เขื่อนปราณบุรี   เร่งระบายน้ำ!! หลังฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุเซินติญ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 39
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    39
    Shares

เขื่อนปราณบุรี   เร่งระบายน้ำ!! หลังฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุเซินติญ

เขื่อนปราณบุรีเร่งพร่องน้ำลงสู่แม่น้ำปราณบุรี หลังจากมีฝนตกหนักในพื้นที่มีปริมาณน้ำไหลเข้าในอ่างปราณบุรี 68 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้เขื่อนจำเป็นต้องพร่องน้ำที่เกินจากการบริหารจัดการ เพื่อรอรับน้ำที่กำลังจะเข้ามาใหม่  แต่ขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบกับบ้านเรือน ประชาชนและไร่สวนแต่อย่างใด

วันที่ 23 กรกฎาคม 2561  นายไพโรจน์ คำทอน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปราณบุรี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนปราณบุรีขณะนี้มีปริมาณน้ำในอ่าง 331.079 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 84.675 เปอร์เซ็นต์ ของความจุอ่าง ซึ่งอ่างปราณบุรีสามารถรองรับน้ำได้สูงสุด 391 ล้าน ลูกบาศก์เมตร

                     ในปัจจุบันมีปริมาณน้ำไหลเข้ามาในอ่างปราณบุรีเพิ่มมากขึ้น หลังจาก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับอิทธิพลจากพายุเซินติญเช่นกัน ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี ทำให้มีน้ำไหลลงในอ่างเป็นจำนวนมาก   ส่งผลให้มีปริมาณน้ำเกินเกณฑ์การบริหารที่ควบคุมของอ่างเก็บน้ำปราณบุรีที่กำหนดไว้  จึงได้มีการพร่องน้ำออกทางประตูระบายน้ำหรือ(สปิลเวย์)โดยยกบานประตูทั้ง 2 บาน สูง 40 เซนติเมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ลงสู่แม่น้ำปราณบุรี รวมถึงพร่องน้ำลงคลองสายใหญ่ วันละ 2.108 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมพร่องน้ำออกจากเขื่อนปราณบุรี วันละ 4.118 ล้านลูกบาศก์เมตร 57.666 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นอกจากนั้นทางเขื่อนปราณบุรีได้มีการแจ้งเตือนทางจังหวัดนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายอำเภอปราณบุรี  รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในพื้นที่ ให้ทราบว่ามีการเพิ่มการพร่องน้ำลงในแม่น้ำปราณบุรี อาจมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นแจ้งเตือนให้ติดตามทุกระยะ และให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ช่วยติดตามสถานการณ์ด้วย จากการติดตามปรากฏว่ายังไม่มีผลกระทบในพื้นที่ ขอให้ประชาชนสบายใจได้ในช่วงนี้ เขื่อนปราณบุรีจะติดตามาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดไม่ได้ไว้วางใจโดยเขื่อนปราณบุรี จะพยายามบริหารจัดการน้ำในอ่างปราณบุรีให้อยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้

ข่าว/ภาพ  สมบัติ ลิมปจีระวงษ์

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 39
    Shares