เริ่มแล้ว สงกรานต์วิถีถิ่น เพลินใจ บนชายหาดหัวหิน นักท่องเที่ยวคึกคัก

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                           เทศบาลเมืองหัวหิน จัดงานเทศกาลสงกรานต์หัวหิน “เที่ยววิถีถิ่น ชมวิถีไทย เพลินใจบนชายหาด” ฟื้นสงกรานต์บนชายหาด กระตุ้นท่องเที่ยว สืบสานประเพณีไทย พิธีเปิดสุดเก๋ “น้องค่างแว่นตกน้ำ” และครั้งแรกโชว์การละเล่นผีพุ่งใต้ต้บนชายหาด นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ

 

                            วันนี้(วันที่ 11 เม.ย. 65) ที่ชายหาดหัวหิน ด้านหน้าโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลสงกรานต์หัวหิน “เที่ยววิถีถิ่น ชมวิถีไทย เพลินใจบนชายหาด” ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่  11 – 13 เมษายน 2565  จัดโดยเทศบาลเมืองหัวหิน โดยมี นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นางลิษา อึ้งเห่ง ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหัวหิน ฅสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ พร้อมด้วย คณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล ปลัดเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการในสังกัด ประชาชนชาวหัวหิน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมงาน ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ทั้งการกำหนดให้ผู้ร่วมงานต้องแสดงผลการฉีดวัคซีน ตรวจวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียนในระบบไทยชนะ สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เป็นต้น

                          นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า เทศบาลเมืองหัวหินได้กำหนดจัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อส่งเสริม อนุรักษ์ สืบสานประเพณีของไทย เผยแพร่วัฒนธรรมที่ดีงามของชาติ ส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชนร่วมกิจกรรมอนุรักษ์ประเพณีไทย การละเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น  ตลอดจนเป็นการส่งเสริมท่องเที่ยว หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องงดจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ไปนาน 2 ปี การจัดงานครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ด้วย ถือเป็นการฟื้นประเพณีสงกรานต์ดังเดิมของชาวหัวหินที่แต่ก่อนจะจัดที่ชายหาด

                         สำหรับวันแรกของการจัดงาน มีการประกวดก่อพระเจดีย์ทราย ซึ่งมีทีมเข้าร่วมทั้งหมด 18 ทีม ต่างก็ตั้งใจบรรจงรังสรรค์ผลงานกันอย่างเต็มที่ การแสดงการละเล่นพื้นบ้านของไทย โดยนักเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน อาทิ การละเล่น ขี่ม้าก้านกล้วย มอญซ่อนผ้า ขี่ม้าส่งเมือง งูกินหาง เป็นต้น รวมทั้งการออกร้านจำหน่ายอาหารพื้นถิ่นของชาวหัวหิน เช่น ปิ้งงบ หอยเสียบมะละกอ ปลาย่างจิ้มน้ำปลาดิบ ด้วย

                             ในโอกาสนี้ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มอบประกาศนียบัตรพร้อมเงินรางวัลให้กับผู้ชนะการแข่งขันก่อพระเจดีย์ทราย ประเภทประชาชนในชุมชน และประเภท ประชาชนทั่วไป พร้อมทำพิธีเปิดสุดเก๋ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ดึงเชือกดึง   “น้องค่างแว่นถิ่นใต้” มาสคอต ท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ ตกน้ำ แทนสาวน้อยตกน้ำ เรียกเสียงหัวเราะและรอยยิ้มจากผู้ร่วมงาน ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากผู้ที่รับบทเป็นเจ้า”น้องค่างแว่นถิ่นใต้” ตัวอ้วนกลมแต่งหน้าทาตัวสีดำ แต่รอบดวงตาทาสีขาว เวลาตกน้ำก็มีเสียงดังตูมใหญ่ทีเดียว

                               จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จุดไต้ (คบเพลิง) ให้กับนักแสดงการละเล่นผีพุ่งใต้ ซึ่งเป็นการละเล่นเก่าแก่ของเมืองหัวหิน ที่หาชมได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น เป็นการแสดงเบิกฤกษ์ ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งใช้นักแสดงเป็นคณะครูและนักเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จำนวน 5 โรงเรียน หรือนับเป็น 5 พวง โดยแต่ละพวงจะมีไต้ฝั่งหัว-ฝั่งท้ายผู้เล่นจะต้องจับมือประสานกันไม่ให้หลุด   เมื่อจุดใต้แล้ว พวงผีพุ่งใต้แต่ละพวง จะออกวิ่งไปตามชายหาด มีทำนองการร้องเพลงผีพุ่งใต้เป็นเอกลักษณ์ สื่อถึงเอกลักษณ์ และวิถีชีวิตของชาวหัวหิน ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี คนหัวหินที่รู้จักการละเล่นนี้ บางคนก็จะเข้ามาร่วมร้องเพลงผีพุ่งใต้ด้วย

                 สำหรับงานในวันต่อไปก็จะมีรำวงย้อนยุค การละเล่นพื้นบ้านของกลุ่มชาวชุมชน แม่ศรี ผีอึ่งอ่าง หมาจิ้งจอก ลูกช่วง แม่ควง และ ฮื่อยึด,เวลา  19.00 น. การละเล่นผีพุ่งใต้ของนักเรียนในสังคมโรงเรียนเทศบาล และการประกวดนางสงกรานต์( นางงามรีไซเคิล)  ส่วนวันที่ 13 เมษายน  ชาวงเช้าพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ และ คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองหัวหิน  ตลอดจนการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านของเมืองหัวหิน

อย่าลืม!!!      

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews