รองผู้ว่าประจวบฯ ติดตามการพร่องน้ำเขื่อนปราณบุรี ลงแม่น้ำวันละกว่า 8 ล้าน ลบ.ม.(ชมคลิป)

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 82
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    82
    Shares

รองผู้ว่าประจวบฯ ติดตามการพร่องน้ำเขื่อนปราณบุรี ลงแม่น้ำวันละกว่า 8 ล้าน ลบ.ม.(ชมคลิป)

รองผู้ว่าประจวบฯเร่งตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนปราณบุรี ขณะนี้มีปริมาณน้ำเข้าไหลเข้าเขื่อนเกินการบริหารจัดการของเขื่อนปราณ ทำให้ต้องเร่งพร่องน้ำลงแม่น้ำปราณ ทุกวันละ 8.438  ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรองรับน้ำฝนที่กำลังไหลเข้ามาเพิ่ม แต่ประชาชนและพื้นการเกษตรที่อยู่ท้ายน้ำยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ส่วนอ่างเก็บน้ำทุกแห่งก็ยังมีมั่นคงแข็งแรง ปริมาณน้ำก็ยังสามารถบริหารจัดการได้

วันที่  31 กรกฎาคม 2561ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปราณบุรีและเขื่อนปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายกิตติกรณ์ เทพอยู่อำนวย หัวหน้า สนง.ปภ.ปข. นายอุทัย ขันทอง หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์ ฯ นายปัญญา ฉิมพาลี ปลัดอำเภอปราณบุรี ร่วมประชุมและการตรวจติดตาม ระดับน้ำในเขื่อนปราณบุรี ภายหลังมีการพร่องน้ำต่อเนื่อง

โดยมีนายไพโรจน์ คำทอน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปราณบุรี ,นายอุรัค สุบรรณเสนีย์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำ และปรับปรุงระบบชลประทาน เขื่อนปราณบุรี  ได้รายงานสถานการณ์น้ำ เพื่อตรวจสอบความมั่นคงของตัวเขื่อนเก็บน้ำและการพร่องน้ำในช่วงฤดูฝน และการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งการอุปโภคบริโภค การเกษตร และการรักษาระบบนิเวศน์

นายไพโรจน์ คำทอน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปราณบุรี กล่าวว่าสถานการณ์น้ำในเขื่อนปราณบุรี  ขณะนี้พบว่ามีปริมาณน้ำในอ่าง 320.080 ล้านลูกบาศก์เมตรหรือคิดเป็น 81.862 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง  ซึ่งเขื่อนปราณบุรีสามารถรองรับน้ำได้อยู่ที่ 391 ล้านลูกบาศก์เมตรของความจุอ่าง  ซึ่ง1-2 สัปดาห์ ที่ผ่านมาจังหวัดประจวบฯได้รับอิทธิพลจากพายุเซินติญ ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี ทางด้านทิศตะวันตก ของลุ่มน้ำเพชรบุรีลุ่มน้ำปราณบุรืทำให้มีน้ำไหลลงในอ่างเป็นจำนวนมากทั้งเดือน

 

โดยมีไหลเข้าอ่าง 142 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้มีปริมาณน้ำเกินเกณฑ์การบริหารที่ควบคุมของอ่างเก็บน้ำปราณบุรีที่กำหนดไว้  จึงได้มีการพร่องน้ำออกทางประตูระบายน้ำหรือ(สปิลเวย์)ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฏาคม 2561 โดยยกบานประตูทั้ง 2 บาน ตั้งแต่ 5 เซนติเมตร จนปัจจุบัน ยกสูงอยู่สูง 70 เซนติเมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 70 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ลงสู่แม่น้ำปราณบุรี รวมถึงพร่องน้ำลงสู่คลองสายใหญ่ วันละ 2.540 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมพร่องน้ำออกจากเขื่อนปราณบุรี วันละ 8.438  ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ซึ่งขณะนี้ไม่มีประชาชนพื้นที่การเกษตรยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างไร แต่ด้วยเขื่อนปราณบุรีมีแผนระบายน้ำลงแม่น้ำปราณบุรีเพิ่มขึ้น จนถึง 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทั้งนี้จะค่อยๆเพิ่มอัตราการระบายโดยการติดตามผลกระทบท้ายน้ำและแจ้งจังหวัดและอำเภอ ให้ช่วยกระจายข่าวก่อนเพิ่มอัตราการระบาย ก็ยังคงจำเป็นต้องพร่องน้ำที่เกินอยู่ในอ่างให้เหลือ 70 เปอร์เซ็นต์คามความจุอ่าง เพื่อการบริหารจัดการและรองรับน้ำที่จะไหลเข้ามาใหม่

นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์    กล่าวว่าถึงแม้เขื่อนปราณบุรี  จะสร้างเสร็จและใช้งานมานานแล้วก็ตามถึง 36 ปี แต่สำหรับความปลอดภัย รวมทั้งความมั่นคงแข็งของตัวตัวเขื่อนปราณบุรี  มีการจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทุกวันซึ่งสภาพของเขื่อนปราณบุรีมีความแข็งแรง นอกจากนั้นในส่วนอ่างเก็บน้ำทุกแห่งของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ยังมีสภาพแข็งแรงมั่นคง ยังไม่พบว่าไหนเกิดวิกฤตเรื่องน้ำ

ส่วนพื้นที่ อำเภอบางสะพาน ซึ่งมีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก  จากการตรวจสอบ อ่างเก็บน้ำบ้านวังน้ำเขียว อ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ อ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย ก็ยังอยู่ในภาวะปกติ ยังไม่หน้าเป็นห่วง แต่ทุกฝ่ายก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ให้ผู้นำท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่รายงานความคืบหน้าของอ่างน้ำแต่และแห่งให้ภาครัฐทราบทุกวัน และยังคอยติดตามข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้เพื่อจะได้มีแนวทางปฏิบัติต่อไป

ประจวบโพสต์นิวส์/ Prachuppostnews

  • 82
    Shares