จ. ประจวบฯจัดโครงการ ปันน้ำใจ ให้ช้างป่า เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10(ชมคลิป)

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 55
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    55
    Shares

จ.ประจวบฯจัดโครงการ ปันน้ำใจ ให้ช้างป่า เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10(ชมคลิป)

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี  อำเภอกุยบุรี มูลนิธิช้างป่าบ้าน…พ่อ พร้อมหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน ข้าราชการ จิตอาสา นักเรียน นักศึกษา    กว่า 600 คน  ร่วมกิจกรรม โครงการ ปันน้ำใจ ให้ช้างป่า  ณ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561

วันที่ 23 กรกฎาคม ที่บริเวณโป่งสลัดได หนึ่งในจุดชมสัตว์ป่าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับ   อุทยานแห่งชาติกุยบุรี , อำเภอกุยบุรี ,เครือข่ายองค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่ากุยบุรี ,มูลนิธิช้างป่า..บ้านพ่อ ภาคเอกชน ชมรม พลังมวลชน จิตอาสา ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ฯลฯรวม 92 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน กว่า 600 คนเข้าร่วมโครงการ”ปันน้ำใจ ให้ช้างป่า” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  เพื่อการอนุรักษ์และคุ้มครองสัตว์ป่าในผืนป่ากุยบุรี โดยมีการหว่านเมล็ดพันธุ์หญ้าลูซี่  ในพื้นที่ 100 ไร่และปลูกพืชอาหารช้าง  ทำความสะอาดและเติมน้ำในกระทะน้ำ  ทำโป่งเทียม และร่วมกันกำจัดวัชพืช

โดยมีนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, นายพงษ์พันธ์  วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์,นายชาตรี จันทร์วีระชัย นายอำเภอกุยบุรี,นายไชยชนะ สุทธิวรชัย นายอำเภอสามร้อยยอด,นายนิธิ อาจสมรรถ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี,นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี  เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นการสร้างแหล่งอาหาร แหล่งน้ำ ให้ช้างและสัตว์ป่า เป็นการสนองแนวพระราชดำรัส คนกับช้าง รัชกาลที่ 9  เมื่อวันที่. 5 กรกฎาคม 2542 ว่า  “ช้างป่าควรอยู่ในป่า เพียงแต่ต้องสร้างแหล่งอาหารให้กับช้างเพียงพอ การปฏิบัติต้องไปสร้างแหล่งอาหารในป่า เป็นแปลงเล็กๆ และกระจาย  กรณีช้างออกมาที่ชายป่า ต้องให้ความปลอดภัยกับช้าง

                       นายนิธิ อาจสมรรถ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3  เพชรบุรี กล่าวว่าในผืนป่าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี มีสภาพผืนป่าในปัจจุบันที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก ปัจจุบันจากข้อมูลการสำรวจประชากรช้างป่าในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี พบว่ามีช้างป่าไม่น้อยกว่า 237 ตัว โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกๆปี และยังมีกระทิง วัวแดง ตลอดจนสมเสร็จ ทำให้แหล่งอาหารที่เป็นแปลงหญ้ามีอยู่เดิมกว่า 3,000 ไร่ ซึ่งกระจายอยู่ในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี มีไม่เพียงพอกับปริมาณสัตว์ป่าที่เพิ่มขึ้นในทุกปี ดังนั้นจึงต้องมีการปรับปรุงแปลงหญ้า ปลูกหญ้าและพืชอาหารให้สัตว์ป่าเพิ่มเติมเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งอาหาร ตลอดจนการสร้างโป่งเทียม เพิ่มเติมจากโป่งธรรมชาติ รวมไปถึงการสร้างแหล่งน้ำ ซึ่งทั้งหมดยังเป็นการแก้ไขปัญหาไม่ให้ช้างป่าออกมากัดกินผลผลิตของเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย อึกทั้งในปัจจุบันจะพบได้ว่าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชมสัตว์ป่าจากทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ

ประจวบโพสต์นิวส์ /Prachuppostnews

  • 55
    Shares