77 คนดีทั่วประเทศ รับรางวัลเกียรติยศ  “แทนคุณแผ่นดิน” 2561(ชมคลิป)

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 95
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    95
    Shares

77 คนดีทั่วประเทศ รับรางวัลเกียรติยศ  “แทนคุณแผ่นดิน” 2561(ชมคลิป)

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบโล่รางวัลเกียรติยศ”คนดี”โครงการแทนคุณแผ่นดิน ประจำปี 2561 ซึ่งโครงการ”แทนคุณแผ่นดิน”ทางเครือเนชั่น ได้มีการจัดต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันเข้าสู่ปีที่ 12  โดยในส่วนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายปรีดา เจริญพักตร์  ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการกิตติมศักดิ์จากหลายสาขาอาชีพ ให้เข้ารับรางวัลเกียรติยศในครั้งในด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูแนวปะการัง เกาะทะลุ และการอนุบาลเต่ากระและปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ

ที่ห้องบอลรูม ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์( เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2561 ทีผ่านมา ) ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบโล่รางวัลเกียรติยศ”คนดี”โครงการแทนคุณแผ่นดิน ประจำปี 2561 “77 ต้นแบบคนดี สู่ 65 ล้านคนดีทั่วไทย” ซึ่งโครงการ”แทนคุณแผ่นดิน”ทางเครือเนชั่น ได้มีการจัดต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันเข้าสู่ปีที่ 12 แล้ว นับเป็นโครงการที่ดีที่รวบรวม”คนดี” จากทั่วประเทศซึ่งถือเป็นเครือข่าย”คนดี”ขนาดใหญ่เครือข่ายหนึ่งของประเทศไทย กระจายอยู่ทั่วทุกพื้นที่ 77 จังหวัด จะเป็นที่ดีให้กับชุมชน สังคมไทย และเยาวชนไทยต่อไป

โครงการ”แทนคุณแผ่นดิน”ทำให้ได้รับรู้ถึง”ความดี” และ “คนดี” ที่มีอยู่จริง ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่า ความดีมีคุณค่า ซึ่งผมขออัญเชิญพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระองค์ได้เคยรับสั่งไว้ว่า “ในจิตใจของคนไทยทุกคน มีเชื่อของความดี ที่ได้นำพวกเราทั้งหลายมาอยู่ในฐานะที่มั่นคง ที่ก้าวหน้า ที่เจริญจนทุกวันนี้ ถ้าเราไม่มีความดีอยู่ในตัว ก็เข้าใจว่า ประเทศไทยคงไม่ได้มีอายุยืนนานขนาดนี้”

                      และพระบรมราโชวาทอีกองค์หนึ่ง พระองค์รับสั่งว่า

การทำความดีนั้นโดยมากเป็นการเดินทวนกระแสความพอใจและความต้องการของมนุษย์ จึงทำได้ยากและเห็นผลช้าแต่ก็จำเป็นต้องทำ เพราะหาไม่ ความชั่ว ซึ่งทำได้ง่ายจะเข้ามาแทนที่ แล้วจะพอกพูนขึ้นอย่างรวดเร็วโดยมี่ทันรู้สึกตัว”

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวอีกว่า”ความดี”ที่ทุกท่านได้กระทำนั้นเป็นการดำเนินตามรอยพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ถ้าคนไทยทุกคนนำพระบรมราโชวาทมาถือปฏิบัติเป็นแนวทางในการทำดี ก็จะถือเป็นการสืบต่อ”ความดี”ให้อยู่คู่คนไทย และประเทศไทย ไปตลอดชั่วลูกชั่วหลาน ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศชาติสืบไป

ทั้งในปัจจุบัน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้หน่วยราชการในพระองค์ 904 ร่วมกันจัดโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริในโครงการ “จิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจ”บำเพ็ญประโยชน์ในพื้นที่ชุมชนเพื่อให้ประชาชนมีความสมัครสมานสามัคคี มีความสุข และประเทศชาติมีความมั่นคงอย่างยั่งยืน  ทั้ง 2 พระองค์ทรงปฏิบัติให้เราเห็นเป็นแบบอย่าง ทรงมีพระวิริยะอุตสาหะในการทรงงานเพื่อคนไทยในทุกขณะ ซึ่งถือเป็นแบบอย่างในการทำความดี ที่สำคัญยิ่ง

