เหลือเชื่อ?! แห่ดูน้ำผุดเต็มหนองน้ำ สวนป่าหาดทรายทอง หลังแห้งไปนาน 34 ปี

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 25
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    25
    Shares

ชาวบ้านบางสะพานน้อย -บางสะพาน แห่ดูน้ำผุดเต็มหนองตำมะเสา ในสวนป่าหาดทรายทอง ทั้งที่แห้งไปนานกว่า 34ปี

วันที่ 4 มกราคม 2562 บริเวณหนองตำมะเสา สวนป่าหาดทรายทอง หมู่6 ต.หาดทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายพิสิษฐ์ พัฒน์ทอง กำนันตำบลทรายทอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า หนองตำมะเสา ซึ่งเป็นหนองน้ำที่แห้งไปนานกว่า 34ปี ล่าสุดในช่วง 1สัปดาห์ เริ่มมีน้ำผุดขึ้นมาทุกวันจนแทบไม่น่าเชื่อทั้งที่ยังไม่มีฝนตกลงมา จึงแลปกใจว่าน้ำผุดมาจากไหน  ทั้งนี้กำนันตำบลทรายทอง  ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบพร้อมสื่อมวลชน พบว่ามีชาวบ้าน ทั้งในพื้นที่อำเภอบางสะพานน้อย และอำเภอบางสะพาน รวมทั้งกลุ่มเด็กวัยรุ่น นักเรียน ต่างพากันขับขี่รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ เดินทางไปดูที่หนองตำมะเสา กันเป็นจำนวนมากหลังข่าวแพร่สะพัดออกไป ชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างตกใจเมื่อเห็นน้ำเต็มหนองตำมะเสา ทั้งๆที่ไม่มีฝนตกลงมา บ้างก็เชื่อว่าเป็นเพราะเกิดแผ่นดินไหว ที่ จ.กาญจนบุรี บ้างก็บอกว่าหรืออาจเกิดจากตาน้ำใต้ดินถูกเปิดออกโดยธรรมชาติ ทำให้น้ำผุดขึ้นมา นอกจากนี้บางคนยังเชื่อว่าอาจเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ นอกจากนั้นยังมีชาวบ้านเอาธูปเที่ยนจุดไปปักไว้โคนต้นไม้ริมน้ำ เชื่อว่าอาจเกิดจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทำให้มีน้ำกลับมาเต็มหนองน้ำเหมือนในอดีต

เบื้องต้นลุงชัด ช่วยประคอง อายุ 62 ปีคนเฝ้าสำนักงานสวนป่าทรายทอง กล่าวว่า ตนเองดูแลอยู่ที่นี่มานานกว่า 30ปีแล้ว เมื่อก่อนหนองตำมะเสา ถือเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่  แต่มาเมื่อปี 2528 น้ำได้แห้งไปจนหมด บางครั้งฝนตกลงมาก็จะมีน้ำบ้างเล็กน้อยแต่ส่วนใหญ่จะแห้ง แต่อยู่ช่วง1สัปดาห๋ ในหนองกลับเริ่มมีน้ำเพิ่มขึ้นทุกวัน จนกระทั่งวันนี้น้ำขึ้นมาเต็มหนองซึ่งมีความลึกประมาณ 6 เมตร และมีน้ำขังอยู่ประมาณ 100 กว่าไร่ ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่าน้ำเข้ามาได้อย่างไรเหมือนกัน

อย่างไรก็ตามนายพิสิษฐ์ พัฒน์ทอง กำนันตำบลทรายทอง ก็กล่าวว่าตนเองก็ไม่อยากจะเชื่อว่าอยู่ๆน้ำจะกลับมาเต็มหนองแห่งนี้และยังมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งๆที่ผ่านมาผ่านมาหนองน้ำแห้งไปนานถึง 34 ปี โดยน้ำที่อยู่มนหนองตำมะเสาขณะนี้ สภาพน้ำใส ขณะนี้ได้แจ้งไปยังสำนักงานชลประทานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้รับทราบในเบื้องต้นแล้ว และจะจัดเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบแหล่งที้มาของน้ำว่ามาจากที่ไหนอย่างไร ตนเองมั่นใจว่าชาวบ้านที่ทราบข่าวจะเดอนทางมาที่หนองตำมะเสากันอย่างต่อเนื่องแน่นอน เพราะอยู่ๆก็มีน้ำเต็มหนองตำมะเสาภายในเวลาเพียงแค่ 1สัปดาห์

ประจวบโพสต์นิวส์  / Prachuppostnews

 

  • 25
    Shares