กลุ่มเด็กวัยรุ่นห้าแยกหมาชะงัก จัดการละเล่นวิ่งผีพุ่งไต้เสริมสิริมงคล สงกรานต์หัวหิน  

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 47
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    47
    Shares

กลุ่มเด็กวัยรุ่นห้าแยกหมาชะงัก จัดการละเล่นวิ่งผีพุ่งไต้เสริมสิริมงคล สงกรานต์หัวหิน

กลุ่มเด็กห้าแยกหมาชะงัก และคนในหัวหิน หลายร้อยคนร่วมวิ่งผีพุ่งไต้สืบสานประเพณีโบราณของเมืองหัวหิน หาชมได้ยากซึ่งจะเล่นกันเฉพาะช่วงสงกรานต์เท่านั้น มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

วันที่ 12 เมษายน 2562 ที่บริเวณชุมชน 5แยก เทศบาลเมืองหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  นายธันว์ ออสุวรรณ อดีต สว.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดการละเล่นผีพุ่งไต้ พร้อมด้วย นายทวีสิน พัฒนาภิรัส ส.จ.เขตอำเภอหัวหิน ,นายพิษณุ กล้าขาย ส.จ.เขตหัวหิน  พร้อมคณะกรรมารจัดงานสงกรานต์ และเล่นวิ่งผีพุ่งไต้ โดยมีชาวหัวหิน ผู้นำชุมชน ตลอดจนเยาวชนชุมชน5แยก ชุมชนชายทะเล และใกล้เคียงจำนวนมาก ร่วมกิจกรรม

ซึ่งการละเล่นผีพุ่งไต้นี้ นักท่องเที่ยวจะได้ชมเพียงปี ละ 1 ครั้ง เพราะเป็นการละเล่นเก่าแก่ของชาวหัวหิน นอกจากนี้การละเล่นดังกล่าวยังมุ่งหวังสร้างความสามัคคีและสืบสานวัฒนธรรมประเพณี ถ่ายทอดจากบรรพบุรุษสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน  เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักและรักษาไว้ให้คงอยู่คู่เมืองหัวหินสืบไป

สำหรับการละเล่นผีพุ่งไต้นี้ เริ่มจากการตั้งขบวนเป็นแถวยาว คนเป็นหัวหน้าอยู่หัวแถวถือใต้ที่จุดสว่างไสว ทุกคนในแถวจะจับมือกันแน่นแบบมัดข้าวต้ม เพื่อให้แถวยาวต่อเนื่องไม่ขาดง่าย หัวหน้าผู้ถือใต้เป็นผู้ร้องเพลงนำ ซึ่งเป็นเพลงพื้นบ้าน เมื่อหัวหน้าร้องนำ ลูกแถวก็จะร้องรับตาม หัวหน้าจะถือใต้ออกวิ่งนำ ลูกแถวก็จะวิ่งตามกันเป็นแถวยาว ระหว่างทางหัวแถวอาจชูคบเพลิงสูงลูกแถวสองคนจะชูขึ้นให้สูง เพื่อให้หัวหน้าลอดแล้วลูกแถวคนอื่นๆก็จะลอดตามกันไปจนหมดแถว โดยจะวิ่งไปตามเส้นทางสายต่างๆวนรอบตัวเมืองหัวหิน โดยจะเริ่มต้นร้องด้วยคำว่า …เอ้า เฮละโล เฮละลา เฮโลเฮลา สาละพาเฮโล ………พวกเราชุมชนเป็นคนหัวหิน  อย่าให้ใครหมิ่นหัวหินของเรา ….ฯลฯ

จากนั้นขบวนจะวิ่งมาจบที่วัดหัวหิน เพื่อให้เยาวชนที่รวมกิจกรรมได้กราบไหว้ขอพรจาก หลวงพ่อนาค พระเกจิดังคู่เมืองหัวหิน และขั้นตอนสุดท้ายคือการกินไข่ต้ม เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งไข่ต้มที่กินเป็นไข่ต้มที่ประชาชนนำมาแก้บน ชาวบ้านเชื่อว่าจะช่วยให้ประสบความสำเร็จและโชคดี

# ประจวบโพสต์นิวส์

#Prachuppostnews

  • 47
    Shares