ศูนย์วิจัย ทช.อ่าวไทยฯพบ”วาฬเพชฌฆาตดำ ฝูงใหญ่” ที่ประจวบฯ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                           จนท.ศูนย์วิจัย ทช.อ่าวไทยตอนบน ฝั่งตะวันตก สำรวจพบ วาฬเพชฌฆาตดำ ฝูงใหญ่  ที่บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเผย ผลจากการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล  ของพี่น้องชาวประมง ชุมชน ตลอดจนอาสาสมัครฯทำให้ปัจจุบันนี้ท้องทะเลไทยมีความอุดมสมบูรณ์ (ภาพ ศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก)

 

                          ( วันนี้   4 กันยายน 2565) นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  เปิดเผยว่าได้รับรายจากศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก ว่าจากการสำรวจประชากรสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมกลุ่มประชากรไกลฝั่ง ในพื้นที่นอกชายฝั่งทะเล ต.ธงชัย ต.แม่รำพึง ต.พงศ์ประศาสน์ ต.บางสะพาน ต.ปากแพรก และเกาะทะลุ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตามโครงการเร่งด่วนเพื่อการอนุรักษ์และบริหารจัดการสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม

                             โดยการสำรวจทางเรือแบบ Line transect ผลการสำรวจในช่วงวันที่ 24 สิงหาคม – 4 กันยายน 2565 พบฝูงวาฬเพชฌฆาตดำ (False killer whale; Pseudorca crassidens) ฝูงใหญ่ประมาณ 38 ตัว เข้ามาหากินบริเวณนอกชายฝั่งทะเล ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ระดับความลึกน้ำ 28 เมตร พบพฤติกรรมรวมฝูงว่ายน้ำหาอาหาร การตรวจสุขภาพจากการสังเกตระยะไกล พบว่าวาฬเพชฌฆาตดำมีความสมบูรณ์ของร่างกายอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราการหายใจและคุณภาพการหายใจปกติ บางตัวพบบาดแผลบนผิวหนังจากพฤติกรรมฝูง

                              นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวอีกว่าผลจากข้อมูลการสำรวจทรัพยากรทางทะเล ของเจ้าหน้าที่ฯจะเป็นข้อมูลที่สำคัญเป็นอย่างมากที่ต้องรวบรวมเอาไว้ ในทุกพื้นที่ชายฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน วันนี้ทะเลมีความอุดมสมบูรณ์ ผลจากการที่พี่น้องชาวประมง ชุมชน และอาสาสมัครฯ มีความรู้ความเข้าใจในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล

อย่าลืม!!!        

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews