เที่ยวฟาร์ม”เมล่อน” กลางเมืองหัวหินแห่งแรก

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

เที่ยวฟาร์ม”เมล่อน” กลางเมืองหัวหินแห่งแรก

ประจวบโพสต์นิวส์– ข้าราชการ สำนักงานที่ดินอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หันมาประกอบอาชีพเสริมด้วยใจรักอาชีพเกษตร จับมือเพื่อนสนิท ปิ๊งไอเดียทำฟาร์มในเมืองหัวหิน ปลูกเมล่อนญี่ปุ่นพัฒนาสายพันธุ์ให้เข้ากับสภาพอากาศเมืองไทย ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ทำเองขายเองพร้อมชูจุดเด่นรสชาติหอม หวาน กลมกล่อม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเนื่องจากฟาร์มอยู่ใกล้ทะเล จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 299 บาท  โดยเกษตรกร และนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเรียนรู้และเยี่ยมชมฟาร์มได้ทุกวัน    ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรแลนมาร์คแห่งใหม่ของเมืองหัวหิน

( วันที่ 23 ธันวาคม 2562)   นายชุมพร พินิจทนสาร อายุ 47  ปีข้าราชการ สำนักงานที่ดินอำเภอหัวหิน ที่หันมาประกอบอาชีพเสริมด้านการเกษตร โดยใช้เวลาว่างในช่วงวันหยุดและหลังเลิกจากงานประจำ    ริเริ่มมาทำฟาร์มเมล่อนญี่ปุ่นกลางเมืองหัวหิน ในชื่อ Rock Far farm for life เพราะใจรักและมีสายเลือดของเกษตรกร ประกอบกับภรรยามีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ประสบปัญหาด้านภาวะเศรษฐกิจหลายด้าน เริ่มรู้สึกเครียด จึงได้หันมาสานฝันทำอาชีพเกษตรเป็นอาชีพเสริมอีกทางหนึ่ง และได้มาพบเพื่อนเก่า คือนายตะวัน เบิกขุนทด ซึ่งเป็นนักปฐพีวิทยา มีความเชี่ยวชาญด้านการทำสมาร์ทฟาร์ม  จึงได้ปิ๊งไอเดียในการช่วยกันทำฟาร์มเมล่อน บนเนื้อที่ 3 ไร่ของตนเอง ซึ่งอยู่กลางเมืองหัวหิน   โดยโรงเรือนของทางฟาร์มจะมีการป้องกันเพื่อไม่ให้แมลงและศัตรูพืชเข้าไป ทั้งพนักงานและผู้ที่เยี่ยมชมฟาร์มด้านในของเรา จะต้องสวมชุด และหมวกคลุมผม ตลอดจนเปลี่ยนรองเท้า และเดินผ่านจุดที่มีการใส่น้ำยาฆ่าเชื้อเอาไว้เพื่อทำการฆ่าเชื้อ

ชุมพร ยอมรับในตอนแรกมีความกังวลใจว่า ผลผลิตที่ได้อาจจะมีรสชาติไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากฟาร์มเมล่อนอยู่ใกล้ทะเล มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางเพียง 9 เมตร และมีกลิ่นเกลือ หรือไอเกลือในอากาศค่อนข้างสูง แต่เมื่อผลผลิตรอบแรกออกมา กลับได้ผลเกินคาด รสชาติอร่อย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งเมล่อนที่ปลูกในรอบแรกจำนวนกว่า 1,300  ต้น ให้ผลผลิตดีทุกต้น ซึ่งแต่ละต้นจะมีผลผลิตออกจำนวนต้นละ 5 ลูก แต่ทางเราก็จะคัดเลือกไว้เพียงต้นละ1 ลูกที่สวยและสมบูรณ์เท่านั้น  ซึ่งเมื่อมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตคือตัดเมล่อน  ก็จะนำไปเก็บรักษาไว้ในห้องเย็นที่มีอุณหภูมิประมาณ 5 องศา ซึ่งจะทำให้ผลผลิตอยู่ได้ในระยะเวลา 1 เดือนเต็ม ส่วนผู้บริโภคที่ซื้อไปรับประทานก็สามารถเก็บไว้ในตู้เย็น แค่ควรบริโภคให้หมดภายใน 1 เดือน

โดยทางเราไม่ได้จำหน่ายผ่านพ่อค้าคนกลาง ปลูกเอง ขายเอง   และให้ผู้บริโภคมั่นใจ เชื่อใจว่าในทุกขั้นตอนการผลิตใส่ใจในเรื่องของคุณภาพ และราคาที่ไม่แพง จึงเปิดจำหน่ายที่ฟาร์มของตนเองเท่านั้น นอกจากนี้ยังจะมีผลผลิตอื่นๆอีก เช่น มะเขือเทศที่เริ่มออกลูกให้ผลผลิต หรือผักสลัด อยากให้เป็นฟาร์มกลางเมืองหัวหิน

สำหรับเมล่อนญี่ปุ่นที่ปลูกที่ Rock Far farm for life ลูกค้าที่ได้ชิมต่างติดใจ บางรายที่เคยชิมเมล่อนญี่ปุ่นแท้ ยืนยันว่ารสชาติไม่แพ้กัน สำหรับผลผลิตรอบแรกประมาณกว่าพันลูก ครึ่งหนึ่งจะมีลูกค้าจอง ส่วนอีกครึ่งก็จะทยอยเก็บขายไปเรื่อยๆ เนื่องจากระบบการจัดเก็บยังไม่เรียบร้อย ตอนนี้ยังไม่ได้เปิดฟาร์มอย่างเป็นทางการ แต่หากใครเข้ามาด้านในก็มีเมล่อนให้ชิม ให้เลือกซื้อกันไปเรื่อยๆทุกวัน  เนื่องจากเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของเมืองหัวหินและใกล้เทศกาลปีใหม่

ด้านนายตะวัน เบิกขุนทด นักปฐพีวิทยา กล่าวว่า พื้นที่ตั้ง Rock Far farm for life มีความโชคดีเรื่องแร่ธาตุตามธรรมชาติ ในแหล่งน้ำที่มีครบทั้ง 33 ชนิดที่พืชต้องการ แต่มีเกลือทั้งในแหล่งน้ำและอากาศค่อนข้างสูง ทำให้ได้เมล่อนที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เพราะปลูกในพื้นที่ใกล้ทะเล สาเหตุที่เลือกปลูกเมล่อนเพราะเป็นพืชที่ให้ผลผลิตที่มีมูลค่าสูง กว่าพืชชนิดอื่น เป็นการพัฒนาเมล่อนสายพันธุ์ญี่ปุ่นให้เข้ากับสภาพอากาศเมืองไทย โดยของเราเริ่มเพาะต้นกล้าถึงเก็บเกี่ยวผลผลิตใช้ระยะเวลา 90 วัน ซึ่งผลผลิตในรอบแรกปลูกเดือนกันยายน เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตในเดือนธันวาคม

จากนั้นจะเริ่มทดลองปลูกพืชชนิดอื่นๆต่อ สำหรับพื้นที่ตรงนี้เป็นสมาร์ทฟาร์ม มีการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านการเกษตรเข้ามา ทำให้สามารถปลูกพืชได้ทั้งปี เกษตรกร หรือนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเรียนรู้และเยี่ยมชมฟาร์มได้ เป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ของเมืองหัวหินอีกด้วย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ ชิมและซื้อเมล่อนของ Rock Far farm for life สามารถแวะเวียนกันไปได้ จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 299 บาท มีทั้งแบบลูกเล็ก 2.5-3 กิโลกรัม ลูกใหญ่ 3-4 กิโลกรัม โดยทางฟาร์มยังมีชะลอมสานจากไม้ไผ่และกล่องกระดาษไว้สำหรับลูกค้าที่สนใจซื้อไปเป็นของฝากอีกด้วย  นอกจากนั้นยังมีลูกค้าส่วนหนึ่งที่มาสั่งจองไว้ตั้งแต่ก่อนที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตก็มี  สำหรับฟาร์มตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษมฝั่งขาขึ้น ปากซอยหัวหิน 114 บ้านหัวนา ตรงข้ามสวนน้ำวนา นาวาหัวหิน เบอร์โทรศัพท์ 095 7619105

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews