ชาวอำเภอปราณบุรี  จัดสืบสานประเพณีเก่าแก่ “ส่งเคราะห์ทางทะเล”

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 33
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    33
    Shares

ชาวอำเภอปราณบุรี  จัดสืบสานประเพณีเก่าแก่ “ส่งเคราะห์ทางทะเล”

ชาวอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดงานสืบสานประเพณีเก่าแก่ “ส่งเคราะห์ทางทะเล” ตักบาตรทำบุญ นำข้าวปลาอาหาร ตุ๊กตาดินเหนี่ยวตกแต่งผ้าสีสันต์สวยงาม ใส่ในเรือปล่อยลอยทะเล เป็นการเซ่นไหว้ผีและเจ้ากรรมนายเวรเป็นการขอขมา และเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับ

ที่ลานหน้าสำนักงานสมาคมประมงปราณบุรี  ม.2 ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายธงชัย สุณาพันธ์ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำปราณ คณะผู้บริหาร  ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างเทศบาล ร่วมกับ ชาวประมงปากน้ำปราณและประชาชน ร่วมกิจกรรม จัดประเพณี “ส่งเคราะห์ทางทะเล” ทำบุญตักบาตรเลี้ยงพระ ซึ่งเป็นงานประเพณีเก่าแก่ของชาวอำเภอปราณบุรี ที่จัดขึ้นประจำทุกปี

สำหรับตำบลปากน้ำปราณจะจัดประเพณีทำบุญส่งเรือเป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมาเป็นเวลายาวนาน ตามความเชื่อว่าเป็นการเซ่นไหว้ผีและเจ้ากรรมนายเวรเป็นการขอขมา แม่น้ำที่ใช้ในการเดินทาง ใช้เป็นการประกอบอาชีพและเป็นแหล่งอาหาร สูงจะทำให้ความเป็นอยู่และ การทำมาหากินมีความเจริญรุ่งเรือง การจับปลาหรือสัตว์นาได้มากขึ้น และเป็นการสะเดาะเคราะห์เอาทุกข์โศกโรคภัยและสิ่งไม่ดีทั้งหลายปล่อยไปกับแม่นา เพื่อที่จะได้มีสิ่งที่ดีในชีวิต มีโชคลาภ

นายธงชัย สุณาพันธ์ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำปราณ   กล่าวว่า การจัดงานแต่ละปีขึ้นอยู่กับความสะดวกของชาวบ้านในชุมชน ไม่ได้ยึดติดกับวัน การจัดงานจะมีชาวบ้าน นำอาหารคาว อาหารหวาน ดอกไม้รูป เทียน ตุ๊กตาดินเหนียวนุ่งห่มด้วยเสื้อผ้าสีสันต์สวยงาม และเงิน นำไปใส่ลงในเรือจำลองที่ประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ซึ่งก่อนจะทำการนำเรือไปลอยในทะเลชาวบ้านจะมีการทำบุญตักบาตร พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคล ขับไล่สิ่งอัปมงคล สิ่งเลวร้ายซึ่งก่อนจะเคลื่อนเรือออกไปจะมีการจุดประทัด แล้วจึงนำปล่อยเรือให้ปล่อยล่องลอยไปในทะเล เพื่อนำเอาความทุกข์ โศกเคราะห์ร้ายต่างๆออกไปกับทะเล

สำหรับเรือจะทำด้วยเป็นโครงไม้ไผ่และผ้าสีขาวมาทำเป็นเรือลำเล็กสำหรับใส่สิ่งของต่างๆ เพื่อนำไปปล่อยในทะเล  บางแห่งทำด้วยต้นกล้วยและกระดาษแก้วมาประกอบให้เหมือนเรือและตกแต่งให้สวยงาม

วันงานในตอนเช้าชาวบ้านจะนำอาหารไปทำบุญตักบาตร  โดยนำดอกไม้  ธูปเทียน  ข้าวปลาอาหาร  ทั้งของคาว  ของหวาน  ของแห้ง  น้ำ  และเงิน  ใส่ลงในเรือ  หลังจากที่พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์  มีการอธิษฐานให้แก่                  ดวงวิญญาณของผีบรรพบุรุษ  ให้มากินอาหารให้กินอิ่มหนำสำราญ  แล้วเอาโรคภัยไข้เจ็บและสิ่งที่ไม่ดีออกไป             บางแห่งมีการเขียนรายชื่อญาติที่ล่วงลับไปแล้วใส่ลงในเรือ  บางแห่งเขียนรายชื่อญาติแล้วเผาเป็นการอุทิศส่วนกุศล

ความเชื่อในประเพณีปล่อยเรือนั้น  เชื่อกันว่าเป็นการเซ่นไหว้ผีและเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย  ให้กินอิ่มหนำสำราญ  ไม่มารบกวนชาวบ้าน  เป็นการขอขมาแม่น้ำที่ชาวบ้านได้ใช้ในการเดินทาง  ใช้เป็นแหล่งอาหารและ   แหล่งอาชีพ  ซึ่งจะทำให้ทำมาหากินเจริญ  จับปลาหรือสัตว์น้ำได้มากขึ้น  และเป็นการสะเดาะเคราะห์เอาทุกข์โศกโรคภัยและสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายปล่อยไปกับแม่น้ำ  เพื่อที่จะได้มีสิ่งที่ดีในชีวิต  มีโชคลาภ

สำหรับความเชื่อ ของชาวบ้าน  1.เป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ  เป็นความกตัญญูกตเวที  ซึ่งหลักพุทธศาสนาสอนว่า  เมื่อตายไปแล้วให้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้  2.การขอขมาแม่น้ำ  เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  คือ  แม่น้ำ  ลำคลอง  เพื่อดูแลรักษาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ใช้ประโยชน์  ใช้เป็นแหล่งอาหารและแหล่งอาชีพ  3. ความเชื่อในโชคลางว่าเอาโรคภัยไข้เจ็บ  ความทุกข์โศก  สิ่งที่ไม่ดี  ปล่อยไปกับสายน้ำ และการ แก้บน  เป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์  ช่วยให้สภาพจิตใจดีขึ้น  เป็นสุขขึ้น

เรื่อง/ภาพ   สมบัติ ลิมปจีระวงษ์

ประจวบโพสต์นิวส์ /  Prachuppostnews

  • 33
    Shares