อำเภอบางสะพาน !!ไม่หวั่นฝนตกพร้อมรับมือ ทั้งแก้ไขและป้องกัน(ชมคลิป)

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 51
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    51
    Shares

อำเภอบางสะพาน !!ไม่หวั่นฝนตกพร้อมรับมือ ทั้งแก้ไขและป้องกัน(ชมคลิป)

วันนี้ฝนที่ยังคงตกลงมาในเทือกเขาตะนาวศรี ของอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เกือบ 1 เดือน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต้องตอยมาดูระดับน้ำบริเวณสะพานวังยาว และสะพานข้างโรงเรียนอนุบาล เพื่อคลายความวิตกกังวล ถึงแม้ว่าวันนี้ทางกรมชลประทาน จะเข้ามาขุดลอกคลองบางสะพาน ให้กว้างขึ้นกว่าเดิมก็ตาม ในขณะที่อ่างเก็บน้ำ 3 แห่งพื้นที่ตอนบนทางทิศตะวันตก ทางกรมทชลประทานอยู่ระหว่างการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ  รวมทั้งเตรียมสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลางเพิ่ม2แห่ง ตามโครงการป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งอำเภอบางสะพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

(วันที่ 15 สิงหาคม 2561)  ผ่านมาเป็นเวลาถึง 18  เดือนแล้วที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ของ อำเภอบางสะพาน จัวหวัดประจวบคีรีขันธ์  ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2560 จากการเกิดฝนตกหนักติดต่อกันอย่างน้อย 3 วันเต็มมีการวัดน้ำฝนที่ตกลงมาได้ 200-300 มิลลิเมตร ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรี ได้ไหลทะลักลงอ่างเก็บน้ำคลองลอย อ่างเก็บน้ำบ้านวังน้ำเขียว และอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ จนเกินปริมาณที่เกินการกักเก็บ และได้ไหลลงสู่คลอง 4 สาย และไหลมารวมที่สะพานวังยาว คลองบางสะพาน จนไหล เข้าท่วมพื้นที่ชั้นในของอำเภอบางสะพาน  ไม่ว่าจะเป็นถนนเส้นทางหลักที่เข้าสู่ตัวอำเภอบางสะพาน บ้านเรือน ย่านการค้า ตลาด โรงเรียนหลายแห่งวัด สถานที่ราชการ พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำสูงในครั้งนั้น 2-3 เมตร

ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นชาวบ้านในพื้นที่อำเภอบางสะพาน ยังคงจำได้ดี เพราะได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างหนัก วันนี้ร่องรอยของพื้นที่บางแห่งยังคงหลงเหลือให้เห็นจากคราบน้ำ นายกฤษดา หมวดน้อย หนึ่งในชาวบ้านเกาะยายฉิม อำเภอบางสะพาน ชี้ให้เห็นถึงระดับน้ำที่ล้นจากคลองบางสะพาน ขึ้นมาท่วมบางจุดสูงกว่า 150 ซม.ขึ้นไป

ในขณะที่วันนี้กำลังเข้าสู่ฤดูฝน เริ่มมีฝนตกลงมาบ้างเล็กน้อยก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าชาวบ้านอำเภอบางสะพาน ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ตอนบน และในพื้นที่ย่านเศรษฐกิจยังคงหวั่นวิตกว่า ในระยะนี้จะมีฝนตกลงมาหนักเหมือนช่วงน้ำท่วมใหญ่หรือไม่ เนื่องจากทราบว่าในพื้นที่ฝั่งทิศตะวันตกเหนืออ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย อ่างเก็บน้ำโปโป่งสามสิบ และอ่างเก็บน้ำบ้านวังน้ำเขียว ฯ มีฝนตกลงมาทุกวันบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี แต่เป็นปริมาณฝนที่ไม่หนัก  แต่กระนั้นก็ตาม

ทั้ง 3 อ่างเก็บน้ำในปัจจุบันนี้ทางกรมชลประทาน มีการซ่อมแซมทั้งตัวสัน และทางระบายน้ำฉุกเฉิน รวมทั้งที่ผ่านมาเกือบ1เดือนทางกรมชลประทานได้มีการระบายน้ำผ่านท่อขนาดใหญ่ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เนื่องจากมีการซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำ และเพื่อให้น้ำที่ไหลเข้าสู่อ่างมีปริมาณไม่เกินการกักเก็บ เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งการดำเนินการเพื่อเป็นไปตามโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งอำเภอบางสะพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

สิ่งหนึ่งที่ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอบางสะพาน ให้ความสำคัญหลังจากครั้งน้ำท่วมใหญ่ครั้งที่แล้วถือเป็นบทเรียนที่สำคัญ โดยชาวบ้านมักจะพากันเดินทางไปดูในคลองบางสะพาน ทั้งบริเวณสะพานวังยาว อยู่บริเวณถนนเพชรเกษมสายหลักที่มุ่งหน้าลงสู่ 14 จังหวัดภาคใต้  และเข้าสู่กรุงเทพ และที่สะพานหน้าโรงเรียนอนุบาลบาล

จุดนี้ทางกรมชลประทานได้มาติดตั้งสัญญาณเตือนเป็นเครื่องหมายติดตามระดับน้ำทั้ง 2 จุด เป็นแถบ สัญลักษณ์วัดระดับน้ำซึ่งทำเป็นสี3สี ทั้งสีเขียว สีเหลือง และสีแดง ไว้อย่างชัดเจน

 

นายศักดิ์รินทร์ ทุมเสน นายอำเภอบางสะพาน กล่าวว่าวันนี้ โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งอำเภอบางสะพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  เริ่มเดินหน้าดำเนินการไปแล้วตามงานที่หน่วยงานต่างๆรับผิดชอบ สิ่งสำคัญสัญญาณเตือนภัย 2 จุดที่ใครก็สามารถดูได้เข้าใจง่าย ติดตั้งอยู่บริเวณสะพานวังยาว และสะพานข้างโรงเรียนอนุบาลบางสะพาน หากน้ำอยู่บริเวณ แถบสีเขียว ยังถือว่าเป็นปกติ แต่หากเป็นระดับสีเหลืองเริ่มต้องเฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อม  หากระดับน้ำขึ้นถึงสีแดงถือว่าเป็นสัญญาณบ่งบอกภึงความอันตราย ทั้ง 2จุดนี้ชาวบ้านจะมาติดตามกัน โดยจะมีการแจ้งเตือนผ่านเครือข่ายตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ให้รับทราบเป็นระยะหากเกิดสถานการณ์ฝนตกหนักติดต่อกัน

โดยในการแจ้งเตือนมีทั้งผ่านทั้งโทรศัพท์ กลุ่มไลน์ หอกระจายข่าว และอีกหลายวิธี  ส่วนการเตรียมพร้อมในด้านต่างๆในวันนี้อำเภอบางสะพาน ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  ตลอดจนหน่วยงานต่างๆชาวบ้าน ก็มีแผนไว้รองรับ ตลอดจนอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ   รวมทั้งหากเกิดสถานการณ์ที่ต้องอพยพชาวบ้าน จะให้ไปจุดไหนก็มีกำหนดไว้หมดแล้ว

นายศักดิ์รินทร์ ทุมเสน นายอำเภอบางสะพาน  กล่าวว่าหลังเกิดน้ำท่วมบางสะพานครั้งใหญ่เมื่อเดือนมกราคม 2560 ที่ผ่านมา  หลายหน่วยงานได้เข้ามาบูรณาการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอำเภอบางสะพาน ทั้งฝ่ายปกครอง ,กรมชลประทาน,กรมโยธาธิการและผังเมือง ,กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ,ทางหลวงชนบท,ทั้งการขุดลอกขยายตลองบางสะพาน ระยะทาง 19 กิโลเมตร ตั้งแต่สะพานวังยาว ผ่านตัวเมืองชั้นในอำเภอบางสะพาน และออกสู่ทะเล และการปรับปรุงอ่างเก็บ3แห่ง น้ำทางด้านทิศตะวันตก และการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 2 แห่ง อ่างเก็บน้ำบ้านไทรทอง  และอ่างเก็บน้ำคลองลอนตอนล่าง ซึ่งมีกรมชลประทาน เป็นผู้รับผิดชอบ

รวมทั้งการสร้างพนังกั้นน้ำ ของกรมโยธาธิการและผังเมือง   ซึ่งทั้งหมดเป็นโครการระยะยาว9 ปีเริ่มตั้งแต่ปี 2560-2568 ซึ่งงานบางส่วนเริ่มดำเนินการไปแล้วในบางส่วน

                  ผมมั่นใจว่าขณะนี้ถึงแม้จะมีฝนตกในพื้นที่ทางทิศตะวันตก แต่ยืนยันว่าปริมาณน้ำที่ไหลลงมามีน้อยเนื่องจากฝนตกปริมาณน้อย อีกทั้งคลองบางสะพานที่มีการขุดขยายนั้น สามาถระบายน้ำออกสู่ทะเลได้เร็วกว่าเมื่อก่อนจีงไม่น่าเป็นห่วง 

ขณะเดียวกันป้าแมว สมิทธ์โยธิน ชาวอำเภอบางสะพาน ซึ่งอาศัยอยู่ในตัวเมืองบางสะพาน ซึ่งเคนประสบปัญหาน้ำท่วมบ้านจนมิดหลังคาเรือนมาเมื่อครั้งที่ผ่านมา  ยอมรับว่า ถึงแม้จะรู้สึกวิตกทุกครั้งที่ฝนตกในพื้นที่ แต่หลังจากน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมามีหน่วยงานของภาครัฐ  ได้เข้ามาดำเนินการแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมอีก สิ่งที่ป้าแมวเห็นก็คงจะเป็น ทั้งการขุดลอกคลองบางสะพาน นั่นเองตลอดจนการแจ้งเตือน และการติดตั้งระดับติดตามน้ำทั้ง 2 จุด ทำให้ชาวบ้านรู้สึกหมดห่วงไปได้ แต่ทุกครั้งเมื่อฝนตกก็สามารถที่จะเดินไปสังเกตน้ำในคลองบางสะพาน ได้ทันทีว่ามีปริมาณมากน้อยขนาดไหน

เช่นกันกันนางสาววจี สลักคำ ครูการศึกษาพิเศษ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่มาสอนที่โรงเรียนอนุบาลบางสะพาน ตั้งแต่ก่อนน้ำท่วมใหญ่ กล่าวว่าวันนี้โรงเรียนอนุบาลบางสะพาน มีการเทพื้นสนามให้สูงขึ้น อาคารเรียนบางหลังที่สร้างใหม่ชั้นล่างก็เปิดโล่งเอาไว้ หลังจากปีที่ผ่านมาน้ำท่วมหนัก เพราะโรงเรียนอนุบาลบางสะพาน ถูกน้ำท่วมทุกปีซึ่งอยู่ติดคลองบางสะพาน แต่ปีนี้ก็คลายความกังวลลงไปได้บ้าง เพราะมีการเข้ามาขุดลอกคลองบางสะพาน ขายายให้คลองกว้างมากขึ้น ลงไปจนถึงทะเล และมีการทำพนังกั้นน้ำ เพิ่มเติม   แต่จะท่วมอีกหรือไม่หากมีฝนตกหนักหลายวันคงตอบไม่ได้

                      อย่างไรก็ตามเวลาที่ล่วงเลยมากว่า 18 เดือนจากเหตุการณ์ท่วมใหญ่ในพื้นที่อำเภอบางสะพาน เมื่อปี 2560 ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้กับอำเภอบางสะพานอย่างหนัก และเหตุการณ์ในครั้งนั้นชาวบางสะพานไม่มีใครลืมเลือนภาพน้ำท่วมใหญ่ได้

วันนี้ยังคงมีเส้นทางการคมนาคมเข้าออกหมู่บ้านในพื้นที่ทางฝั่งตะวันตกของ อำเภอบางสะพาน โดยเฉพาะสะพานช่องกะปีป ซึ่งถูกน้ำป่าซัดพังเสียหาย  หมู่ 9 บ้านคลองเพลิน ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่อยากให้มีการซ่อมแซมแบบถาวร ทุกวันนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำสะพานแบรี่มาติดตั้งใช้ชั่วคราวนานมาแล้ว  รวมทั้งสะพานคอนกรีตที่บ้านฝั่งคลอง รอยต่อระหว่างหมู่ 6   และหมู่ 7 ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน  ซึ่งตัวสะพานขาดออกจากกันก็ยังไม่มีหน่วยงานใดมาแก้ไขให้กับชาวบ้านเช่นกัน…………..

ถึงแม้วันนี้โครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอำเภอบางสะพาน จะเป็นโครงการระยะยาวของหน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยที่ต้องดำเนินการก็ตาม  แต่สำหรับบางจุดที่เป็นความเสียหายเมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2560  โดยเฉพาะสะพาน ฝาย ซึ่งมีความสำคัญต่อชาวบ้าน …เพราะวันนี้เวลาล่วงเลยผ่านมาถึง 1 ปีครึ่งแล้วบางจุดยังคงทิ้งไว้ให้เห็นความเสียหายที่ยังไม่ได้แก้ไข ซึ่งก็เป็นสิ่งที่หน่วยงานภาครัฐควรหาคำตอบชี้แจงให้ชาวบ้านในพื้นที่จุดนั้นๆได้รับทราบว่า …ได้งบหรือไม่ ได้แล้วจะลงมือก่อสร้างเมื่อไหร่ เสร็จเมื่อไหร่   หรือไม่ได้งบเป็นเพราะอะไร  …..เพราะวันนี้หากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบนขึ้นมาอีก  ก็คงหนีไม่พันกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นอีก

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnwes

 

  • 51
    Shares