ท่องเที่ยวประจวบฯหนุนจัดสงกรานต์กระตุ้นเศรษฐกิจ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ –ผู้ประกอบการท่องเที่ยวหนุนภาครัฐ ท้องถิ่น  เอกชน จัดงานประเพณีสงกรานต์ซึ่งมีวันหยุดยาว กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนสวนสัตว์หัวหินแผนตาเซียปาร์ค มีแนวคิดจัดสงกรานต์ในสวนสัตว์นำช้างมาร่วมรดน้ำ จัดแบบวิถีไทยหวังดึงกลุ่มครอบครัวท่องเที่ยว

                      ประจวบคีรีขันธ์-วันที่ 8 มีนาคม 2564นางกฤษณา แผ่แสงจันทร์  วัฒนธรรม  จ.ประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า  เบื้องต้นนโยบายของผู้บริหารระดับกระทรวงฯผ่อนปรนให้มีการจัดงานประเพณีในวันสงกรานต์ปีใหม่ไทยอย่างแน่นอน  คาดว่าแต่ละจังหวัดอาจมีมาตรการ รูปแบบการจัดงานที่แตกต่างกันจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด 19 สำหรับ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จะต้องหารือร่วมกับกรรมการโรคติดต่อจังหวัด  เพื่อกำหนดแนวทางที่เหมาะสมป้องกันการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก แต่อาจจะมีเพียงการสรงน้ำพระ   การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุกลุ่มย่อย  เพื่อสืบสานวัฒนธรรมจากประเพณีดั้งเดิม  คงไม่มีการจัดอุโมงค์โฟมหรือเล่นสาดน้ำในที่สาธารณะเหมือนในอดีต  ขณะที่การจัดกิจกรรมขององค์กรปกครองท้องถิ่น ( อปท.)ทุกแห่ง หากมีการนำมวลชนเข้าร่วมจะต้องมีมาตรการป้องกันโควิด 19 อย่างเข้มงวด

                     ด้านนายรุ่งโรจน์ สีเหลืองสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เห็นด้วยกันการจัดกิจกรรมในสงกรานต์  อาจจะจัดในเชิงสัญลักษณ์เพื่อสืบสานธรรมเนียมประเพณี  แต่ต้องยอมรับว่าจะไม่คึกคักเหมือนเดิม  ซึ่งดีกว่าปล่อยให้เงียบหรือไร้สีสัน   โดยเฉพาะการจัดในช่วงซัมเมอร์ในเมืองท่องเที่ยวที่ อ.หัวหิน  จะทำให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างน้อยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าจองห้องพักมากกว่า  20 -30 % เบื้องต้นก็ถือว่าเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรม และธุรกิจบริการที่มีโปรโมชั่นหลากหลาย  คาดว่าช่วงสงกรานต์ปีนี้นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาพักผ่อนหัวหินเพิ่มขึ้น หลังจากเดือนเมษายนปี 2563 รัฐบาลได้สั่งล๊อกดาวน์

                     เช่นกันนายประกอบ  ชำนาญกิจ  เจ้าของสวนสัตว์หัวหินแฟนตาเซียปาร์ค (อดีตนายกสโมสรไลออนส์หัวหิน)  กล่าวว่าหลังจากโควิด-19 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ก็ได้รับผลกระทบต่อเนื่อง มาปีนี้อีก ตอนนี้นักท่องเที่ยว ก็จะมาในช่วงวันหยุด  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คาดหวังจะมีนักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยวหัวหินมากขึ้น  แต่ก็อยากให้ ททท.ภาครัฐ ท้องถิ่น และภาคเอกชนจัดกิจกรรมกระตุ้นท่องเที่ยว  สงกรานต์วิถีไทย เน้นมาตรการป้องกันโควิด-19 ซึ่งในส่วนของสวนสัตว์ตนเอง  อาจจะจัดสงกรานต์ ในสวนสัตว์  อาจจะนำช้างมาร่วมเล่นสงกรานต์ กับนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาชมสัตว์  นำพระพุทธรูปมาไว้ให้ร่วมรดน้ำขอพร แต่งกายคอกระเช้าสีสดใส แบบไทย ๆ มาถ่ายรูปเช็คอินกับสิงห์โตขาว  อีกทั้งภายในเรายังมีบ้านทรงไทยสไตล์ภาคกลาง หลังใหญ่ เปิดให้เข้าไปถ่ายรูปกันด้วย เนื่องจากในสวนสัตว์เป็นพื้นที่เปิดโล่งอยู่แล้ว  มีต้นไม้ร่มรื่นเน้นทำแบบพอเพียง ไม่ต้องลงทุนมากนัก ก็เพื่อเป็นทางเลือกให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวครอบครัว   ผู้เข้ามาก็คงต้องปฏิบัติตามการป้องกันโควิด-19 กัน  ทั้งนี้ก็เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวทางหนึ่ง

              นายแพทย์สุริยะ  คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)ประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า  การจัดงานสงกรานต์จะช่วยเพิ่มดัชนีความสุขให้กับบุคคลและหมู่คณะ เป็นการจัดกรรมที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดจากสถานการณ์โรคระบาดที่ต่อเนื่องยาวนาน   แต่บรรยากาศภาพรวมคงไม่คึกคักเหมือนเดิม และควรจัดกิจกรรมเพียงวันเดียว   สำหรับ จ.ประจวบคีรีขันธ์  ยืนยันว่ามีความเสี่ยงน้อยมาก  แต่การจัดงานทุกพื้นที่จะต้องกำหนดให้ผู้ร่วมกิจกรรมปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด          โดยการตรวจสอบบุคคลที่ผ่านการสแกนด้วยแอพไทยชนะ  เพื่อให้ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังได้สะดวก สำหรับการจัดงานสงกรานต์ของ อบต.หรือเทศบาลก็สามารถทำได้เพื่อสืบสานประเพณีไทยและเชื่อว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกรายจะมีการป้องกันตนเอง

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

Website: http://www.prachuppostnews.com/

…………………………………………………………………………