ฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำป่าไหลทะลักท่วม”บางสะพานน้อย”

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 113
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    113
    Shares

ฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำป่าไหลทะลักท่วม”บางสะพานน้อย”

เกิดฝนตกหนักติดต่อกันในพื้นที่ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักจากเทือกเขาตะนาวศรี ไหลเข้าท่วมพื้นที่ในอำเภอบางสะพานน้อย หลายจุด้วยกันทั้งตลาดเทศบาลตำบลบางสะพานน้อย และพื้นที่ราบลุ่มส่งผลให้มีประชาชนได้รับความเดือนร้อนในขณะนี้กว่า 100 หลังคาเรือนแล้ว โดยทางอำเภอบางสะพานน้อย ได้ประกาศแจ้งเดือนให้ เทศบาล อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านติดตามสถานการณ์ในค่ำคืนนี้อย่าวงต่อเนื่อง เบื้องต้นทหาร และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ เตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่แล้ว ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง  ทำให้ในตลาดเทศบาลตำบลบางสะพานน้อย ซึ่งเป็นย่านการค้ามีน้ำท่วมสูงประมาณ 20-50 เซนติเมตร

วันที่ 10 ธันวาคม 2561  นายศราวุธ จิรพทักษ์กุล นายอำเภอบางสะพานน้อย กล่าวว่าได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  ตั้งแต่วานนี้จนกระทั่งถึงวันนี้ ส่งผลให้มีน้ำไหลเข้าท่วม ตลาดเทศบาลบางสะพานน้อย และบ้านเรือนประชาชน  และพื้นที่ทางการเกษตร ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มต่ำได้รับผลกระทบ ในขณะเดียวกันน้ำทะเลได้หนุนสูงทำให้น้ำไหลลงสูทะเลได้ช้าลง  และบริเวณตลาดเทศบาลบางสะพานน้อย วันนี้น้ำไหลเข้าท่วม 2 ระลอกแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าและในช่วงเย็น  ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร เบื้องต้นมีผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในเขตเทศบาลตำบลบางสะพานน้อย กว่า 100 หลังคาเรือนในเบื้องต้น

อย่างไรก็ตามทหารชุดประสานงานกองกำลังรักษาความสงบ กอ.รมน.ประจวบคีรีขันธ์  และทหารหมวดกองร้อยรักษาความสงบที่ 1 พื้นที่อำเภอบางสะพานน้อย ฝ่ายปกครอง เทศบาลตำบลบางสะพานน้อยได้เช้าช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายข้าวของสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นไปไว้ที่สูงแล้ว  ซึ่งทางเทศบาลตำบลบางสะพานน้อย ได้เร่งทำกระสอบทรายแจกจ่ายให้กับประชาชนเพิ่มเติม

ในขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่าขณะนี้อ่างเก็บน้ำบ้านช้างแรก หมู่ 3  ต.ช้างแรก อำเภอบางสะพานน้อย ซึ่งรับน้ำมาจากทิศตะวันตก และปริมาณที่มีมากน้ำได้ล้นสปิลเวย์ จึงทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ต่างๆของอำเภอบางสะพานน้อย    ไม่ว่าจะเป็นบริเวณในเขตเทศบาลตำบลบางสะพานน้อย ตลาด หมู่ 2 บ้านคลองน้ำเต็ม หมู่ 3 บ้านปากคลอง  ไปจนถึงหมู่ 10 ล้านหนองเสม็ด  รวมทั้งมีเส้นทางการคมนาคม ฝายบางแห่งได้รับความเสียหายแล้ว ในส่วนเส้นทางถนนเพชรเกษมหมายเลข4 ยังสามารถสัญจรขึ้นลง14จังหวัดภาคใต้ได้ตามปกติ

ซึ่งล่าสุดช่วงเย็นที่ผ่านมายังคงมีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ ได้เคลื่อนย้ายเครื่องจักรกล และยานพาหนะ และอุปกรณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เรือท้องแบนจำนวน 4 ลำ และรถยนต์ 2 คัน สำหรับเคลื่อนย้ายชาวบ้าน พร้อมรถปั้นจั่น 1 คัน มาประจำพร้อมเจ้าหน้าที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอบางสะพานน้อย

โดยที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 9 พ.ย.2561 อำเภอบางสะพานน้อย ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักเกิน 200 มิลลิเมตร  ทำให้เกิดน้ำท่วมมาแล้วรอบหนึ่งและมาครั้งนี้เกิดฝนตกหนักและทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอีกครั้ง โดยเฉพาะน้ำที่ไหลจากเทือกเขาตะนาวศรี ลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำบ้านช้างแรก และไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่างโดยเฉพาะในเขตเทศบาลตำบลบางสะพานน้อย

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachupposstnews

 

  • 113
    Shares