ไข่นกกระทาสูตรโบราณ สร้างรายได้  “พี่หนิง”สามร้อยยอด  เปิดสอนฟรี

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 25
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    25
    Shares

ไข่นกกระทาสูตรโบราณ สร้างรายได้  “พี่หนิง”สามร้อยยอด  เปิดสอนฟรี

แม่บ้านชาวไร่อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ใช้เวลาว่างหลังจากการทำไร่ทำสวนสร้างรายได้เสริม ทำขนมไข่นกกระทาขายตามตลาดนัดในหมู่บ้าน และสอนให้ฟรี สำหรับผู้ต้องการที่จะนำเอาไปประกอบอาชีพได้ทันที โดยไม่ปิดบังสูตร

พี่กรรณิการ์ สีละพันธ์ ( พี่หนิง ) อายุ 41 ปี ต.ศาลาลัย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ครอบครัวประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำนา ปลูกสับปะรด ปลูกผักอินทรีย์ ปลูกกล้วยหอม หลังจากว่างงานในไร่ในสวน ก็จะหันมาทำขนมไข่นกกระทาขายตามตลาดนัดในหมู่บ้านขาย เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และสร้างรายเสริมให้กับครอบครัว

นอกจากนั้น”พี่หนิง”ก็มักได้รับเชิญจากหน่วยงานราชการให้มาเปิดบูทสาธิตการทำขนมไข่นกกระทา ให้กับผู้ที่สนใจที่ต้องการนำไปเป็นอาชีพสร้างรายได้ ก็สามารถเข้ามาเรียนรู้ สอบถามหรืออยากจะฝึกทำจนสามารถนำไปขายได้ทันทีก็ได้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น พร้อมสอนโดยไม่มีปิดบัง โดยขนมไข่นกกระทาที่ทำอยู่จะทำแบบวิธีแบบโบราณ ทำอย่างไรให้ขนมไข่นกกระทากรอบนอกนุ่มในโดยไม่ต้องพึ่งผงฟูแบบสมัยนี้ที่นิยมใส่เพื่อให้ไข่นกกระทากรอบนาน สำหรับตนจะใช้วิธีแบบโบราณที่พ่อแม่สอนมาโดยการกระแทกแทนการใส่ผสมผงฟู สำหรับขนมไข่นกกระทาจะขายราคา 12 ลูก 10 บาท

“พี่หนิง”กล่าวถึงขนมไข่นกกระทา ใช้วัตถุดิบไม่กี่อย่าง อาทิมันเทศ น้ำตาลทราย เกลือ แป้งมัน และน้ำอุ่น สำหรับมันเทศที่จะนำมาทำและให้มีสีต้องเลือกมันคนละชนิดกัน อย่างมันเทศธรรมดาที่มีต้มขายในตลาดที่เราชอบซื้อกินกันมันแบบนั้นเวลามาทำขนมไข่นกกระทาก็จะให้สีขาว มันต่อเผือกจะให้สีม่วง มันไข่ให้สีส้ม หรือสีเหลือง เป็นต้น

ขั้นตอนการทำนำมันไปล้างทำความสะอาดเอาดินออกให้หมด จากนั้นก็นำไปต้มหรือนึ่งให้สุก แล้วนำมันที่ยังร้อนอยู่มาบดให้ละเอียด จากนั้นก็ใส่เกลือน้ำตาลลงไปบดให้เข้ากันในขณะที่มันยังร้อนเพื่อให้น้ำตาลละลาย จากนั้นก็นำส่วนผสมที่เหลือมาผสมและนวดให้เข้ากัน

สำหรับอัตราส่วน มัน 1 กก. ต่อเกลือ 1 ช้อนชา น้ำตาล 4 ขีด แป้งมัน ครึ่งกิโลกรัม นำมานวดรวมกันจนเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ก่อนทอดก็นำมันที่นวดได้ที่แล้วมาปั้นให้เป็นลูกกลมๆ ไปทอดในกระทะที่ใส่น้ำมันพืชโดยใช้ไฟร้อนปานกลาง

“ พี่หนิง” บอกว่าส่วนเคล็ดลับที่ทำให้ไข่นกกระทากรอบนอกนุ่มใน ระหว่างที่นำมันลงไปทอดในน้ำมัน จะใช้กระชอนตาที่ใช้สำหรับตักของกระแทกลงไปที่เม็ดแป้งให้ทั่ว กระแทกไปจนกว่าแป้งจะสุก เมื่อแป้งสุกเหลืองดีแล้วแล้วก็ใช้กระชอนที่กระแทกตักขนมไข่นกกระทาขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันให้หมด และวางไว้บนถาดที่มีกระดาษขาวรองเพื่อเป็นการซับน้ำมัน ก็ถือว่าเสร็จวิธีการทำ

นอกจากจะเป็นอาชีพเสริมเพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับครอบครัว”พี่หนิง”ก็ยังบอกว่าเป็นการช่วยเหลือสังคมอีกทางหนึ่ง สอนให้ผู้ที่ไม่อาชีพหันมาทดลองทำดู สามารถมาต่อยอดนำไปขายสร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนผู้ที่สนใจอยากจะเรียนการทำขนมไข่นกกระทา เพื่อประกอบเป็นอาชีพ สามารถติดต่อได้ที่ คุณกรรณิการ์ สีระพันธ์  (พี่หนิง) เบอร์โทร 0959495937 พี่เค้าบอกว่า สอนให้ฟรี ทุกขั้นตอนไม่มีปิดบัง จะสอนให้สามารถทำจนทำขายได้เลย

ข่าว/ภาพ  สมบัติ ลิมปจีระวงษ์

ประจวบโพสต์นิวส์ /Prachuppostnews

  • 25
    Shares