ชมรมผู้เลี้ยงโค-กระบือ คลองวาฬส่งเสริมเกษตรกรหันมาเลี้ยงโคพันธุ์ผสม

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                  ชมรมผู้เลี้ยงโค-กระบือ ต.คลองวาฬ  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  จัดโชว์แสดงสายพันธุ์โค-กระบือ  เพื่อส่งเสริมเกษตรกรให้หันมาเลี้ยงโคพันธุ์ผสมที่มีคุณภาพและได้ราคาจากโคพันธุ์พื้นเมือง  เพิ่มมูลค่าพ่อแม่พันธุ์วัวจากตัวละหมื่นสู่ตัวละล้าน

(พลไชย ภิรมย์ศรี รายงาน)

  

                  วันนี้   9  เมษายน  2565  กลุ่มชมรมผู้เลี้ยงโค-กระบือ ต.คลองวาฬ  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  จัดโชว์แสดงสายพันธุ์โค-กระบือ  เพื่อส่งเสริมเกษตรกรให้หันมาเลี้ยงโคพันธุ์ผสมที่มีคุณภาพและได้ราคาจากโคพันธุ์พื้นเมือง   ที่ลานวัว  หมู่ 8  บ้านนาทอง  ต.คลองวาฬ  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  โดยมีนายธีรศักดิ์  นาคใหญ่  ปศุสัตว์อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  นายสมชาย  ปี่แก้ว  นายก อบต.คลองวาฬ  นายวิเชียร  เคลือบอาบ  ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงโคตำบลคลองวาฬ  นายพิทยา  จันทร์แก้ว  เกษตรกรรายใหญ่ในตำบลคลองวาฬ   ผู้จัดลานวัวโชว์  โดยมีพ่อแม่พันธุ์วัวกว่า 50  ตัว  จากหลากหลายพื้นที่ร่วมงาน  และเกษตรกรที่สนใจแลกเปลี่ยนพัฒนาสายพันธุ์วัว

                  สำหรับงานแสดงโค-กระบือเป็นครั้งแรกในอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  เพื่อส่งเสริมให้เกษตรมีความรู้ทางวิชาการในเลี้ยงโคอย่างเป็นระบบ  และพัฒนาสายพันธุ์วัวให้มีคุณภาพเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ   มีขนาดใหญ่  ได้ปริมาณเนื้อมาก

                  นายธีรศักดิ์  นาคใหญ่  ปศุสัตว์อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า  พื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ถือเป็นแหล่งเลี้ยงโคเนื้อ โคนม  และกระบือ  เป็นลำดับต้นๆ ของประเทศ  และข้อได้เปรียบคือ  เกษตรกรสามารถเลี้ยงโคในพื้นที่เกษตรกรรมได้   โดยเฉพาะการเลี้ยงในสวนมะพร้าว  ซึ่ง ประจวบคีรีขันธ์เป็นพื้นที่ปลูกมะพร้าวและสับปะรดมากที่สุดในประเทศ  ทำให้โคกินหญ้าในแปลงปลูกมะพร้าวจึงมีต้นทุนในการเลี้ยงต่ำ   และยังมีอาหารเสริมเช่นเปลือกสับปะรด  ที่ได้จากการแปรรูปสับปะรดกระป๋องจากโรงงานมีราคาต่ำกว่าจังหวัดอื่น ๆและการพัฒนาสายพันธุ์ทำให้วัวมีขนาดใหญ่  เติบโตง่าย ทนทานโรค  ซึ่งเกษตรกรในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  มีการเลี้ยงวัวสายพันธุ์  พันธุ์บราห์มัน  พันธุ์ชาร์โรเลส์  พันธุ์ฮินดูบราซิล  และโคพันธุ์พื้นเมืองหรือโคไทย   โดยมีการผสมแต่ละสายพันธุ์จนได้รูปร่างที่เหมาะสม  เป็นที่ต้องการของตลาด

 

                       นายวิเชียร  เคลือบอาบ  ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงโคตำบลคลองวาฬ  กล่าวว่า  โคสายพันธุ์หลักที่เกษตรกรเลี้ยงคือ พันธุ์บราห์มัน  พันธุ์ชาร์โรเลส์  พันธุ์ฮินดูบราซิล   บางบ้านเลี้ยงเพียง 1 – 2 ตัว  ส่วนเกษตรกรที่มีกำลังจะเลี้ยงประมาณ   10 – 20  ตัว  เนื่องจากวัวสายพันธุ์เหล่านี้ มีราคาแพงโดยเฉพาะลูกวัวแรกเกิด  ราคาตั้งแต่  3 หมื่น ถึงแสนกว่าบาท   หากเกษตรกรนำมาผสมพันธุ์กับวัวพันธุ์พื้นเมือง  ซึ่งข้อได้เปรียบคือวัวไทยทนอากาศ  ทนโรค  และแข็งแรง   เมื่อเกิดลูกและขยายพันธุ์จากรุ่นสู่รุ่น  สามารถสร้างมูลค่าจากหลักหมื่นสู่หลักแสนต่อตัว   แต่หากเป็นพ่อแม่พันธุ์ที่มีขนาดใหญ่  มีความสวยงาม   จะมีราคากว่า  1  ล้านบาทถึงหลายล้านต่อตัว   การส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาเลี้ยงวัวให้เหมาะกับสายพันธุ์จึงสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เติบโต

                      สำหรับงานโชว์โคกระบือครั้งนี้ มีเกษตรในพื้นที่และต่างพื้นที่นำโคมาโชว์   ซึ่งตัวที่มีราคาสูงสุดเป็นโคเพศเมียชื่อเจนนิเฟอร์  พันธุ์ชาร์โรโล่ย์  อายุ  21 เดือน  ราคา  450,000  บาท  จากทีเคพรศิริฟาร์ม  อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

อย่าลืม!!!      

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews