนักท่องเที่ยวคนไทยส่วนหนึ่งยังติดค้างอยู่ที่จังหวัดมะริด ประมาณ  10  คน ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เตรียมจัดหาเครื่องอุปโภค บริโภค น้ำดื่มส่งไปช่วยเหลือ

            วันที่ 23 กรกฏาคม 2561  ภาพมุมสูงเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่สุดรอบ 50 ปี ในอำเภอตะนาวศรี จังหวัดมะริด ของเมียนมา หลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมสูงมานานนับสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่18 กรกฎาคม 2561 ทีผ่านมาจากกรณีเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้บ้านเรือนประชาชน ย่านการค้า ตลาดตะนาวศรี โรงเรียนมัธยมตะนาวศรี สถานที่ราชการ พื้นที่ทางการเกษตร ยังคงถูกน้ำท่วมสูง โดยแม่น้ำตะนาวศรีระดับน้ำเริ่มลง ขณะเดียวกันประชาชนชาวเมียนมา ได้รับความเดือดร้อนกว่า 1 แสน 5 หมื่นครัวเรือน

นายอู้ เงียน ลิ่น อ่าว นายอำเภอตะนาวศรี  ได้ระดมเจ้าหน้าที่ออกช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นยังไม่อาจสำรวจความเสียหายได้ รวมทั้ง ยังได้มอบสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภค น้ำดื่ม

ส่วนเส้นทางการคมนามคมสายหลักจากอำเภอตะนาวศรี มายังจุดผ่อนปรนด่านสิงขร อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร เส้นทางอย่างน้อย 5 จุดยังคงถูกน้ำท่วมขังสูงอย่างน้อย 1 เมตร

ในส่วนของเส้นทางบนภูเขาที่บริษัทรับเหมาจากนักธุรกิจฝั่งไทย ดำเนินการปรับปรุงและขายเส้นทางบนภูเขานั้น  ก็ได้รับผลกระทบเช่นกันเนื่องจากฝนตกหนักตลอดหลายวัน ส่งผลกระทบในส่วนเส้นทางบางช่วงยังไม่สามารถที่จะลาดพื้นได้ นอกจากนั้นแล้วสภาพเส้นทางยังลื่นและมีน้ำกัดเซาะ แต่ได้ดำเนินการใช้หินจากภูเขาบริเวณดังกล่าวมาถมเพิ่มติมในขณะนี้

จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ ยังส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยว –ตลอดจนการขนส่งสินค้าข้ามแดนทั้งเครื่องอุปโภค-บริโภค-ผลไม้ที่ประเทศไทยส่งไปยังอำเภอตะนาวศรี และจังหวัดมะริด ผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงชร อำเภอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ต้องหยุดชะงักมานานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ในขณะที่สินค้าสัตว์น้ำจากจังหวัดมะริด เมียนมา ที่ส่งเข้ามายังฝั่งไทย  ซึ่งต้องผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ก็หยุดชะงักไปด้วย

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าขณะนี้ยังมีนักท่องเที่ยวชาวไทย กลุ่มหนึ่งประมาณ 10 คน ที่ข้ามไปที่จังหวัดมะริด  ยังคงตกค้างพักอยู่ในโรงแรม ซึ่งยังไม่สามารถเดินทางกลับมาได้ซึ่งต้องรอจนกว่าระดับน้ำลดลงก่อน

              ด้านนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เตรียมจัดหาเครื่องอุปโภค บริโภค น้ำดื่มฯลฯ ส่งไปช่วยเหลือที่อำเภอตะนาวศรี จังหวัดมะริด ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร ปลัดจังหวัดระจวบคีรีขันธ์  เป็นผู้ประสานงาน โดยอาจจะให้ทุกอำเภอเปิดรับบริจาคสิ่งของเพื่อนำไปช่วยเหลือชาวเมียนมาที่อำเภอตะนาวศรี   คาดว่าอย่างช้าน่าจะเป็นในวันที่ 27 กรกฎาคม 2561 นี้ ขณะที่การเจรจาการค้าระหว่างจังหวัดประจวบคีรีขันธ์-จังหวัดมะริด ซึ่งได้เตรียมจัดขึ้นที่อำเภอประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 25-26 กรกฏาคม ที่จะถึงนี้ได้แจ้งยกเลิกแล้ว

ขณะเดียวกันนายวีระ ศรีวัฒนตระกูล นายกสมาคมส่งเสริม พัฒนา การค้าการลงทุน ประจวบ-มะริด กล่าวว่าทางสมาคมฯในฐานะภาคเอกชน  ก็จะร่วมการบริจาคร่วมกับทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้การช่วยเหลือชาวเมียนมาที่อำเภอตะนาวศรี จังหวัดมะริด ซึ่งถือว่าเป็นบ้านพี่เมืองน้อง ด้วยเช่นกัน

 

ขอบคุณภาพ  คุณศรีสุดา  โอภาสประยูร อำเภอตะนาวศรี

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 356
    Shares