นายกฯ ตรวจน้ำท่วมเมืองเพชร เผยสถานการณ์ไม่หนักอย่างที่คิด

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 4
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    4
    Shares

นายกฯ ตรวจน้ำท่วมเมืองเพชร เผยสถานการณ์ไม่หนักอย่างที่คิด

วันที่ 8 ส.ค. 61 – พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพพาคที่ 1 ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเพชรบุรี หลังสถานการณ์ระดับน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี อยู่ในขั้นวิกฤต น้ำล้นสปิลเวย์ และมีแนวโน้มว่าจะไหลเข้าท่วมพื้นที่ 5 อำเภอ

ทั้งนี้ นายกฯ ได้เดินทางไปยังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี (เขื่อนเพชรบุรี) ต.ท่าคอย อ.ท่ายาง ด้วยรถโตโยตาอัลพาร์ดทะเบียน 7 กห 7024 ทันทีที่เดินทางถึงเขื่อนเพชร ได้กล่าวทักทายข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่มาต้อนรับด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสทันทีว่า “เห็นรอยยิ้มแล้วก็โอเคนะ มาให้กำลังใจ ทุกคนทำได้ดีแล้ว สถานการณ์ไม่ได้หนักหนาสาหัสอย่างที่คิด”

จากนั้น นายกฯ ได้ไปรับฟังบรรยายสรุปภาพรวมการบริหารจัดการน้ำของ จ.เพชรบุรี พร้อมกล่าวว่า อยากฝากสื่อมวลชน 2 เรื่องว่า สถานการณ์ยังไม่ถึงขนาดนั้น แน่นอนต้องมีการท่วมขังบ้าง แต่ข้อสำคัญคือเราจะมีมาตรการและเตรียมการอย่างไร ซึ่งสิ่งที่เราทำวันนี้คือการป้องกัน การเก็บกักน้ำ เพื่อใช้ไปถึงหน้าแล้งด้วย เพราะว่าการระบายน้ำหมดถือว่าไม่ใช่ นี่จึงเรียกกว่าการบริการจัดการน้ำ และทำอย่างไรจะมีน้ำเก็บไว้หน้าแล้ง ทำอย่างไรจะบรรเทาความเดือนร้อนประชาชนให้ดีที่สุด และได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

นอกเหนือจากการบริหารจัดการน้ำ จะเป็นมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัย จึงขอให้ทุกคนระมัดระวังการเสนอข่าว เพราะไม่สามารถห้ามสื่อมวลชนได้ แต่อย่าทำให้สถานการณ์มันดูหนักมากเกินไป เราจะแก้ไขให้ดีที่สุดและต้องใช้เวลา

นอกจากนี้ นายกฯ ได้ไปตรวจเยี่ยมกำลังพล หน่วยเฉพาะกิจผลักดันน้ำกองทัพเรือ ที่บริเวณปลายแม่น้ำเพชรบุรี ใต้สะพานหน้าวัดคุ้งตำหนัก ตำบลบางตะบูน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี   โดยมี พลเรือตรี วัตรกิจ ยกสวัสดิ์ รองผู้อำนวยการอู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ ในฐานะ หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจผลักดันน้ำกองทัพเรือ (เพชรบุรี) ให้ต้อนรับพร้อมรายงานสถานการณ์และผลการปฏิบัติในความรับผิดชอบ ซึ่งก่อนหน้านี้ พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ สนับสนุนเรือผลักดันน้ำจำนวน 20 ลำ พร้อมกำลังพลจำนวน 70 นาย ให้แก่ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อดำเนินการเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำเพชรบุรี ลงสู่ทะเล ป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน  ปัจจุบันเรือผลักดันน้ำทั้ง 20 ลำ สามารถทำการผลักดันน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีให้ไหลลงสู่ทะเลได้วันละกว่า 2 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

ภาพ-ข่าว Wassana Nanuam

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

 

  • 4
    Shares