อำเภอหัวหิน เตรียมจัดงาน “สงกรานต์คอกระเช้าเสื้อลายดอก” กระตุ้นท่องเที่ยว ชูซอฟต์พาวเวอร์ไทย

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

อำเภอหัวหิน  เตรียมจัดงาน “สงกรานต์คอกระเช้าเสื้อลายดอก” ร่วมฉลองที่ ยูเนสโก ขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมฯ ส่งเสริมซอฟ์ตพาวเวอร์ด้านเฟสติวัล ด้าน ททท.สำนักประจวบคีรีขันธ์ คาดการณ์สงกรานต์ปีนี้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 20

(วันที่  12 มีนาคม 2567) ที่ตลาดนัดแพไม้ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน, นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นางสาววรกานต์ ถาวร รอง.ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ , นายกิติพงษ์ สิริเพชรเกษม อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ ผู้บริหารตลาดนัดแพไม้  ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานสงกรานต์คอกระเช้าเสื้อลายดอก ตอนสีสันไฟ จัดขึ้นในวันที่ 11-13 เมษายน 2567  โดยอำเภอหัวหิน ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์  เทศบาลเมืองหัวหิน และภาคเอกชน ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อร่วมกันสืบสานขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมประเพณีไทย และส่งเสริมภาพลักษณ์ความเป็นเอกลักษณ์ของไทยตลอดจน ส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอหัวหิน  โดยมีนางอุษา พวงวลัยสิน นายกกิ่งกาชาดอำเภอหัวหิน  หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนต่างๆเข้าร่วม

โดยบรรยากาศการแถลงข่าว มีการจำลองรูปแบบของงาน ที่มีทั้งการสรงน้ำพระ การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ การแสดงของเยาวชน ตลอดจนการตกแต่งสถานที่ให้เข้าบรรยากาศสงกรานต์ มีประชาชน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสนใจมาร่วมชมบรรยากาศ และร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับ ค่างแว่น มาสคอต  น้องเอ็นดู ทูตประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดประจวบฯ ที่ใส่เสื้อคอกระเช้ามาร่วมเป็นสีสันในวันนี้

นายพลกฤต  พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน  กล่าวว่า     สงกรานต์หัวหิน ปีนี้จัดขึ้นหลายจุดของเมืองหัวหิน  ทั้งในส่วนของเทศบาลเมืองหัวหิน และภาคธุรกิจในพื้นที่ เป็นการกระตุ้นท่องเที่ยวได้อย่างดี  โดยเฉพาะปีนี้จะเป็นการเฉลิมฉลองรางวัลที่ ยูเนสโก้ ประกาศขึ้นทะเบียนให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อวันที่  6 ธันวาคม พ.ศ. 2566 และสอดคล้องกับนโยบายด้านการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของชาติ ในเรื่องการผลักดันให้ไทยบรรลุเป้าหมายติด 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลของโลก  ตามหลักการของงาน “Maha Songkran World Water Festival  เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” การใส่เสื้อคอกระเช้าลายดอก จะสะท้อนถึงความเป็นไทย และสร้างสีสันให้งานสงกรานต์มีเอกลักษณ์มากขึ้น

นางสาววรกานต์ ถาวร รอง.ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การจัดงานสงกรานต์คอกระเช้าลายดอก ถือเป็นการสร้างจุดเล่นน้ำสงกรานต์แห่งใหม่ มีเอกลักษณ์ด้วยสีสันของเสื้อคอกระเช้า และเสื้อลายดอก เหมาะสมกับทุกเพศ ทุกวัย สะท้อนถึงความเป็นไทย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ในส่วนของอำเภอหัวหิน และอำเภออื่นมีการจัดงานสงกรานต์หลายแห่ง สามารถเพิ่มวันพัก และเพิ่มตัวเลขด้านเศรษฐกิจให้สูงยิ่งขึ้น

สำหรับในปีนี้ได้มีการสำรวจอัตราการจองห้องพักช่วงสงกรานต์ พบว่าในส่วนของอำเภอหัวหิน เริ่มมีการจองห้องพักตั้งแต่วันที่ 11- 16 เมษายน อัตราการจองอยู่ที่ร้อยละ 80 คาดการณ์ว่าปีนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณร้อยละ 20 

ด้านนายกิติพงษ์ สิริเพชรเกษม   ในฐานะเจ้าของตลาดนัดแพไม้ หัวหิน กล่าวว่า ตลาดนัดแพไม้ หัวหิน มีความพร้อมในการเป็นสถานที่จัดงานอย่างเต็มที่ เนื่องจากมีการจัดสรรพื้นที่อย่างดี ทั้งพื้นที่การจัดงาน พื้นที่จำหน่ายอาหาร และสินค้าในท้องถิ่น รวมทั้งมีการรักษาความปลอดภัย และสถานที่จอดรถที่รองรับรถยนต์กว่า 400 คัน รวมทั้งมีระบบรถรับ-ส่งนักท่องเที่ยวด้วย  ในช่วงของการจัดงานจะมีการตกแต่งสถานที่ด้วยเชือกสี และประดับไฟหลากสีสัน นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเช็คอินถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ชมการแห่เรือบก  ร่วมสรงน้ำพระ และเล่นน้ำสงกรานต์ นอกจากนี้ภายในงานยังการแสดงของน้องๆ วงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนปากน้ำปราณ  และการประกวดหนูน้อยสงกรานต์  หวังว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในเมืองหัวหิน รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์การสวมใส่เสื้อคอกระเช้า เสื้อลายดอก และรักษาไว้ซึ่งประเพณีสงกรานต์ที่ดีงามต่อไป