วิกฤต!! น้ำโขงเอ่อท่วมหลายจังหวัดภาคอีสาน เตือนเฝ้าระวัง 24 ชม.

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 8
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    8
    Shares

วิกฤต!! น้ำโขงเอ่อท่วมหลายจังหวัดภาคอีสาน เตือนเฝ้าระวัง 24 ชม.

สถานการณ์น้ำโขงเอ่อท่วมพื้นที่ จ.มุกดาหาร วิกฤต หลังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมทะลักชุมชน เจ้าหน้าที่เขตเทศบาลเมือง ได้ปักธงแดง เพื่อแจ้งเตือนประชาชน พร้อมนำเรือท้องแบนเข้าช่วยอำนวยความสะดวกในการสัญจรเข้า-ออก และช่วยยกสิ่งของไว้ในที่สูง

เช่นเดียวกับ จ.นครพนม ขณะนี้อยู่ในภาวะวิกฤต หลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำโขง สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องห่างจากจุดวิกฤตเพียง 2 เมตรเท่านั้น อีกทั้งมีปริมารน้ำหนุนเข้าลำน้ำสาขา และแม่น้ำสายหลักทำให้ระบายน้ำไม่ทัน  ทำให้พื้นที่การเกษตรหลายพันไร่ได้รับผลกระทบไปด้วย

ล่าสุด จ.นครพนม  ได้ประกาศพื้นที่ประสบอุทกภัยแล้ว 7 อำเภอ คือ อำเภอท่าอุเทน อำเภอโพนสวรรค์  อำเภอธาตุพนม  อำเภอเรณูนคร อำเภอปลาปาก อำเภอเมืองนครพนม และอำเภอบ้านแพง  ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือเร่งด่วน

ส่วนพื้นที่ติดลำน้ำก่ำที่รองรับน้ำจากหนองหาร จ.สกลนคร ในระยะทางประมาณ 120 กิโลเมตร มีระดับน้ำสะสมสูงกว่าร้อยละ 80 ทำให้น้ำระบายสู่แม่น้ำโขงได้ช้า เบื้องต้นมีการนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพื่อเร่งระบายน้ำแล้ว รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะที่ ต.พิมาน อ.นาแก

ขณะที่ จ.สกลนคร มีฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับน้ำในหนองหารเพิ่มสูงถึงร้อยละ 88 ของความจุ แต่ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ทำให้มีน้ำสะสมในหนองหารจนใกล้ถึงจุดวิกฤต ล่าสุดศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด เขต 3 สกลนคร ได้ขึ้นธงเหลืองเพื่อแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ล่าสุดลำน้ำพุง เอ่อล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมนาข้าว ใน ต.ดงชน และ ต.เหล่าปอแดง อ.เมือง เสียหายประมาณ 400 ไร่ ส่วนที่บ้านพานสามัคคีพัฒนา ต.ขมิ้น ถนนข้ามลำห้วยขมิ้นตอนล่าง ถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนถนนขาด ส่งผลให้ประชาชนกว่า 10 ครัวเรือนไม่สามารถสัญจรไปมาได้  ผู้นำชุมชนต้องระดมชาวบ้านก่อสร้างสะพานไม้ชั่วคราว

ทั้งนี้ นาย อดิศักดิ์ สังข์สกุล หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง พร้อม เร่งระบายน้ำและเฝ้าระวังไม่ไห้น้ำเกินร้อยละ 80 ของความจุอ่างทั้ง 22 อ่าง

ขอบคุณเจ้าของภาพ-ข่าว 

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 8
    Shares