กรม ทช.กรมเจ้าท่า เข้าตรวจสอบ”คอนโดริมหาดหัวหิน”พบบุกรุกคลองบางเกวียนออก

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

หลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกรมเจ้าท่า ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีคอนโดมิเนียมริมหาด ในซอยหัวหิน 7 มีการบุกรุกพื้นที่สาธารณะ คลองระบายน้ำบางเกวียนออก เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จากการตรวจสอบทุกฝ่ายลงความเห็นตรงกันว่า มีการถมดินปิดกั้นทางไหลเวียนของน้ำจากคลองบางเกวียนออก ตอดจนแนวกำแพงข้างคลอง เป็นการบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์ของรัฐจากนี้เจ้าหน้าที่จะเสนอหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อตรวจสอบรวบรวมข้อมูลย้อนหลังเพื่อดำเนินการกับผู้กระทำผิด

  

                          (วันที่  10  มิถุนายน 2565) นายณรงค์ หมัดสุข ผอ.ส่วนอนุรักษ์และฟื้นฟูพื้นที่ชายฝั่ง,นางสาวบุญจิรา เผดิมรอด ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วย นางสาวอารีรัตน์ จุ้ยฮก นักวิชาการขนส่งปฏิบัติการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 สาขาประจวบคีรีขันธ์,นายนุกูล วัฒนากร ปลัดอำเภอหัวหิน  ,นายอุดมศักดิ์  เพชรอุดม นายช่างโยธาเทศบาลเมืองหัวหิน   ,ร้อยเอก สถาพร ทองชิว เจ้าหน้าที่ศรชล ภาค 1 ลงพื้นที่คอนโดมิเนียมริมหาดหัวหิน ในซอยหัวหิน 7 เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ภายหลังจาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และ กรมเจ้าท่า ได้รับหนังสือร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคอนโดมิเนียมดังกล่าวว่า เนื่องจากมีการบุกรุกคลองระบายน้ำสาธารณะคลองบางเกวียนออกซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน 

                          การตรวจสอบข้อเท็จจริงครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่ของคอนโดมิเนียม และตัวแทนนิติบุคคล เพื่อชี้แจงข้อร้องเรียน จากนั้นหน่วยงานภาครัฐทั้งหมดได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ตามพิกัดที่ได้รับการร้องเรียนพร้อมนำแผนที่พิกัดแสดงแนวเขตที่ดินมาตรวจสอบ จุดแรกเป็นบ่อน้ำส่วนหนึ่งของคลองบางเกวียนออก ซึ่งอยู่ภายในโครงการมีการปรับปรุงพื้นที่ ปลูกต้นไม้ จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่บริเวณคลองระบายน้ำบางเกวียนออก ซึ่งอยู่ติดโครงการคอนโดมีเนียมดังกล่าว  เพื่อตรวจสอบเส้นทางเดินของน้ำปัจจุบัน และสภาพแนวคลองตามแนวเขตที่ดิน พบว่า ระหว่างบ่อน้ำ และแนวคลองบางเกวียนออกปัจจุบัน ไม่เชื่อมต่อกัน มีการถมดินเพื่อปิดกั้นทางไหลเวียนของน้ำ รวมทั้งมีการปลูกต้นไม้เป็นแนวกั้นพื้นที่เอาไว้   นอกจากนี้ ยังตรวจสอบพบว่าแนวกำแพงหินด้านของคลองบางเกวียนออกรุกล้ำลงไปในแนวคลอง ทั้งนี้จากการตรวจสอยแผนที่ภาพถ่ายปี 2510 พบว่าตอนนั้น บ่อน้ำและแนวคลองบางเกวียนออกยังเชื่อมถึงกันอยู่ ต่อมาปี 2549 พบว่ามีการถมดินปิดกั้นไปแล้ว ซึ่งทางโครงการขี้แจงว่า ซื้อที่ดินดังกล่าวมาก็อยู่ในสภาพที่มีการถมดินไปแล้ว ซึ่งจะต้องตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังว่า ผู้ใดเป็นผู้ถมดินปิดกั้นพื้นที่ดังกล่าว

 

                           ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบ  คณะทำงานจากจากทุกหน่วยงานได้ประชุมเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน  โดยมีข้อสรุปจากการตรวจสอบพบว่าเป็นการถมดินปิดกั้นทางไหลเวียนของน้ำจากคลองบางเกวียนออก ซึ่งการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายการกระทำผิด ตาม พ.ร.บ.เจ้าท่าการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 และ พ.ร.บ.การขุดดินถมดิน พ.ศ.2543 จากนั้นเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และ กรมเจ้าท่า ได้แจ้งผลการตรวจสอบให้กับเจ้าหน้าที่ของโครงการได้รับทราบ พร้อมสำเนาแบบบันทึกการตรวจสอบ ให้ทางเจ้าหน้าที่โครงการไว้หนึ่งชุด โดยทางเจ้าหน้าที่โครงการแจ้งกับผู้สื่อข่าวเพียงว่าก็ให้ทางเจ้าหน้าที่ซึ่งลงมาตรวจสอบตามที่ร้องเรียนไปติดตามก่อนว่า ใครเป็นผู้ดำเนินการบุกรุก

                               ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องการร้องเรียน กล่าวว่าจะได้ทำรายละเอียดเป็นลายลักษณ์อักษร แจ้งกลับยังต้นสังกัดให้ทราบถึงผลการตรวจสอบตามการร้องเรียนว่ามีผลเป็นประการใด ซึ่งวันนี้จะยังไม่มีการแจ้งความดำเนินคดีแต่อย่างใด

อย่าลืม!!!        

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews