จัดยิ่งใหญ่ สวดมนต์ข้ามปี “ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์” แดนพุทธภูมิ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 22
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    22
    Shares

จัดยิ่งใหญ่ สวดมนต์ข้ามปี “ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์” แดนพุทธภูมิ

พระธรรมทูตไทยอินเดีย เนปาล เตรียมจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีส่งความสุขจากแดนพุทธภูมิ แผ่นดินแห่งการกำเนิดพระพุทธศาสนามายังชาวพุทธไทยและทั่วโลก พร้อมจุดประทีป 9,999 ดวง ณ ต้นพระศรีมหาโพธิ์ เมืองคยา

วันที่ 30 ธันวาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562 นี้ พระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทฺโธ) หัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายอินเดีย-เนปาล เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา เมืองคยา รัฐพิหาร อินเดีย ได้มอบหมายให้วัดไทยทุกวัดในแดนพุทธภูมิ ประกอบพิธีสวดมนต์ข้ามปี 2 แผ่นดิน ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับศักราชใหม่วิถีพุทธ 2562 เพื่อเป็นการอำนวยอวยพรให้ชาวพุทธทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกได้รับพรจากคณะพระธรรมทูตไทย จากแผ่นดินแห่งการกำเนิดของพระพุทธศาสนาอินเดีย-เนปาล

โดยที่วัดไทยพุทธคยา แผ่นดินแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธองค์ จะมีการประกอบพิธีสวดมนต์ข้ามปี รับพรสวัสดีปีใหม่ สวดมนต์ตามประทีปทั้งบริเวณใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ภายในมหาเจดีย์พุทธคยา ซึ่งพระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา จะนำคณะพระธุดงค์และพุทธศาสนิกชาวไทย ไปร่วมพิธีสวดมนต์ ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ภายใน พระมหาเจดีย์พระธรรม ระหว่างเวลา 19.00-21.00 น. วันที่ 31 ธันวาคม 2561 จากนั้นจะนำคณะกลับมาสวดมนต์ข้ามปี ภายในวัดไทยพุทธคยา ตั้งแต่เวลา 22.30 น. ของอินเดีย ซึ่งตรงกับเวลาเที่ยงคืนในประเทศไทย โดยจะมีการเจริญชัยมงคลคาถา ด้วยบทสวดมนต์ธรรมจักรกัปปวัตสูตรและบทสวดมนต์พิเศษขึ้นปีใหม่สุวรรณภูมิ (ประเทศไทย) จากนั้นจะสวดมนต์ขึ้นปีใหม่พุทธภูมิ ต่อด้วยการรับพรปีใหม่จากพระธรรมโพธิวงศ์ ซึ่งในพิธีจะมีการจุดประทีปบูชาต้นพระศรีมหาโพธิ์ 9,999 ดวง ส่วนในเช้าวันที่ 1 ม.ค.2562 จะมีพิธีใส่บาตรพระสงฆ์ธรรมยาตรา (พระธุดงค์) 120 รูป

สำหรับบรรยากาศที่เมืองคยา ในวันนี้(วันที่ 30 ธันวาคม 2561) มีพุทธศาสนิกชนจากทั่วโลก รวมถึงพุทธศาสนิกชนชาวไทย หลั่งไหลเดินทางมาเพื่อเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีภายในมหาเจดีย์พุทธคยา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวจำนวนมาก

ส่วนที่วัดไทยกุสินาราฯ ซึ่งเป็นแผ่นดินแห่งการปรินิพพานของพระพุทธองค์ ตลอดทั้งวันของวันที่ 31 ธ.ค. 2561จะมีพิธีสวดมนต์ทำวัตรเช้า ทำบุญใส่บาตรส่งท้ายปีเก่า พระสงฆ์นานาชาติ 50 รูป เลี้ยงอาหารกลางวัน จับสลากของขวัญให้กับคนงานของวัด เจริญพระพุทธมนต์ธรรมจักรกัปปวัตนสูตร สวดมนต์อิติปิโส 108 จบ เวลา 24.00 น.(ตามเวลาประเทศไทย) เจ้าหน้าที่ลั่นฆ้อง ลั่นระฆัง เป่าสังข์ พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา จุดเทียน 2562 เล่ม ต้อนรับศักราชใหม่ 2562 พระสงฆ์นานาชาติ 9 ประเทศ ประพรมน้ำพระพุทธมนต์แก่ผู้ร่วมงาน

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 22
    Shares