สร้างสีสัน!!แต่งกายนักรบโบราณ บรรยายประวัติศาสตร์ไทย 

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 16
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    16
    Shares

สร้างสีสัน!!แต่งกายนักรบโบราณ บรรยายประวัติศาสตร์ไทย

กอ.รมน.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  จัดบรรยายประวัติศาสตร์ชาติไทยถึงสาเหตุการเสียกรุงศรีอยุธยา เพื่อสร้างความปรองดองสมานฉันท์ในพื้นที่ตำบลเกาะหลัก โดยวิทยากรที่เป็นทหารส่วนใหญ่แต่งกายด้วยนักรบในสมัยที่ออกต่อสู้กับฆ่าศึก ซึ่งได้สร้างสีสันทำให้ผู้เข้าร่วมรับฟังกว่า 100 คนให้ความสนใจ

วันที่ 31 มกราคม 2562 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหลัก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กองอำนวยรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์     จัดกิจกรรม  โครงการสร้างความรักความปรองดองสมานฉันท์ และสร้างความยุติธรรมในสังคม ภายใต้หลักเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อลดความขัดแย้ง

โดยมีนายเสน่ห์ อาจพันธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหลัก เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ มี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นำชาวบ้านในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 100 คน

โดยภายในกิจกรรมครั้งนี้ได้สร้างสีสันแปลกหูแปลกตากว่ากิจกรรมอื่นที่จัดขึ้นทั่วไปก็คือ วิทยากรที่เป็นทหารได้แต่การด้วยนักรบสมัยโบราณ รวมทั้งทหารอีกหลายคนที่แต่งกายแบบไทยเมื่อครั้งอดีตถือดาบพร้อมออกฟากฟันฆ่าศึกในสมัยก่อน ตลอดจนการจัดฉายวีดีทัศน์ความเป็นมาของชาติไทยและการออกรบทัพจับศึกในอดีต สร้างสีสันและเป็นแรงจูงใจให้กับผู้เข้าร่วมรับฟังเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ทหารกองอำนวยรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้จัดให้มีการบรรยายเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย และสาเหตุของการเสียกรุงศรีอยุธยาให้กับพม่า พร้อมทั้งบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในหัวข้อศาสตร์พระราชากับการดำเนินชีวิต เพื่อให้ประชาชนนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน

ซึ่งจะทำให้เกิดความรักความสามัคคีปรองดองสมานฉันท์ภายในชุมชน มีความรักความหวงแหนแผ่นดินเกิด สำนึกในความเสียสละของบรรพบุรุษไทยในอดีต จะได้ร่วมกันปกป้องและรักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ให้คงอยู่สืบไป

อนึ่งโครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีให้คนในชุมชนได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นซึ่งกันและกัน เพื่อให้ทราบถึงข้อมูลความต้องการความช่วยเหลือของประชาชน การสร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็งบนพื้นฐานของความรักความสามัคคีปรองดองความรักในสถาบันชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ทั้งนี้สืบเนื่องจากในปัจจุบันสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมและความเจริญทางด้านเทคโนโลยีทำให้คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตโดยปราศจากการพึ่งพาอาศัยกันขาดความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน มักยึดติดในค่าวัตถุนิยม

ซึ่งมีแนวโน้มก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคมมากขึ้น ดังนั้นกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวเหล่านี้จึงได้จัดโครงการสร้างความรักความปรองดองและสร้างความยุติธรรมในสังคมภายใต้หลักเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อลดความขัดแย้งขึ้นในครั้งนี้

ข่าว/ภาพ เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 16
    Shares