และต้องขอบคุณเครือเนชั่นกรุ๊ป และองค์กรผู้สนับสนุน ที่ได้เห็นคุณค่าของการ”ทำความดี” ผมเชื่อว่าที่ที่โครงการ”แทนคุณแผ่นดิน”ได้ทำมาตลอด ถือเป็นการสนองพระราชประสงค์ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงต้องการให้คนไทยทุกคนช่วยกันทำความดีและสร้างคนดี  ผมเชื่อมั่นว่า คนดีจะไม่มีวันถูกลืม คนดีจะไม่ถูกทอดทิ้งให้โดดเดี่ยว สังคมยังจดจำคนดีทุกคน

ไม่เพียงเท่านั้น ไม่ใช่ว่าจะมีคนดีที่เข้ารับรางวัลเกียรติยศ ในปี 2561   จำนวน  77คนจาก 77 จังหวัด และ 5 เยาวชนต้นแบบคนรุ่นใหม่  รวมทั้งยังได้คัดเลือกคนดีที่ทำงานในสาขา “จิตอาสา”   มาเป็นระยะเวลายาวนานเข้ารับ รางวัลคนไทยใจอาสา จิตอาสา เท่านั้นยังคงมีคนดีอีกจำนวนมากในทั่วประเทศ เชื่อว่าในปีต่อไปโครงการ “แทนคุณแผ่นดิน” โดยเครือเนชั่นกรุ๊ป จะทำหน้าที่  ค้นหาคนดีจากทั่วประเทศ เข้ารับรางวัลเกียรติยศเช่นครั้งนี้ต่อไป

หลังจากนั้น      ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบโล่รางวัลเกียรติยศ”คนดี”โครงการแทนคุณแผ่นดิน ประจำปี 2561 จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ

ด้านนายสมชาย มีเสน ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัเนชั่น มัลติมิเดีย กรุ๊ป จำกัด  (มหาชน) กล่าวว่าโครงการแทนคุณแผ่นดิน เป็นการส่งเสริม”การทำความดี” ให้ปรากฏเป็นรูปธรรมเป็นที่รับรู้ในวงกว้าง และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนในสังคม และนำเสนอ”คนดี” และ “ความดี”ให้เกิดการรับรู้ในวงกว้างต่อยอดความดี ให้ดีต่อดีให้ก่อเกิดความดีทั่วทุกพื้นที่ในประเทศไทย “เราเชื่อมั่นว่า”คนดี”มีอยู่ทั่วผืนแผ่นดินไทย ทุกความดี คือ พลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ เราจึงตั้งปณิธานที่จะค้นหาคนดีของแผ่นดินให้ได้รับการยกย่องสรรเสริญต่อไป ความดีที่ไม่มีใครเห็น แต่เราจะไปค้นหา ให้คุณผู้ทรงคุณค่าเป็นหนึ่งใน”คนดีแทนคุณแผ่นดิน”

โดยมีบุคคลที่เป็นที่รู้จักในแวดวงต่างๆที่เข้ารับรางวัลเกียรติยศในครั้งนี้จะเป็น นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก .นายอัครเดช ยอดจำปา หรือก้องห้วยไร่ ,นายษิธา เบี้ยบังเกิด  ในส่วนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายปรีดา เจริญพักตร์  ประธานมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายสาขาอาชีพ ให้เข้ารับรางวัลเกียรติยศ คนดีแทนคุณแผ่นดิน ประจำปี 2561 ในด้านการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูปะการัง โดยการสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการปลูกและฟื้นฟูปะการัง บริเวณเกาะทะลุ รวมทั้งการดูแลเต่ากระสัตว์ทะเลหายาก ที่ขึ้นมาวางไข่บริเวณแนวเกาะทะลุ และนำมาอนุบาลจนเจริญเติบโต และปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติมาอย่างต่อเนื่องทุกปี

โดยผู้ที่เข้ารับรางวัลเกียรติยศครั้งนี้ ส่วนใหญ่ไม่เคยนึกมาก่อนว่าสิ่งที่ทำมา จะมีคนเห็น และรับรู้ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลเกียรติยศที่มีความภาคภูมิใจ ซึ่งจะเป็นกำลังใจที่จะมุ่งมั่นทำความดีต่อไป

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 95
    Shares