นอภ.ทับสะแก  ปรับแผนเปลี่ยนถุงบิ้กแบ็คหาดทุ่งประดู่

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

นอภ.ทับสะแก  ปรับแผนเปลี่ยนถุงบิ้กแบ็คหาดทุ่งประดู่

#ประจวบโพสต์นิวส์ การเปลี่ยนถุงบิ้กแบ็คจากถุงสีดำปนเปื้อนผงคาร์บอน เป็นถุงบิ้กแบ็คสีขาว ประสบปัญหาล่าช้ากว่าแผนเดิม เนื่องจากคลื่นลมแรง และกำลังคนไม่เพียงพอ ล่าสุดนายอำเภอทับสะแกสั่งปรับแผนใหม่ และระดมเจ้าหน้าที่ อส. อบต.ทับสะแก และภาคเอกชนมาเพิ่ม คาดว่าจะเร่งดำเนินให้เสร็จสิ้นประมาณวันเสาร์นี้

ความคืบหน้ากรณีการเปลี่ยนถุงบิ้กแบ็คสีดำที่มีการปนเปื้อนผงคาร์บอน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพประชาชน ที่ชายหาดทุ่งประดู่ ตำบลทับสะแก อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นถุงสีขาวขนาดความจุ 1 ตันแทน ตามแนวชายหาดเดิมระยะ 300 เมตร เพื่อป้องกันการกัดเซาะชายหาดในช่วงมรสุมซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น โดยเริ่มดำเนินการเปลี่ยนถุงสีดำตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (วันที่ 16 ตุลาคม 2562) ใช้รถแบ็คโฮของศูนย์ป้องกันแบะบรรเทาสาธารณภัย เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ ,สำนักงานชลประทานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  และภาคเอกชน

โดยแบ่งพื้นที่ทำการเปลี่ยนถุงสีดำเดิมออก และเปลี่ยนถุงสีขาวตามไปพร้อมกัน ซึ่งวันแรกทำการเปลี่ยนได้เพียงประมาณ  30 ถุง หรือประมาณ  10 เมตร เท่านั้น เนื่องจากขาดกำลังคน และมีคลื่นลม ฝนตกหนัก ขณะเดียวกันชาวบ้านก็เป็นห่วงถึงผลกระทบระหว่างที่มีการรื้อถุงสีดำออก แต่ยังไม่มีการเปลี่ยนถุงใหม่สีขาวเข้าไปแทนที่ทันที กลัวจะล่าช้าเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่มรสุม และลมเปลี่ยนทิศ

ล่าสุดวันนี้ วันที่ 17 ตุลาคม 2562   นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอทับสะแก ได้ลงพื้นที่พบปะ ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ชายหาดทุ่งประดู่  เนื่องจากต้องการปรับแผนการทำงานแข่งกับเวลา เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตก และอาจจะมีลมมรสุมเข้ามา ทำให้ตลอดช่วงเช้าไม่สามารถทำงานเปลี่ยนถุงบิ้กแบ็คได้ แผนงานที่วางไว้อาจจะล่าช้าออกไป

นายอำเภอทับสะแก ชี้แจงกับชาวบ้านว่า ถุงบิ้กแบ็คสีขาวที่นำมาเปลี่ยนใหม่ มีขนาดใหญ่กว่าเดิม ทำให้สามารถทำแนวกันคลื่นได้แข็งแรง และสูงขึ้นกว่าเดิม แต่ก็มีปัญหาสำคัญคือ การทำงานจะใช้เวลามากกว่าถุงเดิม ทำให้ต้องมีการปรับแผนใหม่  จากเดิมที่รถแบ็คโฮ 1 คัน จะทำทั้งรื้อถุงเก่าและเปลี่ยนถุงใหม่ เป็นแยกส่วนกันโดยแบ็คโฮคันแรกทำการรื้อถุงดำออก และแบ็คโฮอีกคันจะทำการเปลี่ยนถุงสีขาวไปตามหลัง  รวมทั้งมีการเพิ่มกำลังคนเข้ามาช่วยในการบรรจุถุงทรายใหม่ เก็บถุงทรายเดิม และเคลียร์พื้นที่ อำนวยความสะดวก จากกองร้อย อส.ทับสะแก ,อบต.ทับสะแก และภาคเอกชนในพื้นที่ อีกกว่า 20 คน โดยจะผลัดเปลี่ยนกันทำงานทั้งกลางวันและกลางคืน คาดว่าจะใช้เวลาในการเปลี่ยนถุงบิ้กแบ็คสีดำเป็นถุงสีขาวจำนวน 1,000 ถุง หรือระยะทาง 300 เมตรในจุดเสี่ยงให้เสร็จในระยะ 2 วัน หรือให้เสร็จภายในวันเสาร์สำหรับการวางถุงบิ๊กแบ็คจะวางตามแนวเดิม คือวางเป็นฐาน 2 ถุง และวางด้านบน 1 ถุง จากนั้นจะมีการตั้งแนวรั้วไม้ยึดถุงอีกครั้งเพื่อไม่ให้ถุงล้มลงไปทะเล

ขณะที่วันนี้ชาวบ้านทุ่งประดู่ ได้มีการเสนอให้วางถุงสีขาวซ้อนด้านหน้าแนวถุงสีดำให้เสร็จทั้งหมดก่อน จากนั้นจึงค่อยรื้อถุงสีดำออก แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากแนวชายหาดบางจุดไม่มีพื้นที่ให้รถแบ็คโฮเข้าทำงาน ซึ่งนายอำเภอทับสะแก ได้ยืนยันกับชาวบ้านทุ่งประดู่ว่าจะเร่งดำเนินการวางแนวถุงบิ้กแบ็คสีขาวเพื่อป้องกันการกัดเซาะชายหาดให้เสร็จโดยเร็วที่สุด

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews